5 nghị sĩ 9x Việt Nam và thế giới

5 nghị sĩ 9x Việt Nam và thế giới

Thế giới những năm gần đây chứng kiến sự nổi lên của nhiều nghị sĩ 9x ở các cơ quan dân cử. Dưới đây là 5 gương mặt 9x nổi bật, là nghị viên trẻ nhất trong nghị viện của đất nước họ.

1. Mhairi Black | 1994 | Anh

Mhairi Black là một nữ chính trị gia người Scotland. Cô trở thành đại biểu cho vùng Paisley và Renfrewshire South ở quốc hội Anh kể từ năm 2015.

Black hiện là thành viên trẻ nhất trong Hạ viện Anh bởi khi trúng cử vào tháng 5/2015, cô chỉ mới 20 tuổi 237 ngày. Điều này đã giúp cô trở thành nghị sĩ trẻ nhất trúng cử đại biểu quốc hội vương quốc Anh kể từ khi Đạo luật Cải cách đi vào hoạt động năm 1832. Trước đó, James Dickson là người giữ vị trí này khi thành nghị sĩ ở tuổi 21 vào năm 1880.

Trong bài phát biểu đầu tiên của mình ở Hạ viện, Mhairi đã gây ấn tượng lớn. Bắt đầu với vài lời bông đùa, cô đã nhanh chóng đi vào vấn đề: đánh vào ngân sách George Osborne và cho rằng Chính phủ Bảo thủ hiện tại là tồi tệ nhất kể từ thời cố Thủ tướng Thatcher. Cuối cùng, Mhairi kêu gọi đảng Lao động đoàn kết với đảng SNP để chống lại phe Bảo thủ.

2. Nathan Law | 1993 | Hongkong

Nathan Law Kwun-chung là một chính trị gia trẻ của Hongkong. Anh từng là cựu lãnh đạo sinh viên – chủ tịch Hội đồng đại diện của Hội sinh viên Đại học Lĩnh Nam, và là tổng thư ký của Liên hiệp Sinh viên Hongkong.

Nathan Law là một trong những lãnh đạo sinh viên trong cuộc Cách mạng Dù diễn ra trong 79 ngày vào năm 2014. Hiện anh là Chủ tịch đảng Demonisto, một đảng phái chính trị được thành lập sau cuộc cách mạng năm 2014.

Vào ngày 4/9/2016, Law đã được bầu vào cơ quan lập pháp của Hongkong ở tuổi 23, trở thành nghị sĩ trẻ nhất trong lịch sử Hội đồng lập pháp Hong Kong. Anh cũng là một thành viên của chiến dịch tự quyết ủng hộ dân chủ. Đoạn clip dưới đây quay lại bài phát biểu của Nathan Law trong phiên tuyên thệ nhậm chức ở Viện Lập pháp về việc giành quyền tự quyết cho Hong Kong.

3. Pierre-Luc Dusseault | 1991 | Canada

Pierre-Luc Dusseault sinh ngày 31/5/1991. Anh trở thành nghị sĩ trẻ tuổi nhất lịch sử Canada trúng cử hạ nghị sĩ khi mới 19 tuổi vào năm 2011. Anh chính thức làm việc cho Hạ viện sau khi tròn 20 tuổi được 2 ngày.

Dusseault là thành viên của đảng Dân chủ (NDP). Kỳ bầu cử năm 2011 là lần đầu tiên anh ra ứng cử, khi đang theo học ngành chính trị ở đại học Sherbrook. Tại Hạ viện, anh làm Chủ tịch Ủy ban Tiếp cận Thông tin, Quyền riêng tư và Đạo đức. Năm 2015, anh tiếp tục đắc cử ghế hạ nghị sĩ, và vẫn là nghị viên trẻ nhất Hạ viện Canada cho đến thời điểm hiện tại.

4. Proscovia Oromait | 1993 | Uganda

Proscovia Alengot Oromait sinh ngày 1/1/1993. Cô là một sinh viên đại học Uganda và cũng là một chính trị gia. Cô đắc cử vào Quốc hội Uganda với tư cách là đại biểu cho Usuk County, Quận Katawi từ năm 2011 đến năm 2016. Tại thời điểm trúng cử vào tuổi 19, cô trở thành nghị sĩ trẻ nhất nghị viện Uganda và trên toàn lục địa Châu Phi.

Proscovia Oromait. Ảnh: Pinterest.

Là người con thứ 2 trong 8 anh chị em, Oromait bắt đầu quan tâm đến chính trị từ khi mới 12 tuổi. Cô từng có nhiều thành tích đáng nể như làm lớp trưởng, chủ tịch mẫu mực của câu lạc bộ báo chí ở trường. Việc theo đuổi con đường chính trị của cô cũng có thể xem là kế thừa truyền thống gia đình khi cha cô cũng là một nghị sĩ.

Tham gia ứng cử dù còn khuyết thiếu nhiều kinh nghiệm, Oromait mong muốn chiến đấu chống lại nạn tham nhũng ở quê hương.

“Tôi tham gia vào chính trị bởi vì tôi nhìn thấy nạn tham nhũng ở Uganda và cái cách mà các chính trị gia hành xử”, cô cho biết khi trả lời phỏng vấn tờ Guardian.

5. Triệu Thị Huyền | 1992 | Việt Nam

Triệu Thị Huyền là người dân tộc Dao, sinh ngày 23/03/1992. Là đại biểu của tỉnh Yên Bái, cô trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa 14 và trở thành đại biểu quốc hội trẻ nhất ở thời điểm hiện tại.

Triệu Thị Huyền – Nữ đại biểu 9X của Quốc hội Việt Nam khóa 14. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Triệu Thị Huyền là một nông dân, đã từng tốt nghiệp đại học chuyên ngành Văn-Sử. Cô trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam vào ngày 12/08/2016, ngay sau khi trúng cử vào ghế đại biểu quốc hội.

Hiện cô là Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

“Lý do thôi thúc hơn cả đó là tôi mong muốn mang sức trẻ, nhiệt huyết của mình để phục vụ cho quê hương đất nước ngày càng phát triển. Khi ra ứng cử ĐBQH sẽ mang được những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân chuyển tải tới Quốc hội cũng như các cơ quan chức năng. Từ đó, góp phần thực hiện tốt quyền làm chủ của nhân dân”, đại biểu Huyền trả lời báo Trí Thức Trẻ khi biết tin mình trúng cử.

Người trẻ Việt Nam có thể tham gia và khuấy đảo chính trường không? Câu trả lời còn nằm ở thì tương lai. Trước mắt, Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ có thể gợi ý phần nào câu trả lời.

Dạ Lãm (tổng hợp)

Tài liệu tham khảo:

Bài liên quan: 10 đầu việc của một đại biểu Quốc hội

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.