20 sinh viên ấn tượng nhất trường Luật Harvard – kỳ 2

20 sinh viên ấn tượng nhất trường Luật Harvard – kỳ 2
David Dorfman trong một cảnh quay phim kinh dị “The Ring” năm xưa và khi đã trưởng thành.

Trịnh Hữu Long (dịch) – Dưới đây là các gương mặt tiếp theo trong danh sách 20 sinh viên ấn tượng nhất trường Luật Harvard năm 2013 do tạp chí Business Insider bình chọn. Trong đó, có một nhân vật mà nhiều người Việt Nam có thể thấy quen thuộc: Ngôi sao nhí trong loạt phim kinh dị “The Ring” năm xưa, người được xem là một thần đồng khi được tuyển vào Harvard khi mới 19 tuổi.

Kỳ 1

David Dorfman: cựu diễn viên nhí và thần đồng luật học được tuyển vào trường Luật Harvard ở tuổi 19

David Dorfman trong một cảnh quay phim kinh dị "The Ring" năm xưa và khi đã trưởng thành.

David Dorfman trong một cảnh quay phim kinh dị “The Ring” năm xưa và khi đã trưởng thành.

19 tuổi
Sinh viên năm thứ nhất
Quê quán: Roseburg, bang Oregan
Cử nhân Đại học California – Phân viện Los Angeles (UCLA)

David Dorfman là một nam diễn viên đáng đóng vai chính trong 11 phim và diễn xuất trong một số chương trình truyền hình và thương mại. Anh xuất hiện trong bộ phim lớn đầu tiên vào năm 7 tuổi và đã từng đóng các bộ phim “The Ring I – II” (Vòng tròn tử thần I và II), “Drillbit Taylor”, “A Wrinkle in Time” (Nếp gấp thời gian) and “The Texas Chainsaw Massacre” (Tử thần vùng Texas).

Nhưng anh không những chỉ nổi trội trong việc diễn xuất khi còn rất nhỏ tuổi. Ngoài đời, Dorfman là sinh viên năm nhất của trường Luật Harvard khi mới 19 tuổi, bởi anh đã bắt đầu học cử nhân ở UCLA từ năm lên 13 tuổi.

“Là một diễn viên, tôi đã quen làm việc trong môi trường của người lớn nên trường đại học với tôi không phải là một cú sốc”, anh nói. “Trên mọi phương diện, tôi đã thực sự thích thú quãng thời gian ở UCLA”.

Trong thời gian học cử nhân, anh đã quyết định rút lui khỏi nghề diễn xuất. Anh tổ chức các hội thảo ở trường học và các buổi văn nghệ từ thiện. 17 tuổi, anh là người được đọc diễn văn tại lễ tốt nghiệp và nhận bằng loại ưu cho luận văn về người Brazil nhập cư.

Ở trường Luật Harvard, anh làm việc cho ba tạp chí pháp lý khác nhau: tạp chí Lập pháp, tạp chí Luật Thể thao và Giải trí, và tạp chí An ninh Quốc gia, đồng thời là đại diện của sinh viên năm nhất trong các hội đoàn sinh viên, và là Chủ tịch của đơn vị học thuật của anh.

Stephanie Davidson: bảo vệ quyền của nạn nhân bạo lực gia đình

Stephanie Davidson

Stephanie Davidson

27 tuổi
Sinh viên năm thứ 3
Quê quán: West Bloomfield, bang Michigan
Cử nhân Đại học Columbia

Stephanie Davidson bắt đầu giúp đỡ các nạn nhân của bạo lực gia đình khi còn là sinh viên ở Đại học Columbia, nơi cô tư vấn và hỗ trợ cho nạn nhân  của những vụ hiếp dâm.

Trước khi học luật, cô đã dành hai năm làm việc như một nhà phân tích điều tra trong Đơn vị Chống Tội phạm Tình dục của Văn phòng Công tố Quận Manhattan. Cô làm việc với công tố viên trong các vụ án hiếp dâm và nhờ đó, hiểu khá rõ về các nạn nhân, điều đó càng làm cô thêm mong muốn giúp đỡ nạn nhân của tội phạm tình dục và bạo lực gia đình.

Ở trường Luật Harvard, Davidson  là một trong những nhà hoạt động nữ quyền nổi bật nhất trường. Cô từng bảo vệ cho 6 nạn nhân của bạo lực gia đình, với tư cách một luật sư chưa tốt nghiệp trongVăn phòng Trợ giúp Pháp lý Harvard.

 “Tôi nhận được những hồ sơ đã bị đình trệ nhiều năm, hoàn tất các vụ ly hôn mà trong nhiều trường hợp là ly hôn với những người đàn ông đã đánh đập và hãm hiếp vợ tới hàng chục năm” –  cô nói. “Một vài vụ liên quan đến lạm dụng trẻ em, và giành được quyền nuôi con đầy đủ cho các bậc cha mẹ tốt mang đến một cảm giác nhẹ nhõm cả người, không giống như bất kỳ cảm xúc nào tôi từng có”.

Davidson đồng thời là Chủ tịch của Hiệp hội Nữ Luật sư Harvard; cô dùng văn phòng này để đào tạo những phụ nữ trẻ hơn ở trường Luật Harvard và để mời các nữ thẩm phán Tòa án Tối cao, luật sư tranh tụng và nhà hoạt động tới thăm trường. Kế hoạch sau khi tốt nghiệp của cô là tiếp tục cung cấp dịch vụ pháp lý cho các nạn nhân của bạo lực gia đình, chủ yếu là ở thành phố New York.

Ruchi Desai: vận động viên marathon dạy luật bản quyền cho bạn đồng môn

Ruchi Desai

Ruchi Desai

26 tuổi
Sinh viên năm thứ 3
Quê quán: Quân Orange, bang California
Cử nhân Đại học Pennylvania

Ruchi Desai là một chuyên gia tranh tụng luôn biết cách làm thế nào để đạt được điều cô muốn.

Vào năm thứ nhất ở trường Luật, cô đã chiến thắng trong cuộc thi tranh tụng Williston 2011. Kể từ đó, cô trở thành biên tập viên điều hành Tạp chí Luật Tranh tụng. Cô cũng là đồng Chủ tịch của Ủy ban về Luật Thể thao và Giải trí và đồng Giám đốc của Hội quán Lincoln – câu lạc bộ lâu đời nhất của trường Luật Harvard.

Desai chuyên về luật bản quyền và sở hữu trí tuệ. Trên thực tế, cô còn dạy môn này cho các bạn đồng môn trong các khóa học thực nghiệm.

Mùa xuân vừa qua, cô tổ chức giải Boston Marathon, gây quỹ được 5,000 USD cho một chương trình thanh niên ở địa phương tên là Summer Search.

Sau khi tốt nghiệp Harvard, cô dự định sẽ học tiếp chương trình thạc sĩ Luật (LLM) ở trường Kinh tế London (London School of Economics), chuyên ngành sở hữu trí tuệ.

Thực ra, cô muốn tập trung vào lĩnh vực tranh tụng sở hữu trí tuệ cũng như hoạt động giao dịch về các sản phẩm âm nhạc và giải trí. Cô cũng hy vọng có thể dạy các khóa học về ứng dụng thực tiễn của luật sở hữu trí tuệ tại một trường đại học ở địa phương.

Emma Freeman: tranh đấu cho quyền dân sự và sinh sản, từng tranh luận với một thẩm phán Tòa án Tối cao

Emma Freeman

Emma Freeman

25 tuổi
Sinh viên năm thứ ba
Quê quán: Northamton, bang Massachusset
Cử nhân Đại học Yale

Là một nhà vận động nữ quyền, Emma Freeman mong ước được tranh luận trong một vụ án về quyền phụ nữ trước Tòa án Tối cao.

Khi còn là sinh viên năm cuối ở Yale, cô đã viết luận văn về Làm cha mẹ một cách có Kế hoạch (Planned Parenthood) và sự liên quan của nó đến các vụ án quan trọng tại Tòa án Tối cao về quyền tránh thai.

Cô cũng đã làm trợ lý ở tổ chức Planned Parenthood, nơi cô viết một bài báo về kiện tụng trong các vụ việc nạo phá thai. Ở Liên hiệp Tự do Dân sự Mỹ (ACLU), cô đã soạn thảo các bản ghi nhớ về quyền dân sự của phụ nữ mang thai khi bị bắt giữ.

Trong công việc thiện nguyện, cô đã đại diện cho nhiều bị cáo với vai trò là luật sư chưa tốt nghiệp, cũng như trợ giúp các nạn nhân của bạo lực gia đình tại Văn phòng Bạo lực Giới, Luật và Công lý xã hội.

Tháng 11/2012, cô vào đến vòng chung kết của cuộc thi Phiên tòa giả định Ames danh tiếng, nơi cô giành giải Hùng biện xuất sắc và được tranh luận với Thẩm phán Tòa án Tối cao David Souter (đã nghỉ hưu).

Sau khi tốt nghiệp, cô dự định làm thư ký cho hai thẩm phán ở Boston rồi nộp hồ sơ làm nghiên cứu viên tranh tụng quyền dân sự ở miền Đông Bắc nước Mỹ.

Cô hy vọng một ngày nào đó sẽ trở thành luật sư của tổ chức Planned Parenthood hoặc ACLU, nơi cô có thể đấu tranh tại tòa cho các quyền về sinh sản.

Haben Girma: một sinh viên bị mù và điếc giành được giải thưởng của Nhà Trắng vì các cống hiến cho người khuyết tật

Haben Girma

Haben Girma

24 tuổi
Sinh viên năm thứ ba
Quê quán: Oakland, bang California
Cử nhân Đại học Lewis và Clark.

Haben Girma là một nhà vận động cho quyền của người khuyết tật, đặc biệt tập trung vào quyền được giáo dục. Cô đã diễn thuyết ở nhiều hội thảo trên khắp nước Mỹ để giáo dục cho sinh viên về quyền của họ, khuyến khích các nhà chuyên môn về giáo dục đặc biệt và các bậc cha mẹ thiết lập tiêu chuẩn cao cho sinh viên khuyết tật.

Quỹ Skadden gần đây đã chọn cô để trao học bổng danh tiếng của họ, mà nhờ đó cô có thể dành hai năm tới để làm việc cho tổ chức Luật sư về Quyền của Người khuyết tật (Disability Rights Advocates) ở Berkeley, bang California. Cô sẽ nỗ lực cải thiện việc tiếp cận các tài liệu hướng dẫn cho sinh viên bị khuyết tật ở các trường đại học.

Nhà Trắng cũng đã chọn cô để trao giải thưởng Champion of Change – một giải thưởng dành cho những người đang thực hiện những ý tưởng sáng tạo, đột phá, giúp thay đổi nước Mỹ và thay đổi thế giới.

(Còn tiếp)

Nguồn: Business Insider

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.