7 khóa học chính trị miễn phí từ các trường đại học danh tiếng thế giới

7 khóa học chính trị miễn phí từ các trường đại học danh tiếng thế giới

7 khóa học mở trực tuyến (MOOCs) miễn phí của các trường đại học danh tiếng thế giới, như Harvard, Yale hay Đại học London trên Coursera và edX sau đây sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp cận với các kiến thức vô giá về chính trị mà môi trường giáo dục ở Việt Nam không dễ gì cung cấp được.

Thư viện Widener, nằm trong khuôn viên Đại học Harvard, thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Ảnh: Lastpass.com.

Chính sách Công Hoa Kỳ: Xã hội, Kinh tế và Chính sách đối ngoại (U.S. Public Policy: Social, Economic, and Foreign Policies)

Ngày bắt đầu khóa học: Bất cứ khi nào bạn sẵn sàng.
Thời gian học: 04 tuần.
Trường đào tạo: Đại học Harvard, Hoa Kỳ.

Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Ảnh: US-Russiafuture.org.

Nội dung: Khóa học đưa một cái nhìn bao quát về chính sách công ở Mỹ đi kèm với các ví dụ cụ thể, như cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 và biến đổi khí hậu, để minh họa tác động trên phạm vi rộng của các chính sách đó.

Khóa học lý giải sự giao thoa giữa tôn giáo và chính trị, và các vấn đề như phá thai và hôn nhân đồng giới gây tranh cãi như thế nào trong lĩnh vực chính trị; thảo luận về chính sách tài chính, tiền tệ, phúc lợi và thu nhập; theo dõi sự phát triển của Hoa Kỳ với tư cách là một định chế thương mại bằng cách đánh giá các hiệp định thương mại như Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Khóa học cũng giới thiệu tổng quan về chính phủ Mỹ, tập trung vào các vấn đề thượng tầng như cấu trúc quyền lực phân mảnh của nhà nước Hoa Kỳ, và tầm quan trọng của chúng khi muốn thấu hiểu các hiện tượng chính trị tại quốc gia này.

Nền tảng Đạo đức của Chính trị (Moral Foundations of Politics)

Ngày bắt đầu khóa học: Bất cứ khi nào bạn sẵn sàng.
Thời gian học: 08 tuần.
Trường đào tạo: Đại học Yale, Hoa Kỳ.

Nội dung: Khi nào chính phủ xứng đáng với lòng trung thành của chúng ta, và khi nào họ nên bị lật đổ?

Khóa học này đưa ra câu trả lời cho câu hỏi như trên trong môi trường chính trị phương Tây hiện đại. Khóa học bắt đầu với nội dung tổng quan về các lý thuyết chính trị lớn của thời đại Khai sáng: chủ nghĩa vị lợi, chủ nghĩa Marxist, hay lý thuyết về khế ước xã hội… rong mỗi trường hợp, các vấn đề như bối cảnh lịch sử, quá trình hình thành và những tranh luận đương đại về chúng đều sẽ được nghiên cứu.

Phần cuối của khóa học tranh luận đến bản chất, những biện hộ cho nền chính trị dân chủ, và mối quan hệ giữa tư duy chính trị Khai sáng và Phản Khai sáng. Ngoài ra, khóa học sẽ đề cập đến một số vấn đề cụ thể hiện nay, bao gồm những tranh luận về bất bình đẳng kinh tế, chăm sóc sức khỏe, giới hạn của quyền lực nhà nước trong việc điều chỉnh tự do ngôn luận và tôn giáo cũng như khó khăn do mối đe dọa mới nổi của sự suy thoái môi trường đang diễn ra trên toàn cầu.

Chính phủ Hoa Kỳ: Nền tảng, dân chủ và chính trị (U.S. Government – Foundations, Democracy & Politics)

Ngày bắt đầu khóa học: Bất cứ khi nào bạn sẵn sàng.
Thời gian học: 06 tuần.
Trường đào tạo: Đại học Purdue, Hoa Kỳ.

Nhà Trắng, Hoa Kỳ. Ảnh: Karen Bleier — AFP/Getty Images.

Nội dung: Khóa học này giới thiệu các nguyên tắc hoạt động căn bản của Chính phủ Mỹ, những định chế chính trị giúp nó vận hành, và những kết quả chính sách của nó. Người học cũng sẽ được tìm hiểu thêm về Hiến pháp Hoa Kỳ, Tuyên ngôn nhân quyền Hoa Kỳ, hệ thống ban bệ chính phủ cũng như nền tảng của nền dân chủ Mỹ.

Ngoài hệ thống dữ liệu bài giảng và cơ hội thảo luận chuyên sâu, người học cũng sẽ được xem các video clip từ hệ thống dữ liệu C-SPAN của trường Đại học Purdue, minh họa các quy trình vận hành Chính phủ Hoa Kỳ.

Thách thức Chính sách Công trong thế kỷ 21 (Public Policy Challenges of the 21st Century)

Ngày bắt đầu khóa học: Bất cứ khi nào bạn sẵn sàng.
Thời gian học: 06 tuần.
Trường đào tạo: Đại học Virginia, Hoa Kỳ.

Nội dung: Giới thiệu về tác động chính trị và hệ quả xã hội của những thách thức mà Hoa Kỳ và các nhà hoạch định chính sách quốc tế phải đối mặt.  Khóa học được thiết kế nhằm giúp người học phát triển các kỹ năng cần thiết để phân tích đề xuất chính sách, từ đó vận động cho lựa chọn mà mình cảm thấy phù hợp cho các nghị sự chính sách công trong tương lai.

Trong quá trình khóa học cân nhắc làm sao các vấn đề xã hội được đẩy lên bàn nghị sự nhờ vào lợi ích của khu vực tư nhân, sự vận động của các tổ chức phi chính phủ và các nhà hoạch định chính sách của cơ quan hành pháp, khóa học sẽ phân tích làm cách nào để các nhóm lợi ích, phi lợi ích có thể trở thành những nhà vận động chính sách hiệu quả.

Dân chủ và Chuyên chế: Từ lý thuyết và thực nghiệm (Democracy and Autocracy: Theories and Empirical Findings)

Ngày bắt đầu khóa học: Bất cứ khi nào bạn sẵn sàng.
Thời gian học: 05 tuần.
Trường đào tạo: Đại học Napoli Federico II.

Nội dung: Dân chủ và độc tài là những khái niệm cốt lõi của khoa học chính trị nhưng cũng đồng thời có rất nhiều tranh cãi bao quanh chúng. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu các lý thuyết cơ bản làm nền tảng hình thành nên hai loại chế độ này.

Mục đích của khóa học nhằm giúp người học phân tích lý do tại sao và làm thế nào các nền dân chủ xuất hiện từ bên trong các chế độ chuyên chế, cũng như tại sao và làm thế nào sự hồi quy dân chủ diễn ra, hay vì sao một dân chủ thất bại.

Cân nhắc thực tiễn phát triển của chính trị thế giới vài thập niên trở lại đây, người học cũng sẽ được tiếp cận một số khái niệm nhánh của Dân chủ và Chuyên chế, như Dân chủ hạn chế (Deficient Democracy) hoặc Chuyên chế trung tính (Moderate Autocracy).

Tối cao Pháp viện và nền chính trị Mỹ (The Supreme Court & American Politics)

Ngày bắt đầu khóa học: Bất cứ khi nào bạn sẵn sàng.
Thời gian học: 08 tuần.
Trường đào tạo: Trường Luật Đại học Baltimore và Hệ thống các trường Đại học Maryland, Hoa Kỳ.

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ ở Washington D.C. Ảnh: J. Scott Applewhite/AP.

Nội dung: Nghiên cứu mối quan hệ và ảnh hưởng của Tòa án Tối cao đến nền chính trị Mỹ.

Câu hỏi quan trọng nhất mà khóa học muốn tìm ra lời giải đáp là “Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ có phải là một thể chế chính trị không?” Theo đó, người học sẽ giải quyết các câu hỏi nhỏ hơn như làm thế nào để đánh giá tầm quan trọng của Hiến pháp Mỹ và tác động của nó đối với các thủ tục, truyền thống và tính độc lập của Tối cao Pháp viện, quy trình bổ nhiệm thẩm phán Tối cao Pháp viện chịu sự ảnh hưởng của hệ thống chính trị Mỹ diễn ra như thế nào; và những cách để đánh giá vai trò của Tối cao Pháp viện với tư cách là ‘Người giám hộ của nền dân chủ Hoa Kỳ’

Ngoại giao Toàn cầu – Ngoại giao trong thế giới hiện đại (Global Diplomacy – Diplomacy in the Modern World)

Ngày bắt đầu khóa học: Bất cứ khi nào bạn sẵn sàng.
Thời gian học: 05 tuần.
Trường đào tạo: Đại học London, Anh Quốc.

Nội dung: Khóa học trực tuyến đại chúng Ngoại giao Toàn cầu kế thừa hoàn toàn nội dung từ chương trình Thạc sĩ liên kết giữa Viện Quốc tế và Trường Đông phương và Châu phi Học (SOAS) – thuộc Đại học London lừng danh, đã thu hút hàng trăm sinh viên trên khắp thế giới kể từ tháng 4 năm 2013.

Khóa học là tổng hòa của những nghiên cứu khoa học và phát hiện đương đại độc đáo trong ngành ngoại giao và quan hệ quốc tế; hệ thống phương pháp đào tạo từ xa giành nhiều giải thưởng đào tạo danh giá; cùng với sự góp mặt của các giảng viên nhiều kinh nghiệm trong hoạt động đào tạo từ xa.

Sau khi hoàn thành khóa học này, người học sẽ:
+ có và trình bày được những hiểu biết quan trọng về bản chất và sự phát triển của ngoại giao toàn cầu, trong mối tương quan với nhiều chuyên ngành khác  thuộc lĩnh vực nghiên cứu quốc tế;
+ thấu hiểu được những thay đổi trong thực tiễn, thủ tục ngoại giao và mối quan hệ của những thay đổi đó đối với nền chính trị đương đại;
+ có được nền tảng vững chắc trongcách tiếp cận lý thuyết lẫn thực nghiệm đối với các tranh luận ngoại giao;
+ được trang bị thêm kiến ​​thức về các vấn đề ngoại giao toàn cầu trong bối cảnh lịch sử và thế giới hiện đại.

***

MOOCs là gì?

MOOCs là tên viết tắt của “Các khóa học mở trực tuyến dành cho đại chúng” (Massive Open Online Courses). Thuật ngữ này được giới thiệu vào năm 2008. MOOCs giúp mở rộng môi trường đào tạo cho hàng chục nghìn người có thể học cùng một khóa học trong cùng một khoảng thời gian, bất kể họ đang ở đâu trên thế giới mà chỉ cần có mạng internet.

Năm 2011, trường Đại học Stanford (Mỹ) thử nghiệm ba lớp học trực tuyến, trong đó, một lớp học về trí tuệ nhân tạo đã có hơn 160.000 người đăng ký tham gia và trên 20.000 người hoàn tất khóa học.

Coursera là một nền tảng học trực tuyến do bốn giáo sư trường Đại học Stanford phát triển. Bên cạnh Coursera, edX là một nền tảng học trực tuyến uy tín do Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) cùng Trường Đại học Harvard xây dựng. Đến nay, Coursera và edX đã thu hút hơn 5 triệu học viên.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.