Thông cáo về vụ bắt giữ sáng lập viên và biên tập viên Phạm Đoan Trang

Thông cáo về vụ bắt giữ sáng lập viên và biên tập viên Phạm Đoan Trang

Trưa ngày 16/11/2017, sáng lập viên và biên tập viên Phạm Đoan Trang của Luật Khoa tạp chí bị lực lượng công an bắt cóc sau khi rời khỏi một cuộc họp với phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Hà Nội.

Công an đã thu giữ nhiều đồ dùng cá nhân của Phạm Đoan Trang, trong đó có điện thoại và máy tính. Trong suốt thời gian bị giam giữ, Phạm Đoan Trang không được liên lạc với bên ngoài và không được tiếp cận bất kỳ dịch vụ hỗ trợ pháp lý nào.

Nửa đêm cùng ngày, Phạm Đoan Trang bị công an áp giải về nhà riêng tại Hà Nội và cho đến nay vẫn bị một số người lạ mặt giam lỏng.

Cuộc họp nói trên được EU tổ chức trước thềm cuộc Đối thoại Nhân quyền hàng năm với Việt Nam, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 12 tới. Tại cuộc họp này, biên tập viên Đoan Trang đã nộp báo cáo về tình hình nhân quyền Việt Nam, báo cáo về thảm hoạ môi trường Formosa, và báo cáo về tự do tôn giáo.

Luật Khoa tạp chí cực lực lên án hành vi bắt cóc, cướp tài sản và giam lỏng nói trên. Những hành vi này đi ngược lại mọi quy định pháp luật Việt Nam và quốc tế, cũng như đặt biên tập viên của chúng tôi vào tình thế nguy hiểm đến thể chất và tinh thần, đặc biệt trong hoàn cảnh biên tập viên Phạm Đoan Trang đang phải điều trị khắc phục một chấn thương đầu gối nghiêm trọng.

Chúng tôi yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam ngay lập tức can thiệp để chấm dứt tình trạng giam lỏng, điều tra các hành vi phạm pháp nêu trên và truy cứu trách nhiệm những người có liên quan theo quy định pháp luật hiện hành.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.