Vua Thái: Công chúa Ubolratana không được phép tham gia chính trị

Vua Thái: Công chúa Ubolratana không được phép tham gia chính trị
Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya. Ảnh: EPA.

Nửa đêm ngày 8/2, nhà vua Thái Lan ra thông báo nói rằng công chúa Ubolratana không được phép tham gia chính trị, cho dù bà đã từ bỏ tước vị hoàng gia và trở thành thường dân, tờ Bangkok Post đưa tin.

Thông báo này được đưa ra ngay sau khi công chúa chấp thuận đề cử của đảng Thai Raksa Chart và đăng ký tranh cử thủ tướng với Uỷ ban Bầu cử.

Công chúa Ubolratana đã từ bỏ tước hiệu hoàng gia khi kết hôn với một người Mỹ năm 1972 và trở thành thường dân. Mặc dù vậy, sau khi ly hôn với chồng, bà đã trở lại và là một nhân vật tham gia tích cực vào các hoạt động của hoàng gia, mặc dù không được tái phong tước vị cũ.

Trong một thông báo đăng trên tài khoản Instagram cá nhân hôm qua, công chúa 67 tuổi cũng khẳng định bà là một thường dân và “muốn thực thi quyền của mình theo hiến pháp”.

Mặc dù vậy, thông báo của nhà vua, với những ngôn từ khá gay gắt, cho rằng công chúa vẫn là một thành viên của hoàng gia theo truyền thống, vẫn tiến hành các lễ nghi và hoạt động dưới danh nghĩa hoàng gia, đồng thời là con gái yêu của nhà vua Bhumibol quá cố.

“Đưa một thành viên cao cấp của hoàng gia vào chính trị, dưới bất kỳ phương cách nào, là phạm vào truyền thống của hoàng gia và văn hoá của dân tộc và cực kỳ không thích hợp”, thông báo nói.

“Tất cả các hiến pháp, bao gồm cả hiến pháp hiện hành, đều có một chương về nhà vua. Nó chứa các điều khoản quy định về địa vị đặc biệt của hoàng gia trong thể chế quân chủ lập hiến. Nhà vua luôn đứng ngoài chính trị và được tôn kính. Không ai được phạm thượng, cáo buộc hay truy tố nhà vua dưới bất kỳ hình thức nào. Các điều khoản này áp dụng với cả nữ hoàng, những người thừa kế và các thành viên hoàng gia gần gũi với nhà vua”.

Do vậy, theo nhà vua Thái, việc một thành viên hoàng gia tham gia chính trị là trái với hiến pháp.

Động thái tranh cử thủ tướng của công chúa Ubolratana là chưa từng có tiền lệ kể từ khi Thái Lan trở thành một nền quân chủ lập hiến năm 1932 đến nay.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.