Đài Loan: Quốc dân đảng giới thiệu nhân vật thân Trung Quốc ứng cử tổng thống

Đài Loan: Quốc dân đảng giới thiệu nhân vật thân Trung Quốc ứng cử tổng thống
Ông Hàn Quốc Du (Han Kuo-yu) tuyên bố muốn thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Thị trưởng thành phố Cao Hùng (Kaohsiung) Han Kuo-yu chính thức vượt qua các đối thủ trong nội bộ Quốc dân đảng để đại diện đảng này tranh cử tổng thống năm 2020, tờ Taiwan News đưa tin hôm nay, 15/7.

Ông Han Kuo-yu (Hàn Quốc Du) giành chiến thắng trong cuộc thăm dò toàn quốc của Quốc dân đảng (Kuomingtang) để chọn ứng cử viên cho cuộc đua tổng thống, với hơn 44% phiếu bầu. Ông đánh bại ứng viên cùng đảng là chủ tịch tập đoàn Foxconn, doanh nhân tỷ phú Terry Gou, cũng là một nhân vật thân Bắc Kinh, người chỉ nhận được 27,73%.

Cựu thị trưởng Đài Bắc, Eric Chu, đứng ở vị trí thứ ba với 17,9%, theo sau là cựu ủy viên quận Đài Bắc Chou Hsi-wei với 6,02% và giáo sư Đại học Quốc gia Đài Loan Chang Ya-chung với 3,544% số phiếu bầu.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ 6:30 chiều đến 10 giờ các ngày từ 8/7 đến 14/7, với mục đích thu thập 15.000 mẫu câu hỏi khảo sát từ danh sách hơn sáu triệu số điện thoại. Cuộc thăm dò của Quốc Dân Đảng chỉ bao gồm các số điện thoại cố định, trái ngược với đảng Dân tiến (DPP) khi kết hợp cả điện thoại di động vào cuộc thăm dò chính.

Sau cuộc thăm dò của đảng Dân tiến được tổ chức vào tháng 6 vừa qua, Tổng thống Đài Loan đương nhiệm Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) đã đánh bại đối thủ của bà là ông William Lai với 8,2 điểm phần trăm, chiếm 35,6768% số phiếu bầu. Giờ đây, khi hai đảng chính đã hoàn thành quá trình đề cử của họ, cuộc đua tổng thống Đài Loan đang hình thành một cuộc đấu giữa bà Thái và ông Hàn.

Dự cảm về chiến thắng của ông Hàn Quốc Du, tỷ phú Fox Conn Terry Gou trước đó cho biết ông sẽ đưa ra một thông báo quan trọng về tương lai chính trị của mình trong hôm nay, với nhiều nguồn tin tiết lộ ông có thể sẽ tuyên bố rời khỏi Quốc dân đảng và tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 11/1/2020 với tư cách ứng viên độc lập. Cùng ý định với ông Terry Gou, Thị trưởng Đài Bắc Ko Wen-je hôm thứ Năm tuần trước (11/7) cũng tuyên bố ông sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập nếu Thị trưởng thành phố Cao Hùng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Quốc dân đảng.

Quốc dân Đảng về mặt hình thức luôn chống lại chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc, nhưng đảng này cũng không phủ nhận mối quan hệ thân Bắc Kinh của họ. Ông Hàn đi thăm Trung Quốc và gặp gỡ với hàng loạt quan chức nước này từ rất sớm sau khi đắc cử chức thị trưởng Cao Hùng. Quan điểm thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc là một trong những nguyên nhân chính giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng Cao Hùng hồi tháng 11/2018.

Ông được đánh giá là một chính trị gia dân tuý, nổi lên nhanh chóng chỉ trong vài tháng trước cuộc bầu cử thị trưởng Cao Hùng. Với chiến thuật tranh cử dựa trên các phương pháp phi truyền thống, ngôn ngữ mạnh bạo, các tuyên ngôn thiếu cơ sở thực tế, ông bị nhiều bên chỉ trích là một mối đe doạ cho nền dân chủ non trẻ của Đài Loan.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.