Tuyên bố về vụ bắt giữ nhà báo Phạm Đoan Trang

Tuyên bố về vụ bắt giữ nhà báo Phạm Đoan Trang
Phạm Đoan Trang nhận Giải Tự do Báo chí của tổ chức Phóng viên Không Biên giới. Ảnh: Chụp màn hình.

Ngày 7 tháng 10 năm 2020

Vào lúc 23:30 ngày 6/10/2020, nhà báo Phạm Đoan Trang, đồng sáng lập viên, biên tập viên của Luật Khoa tạp chí đã bị Công an Việt Nam bắt giữ tại thành phố Hồ Chí Minh. Công an khởi tố bị can đối với nhà báo Đoan Trang với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117, Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Luật Khoa tạp chí và cơ quan chủ quản là Sáng kiến Pháp lý Việt Nam (LIV) cực lực lên án hành vi vi phạm nhân quyền này của chính quyền Việt Nam. Nhà báo Đoan Trang là người nỗ lực truyền bá tri thức pháp luật và chính trị cho người dân Việt Nam, cổ xúy cho chính những giá trị tự do, dân chủ mà chính quyền Việt Nam ghi rõ trong Hiến pháp và tuyên bố trịnh trọng ở mọi diễn đàn. Không ở đâu và không khi nào mà việc làm báo và xuất bản sách, việc tham gia các sinh hoạt chính trị thông thường của một quốc gia, lại nên bị coi là tội phạm. Những hành vi đàn áp những quyền con người căn bản đó mới chính là tội phạm.

Chúng tôi yêu cầu chính quyền Việt Nam đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà báo Đoan Trang trong quá trình giam giữ, trong đó có quyền không bị tra tấn, quyền được tiếp cận luật sư và người thân, quyền bí mật đời tư, quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được tiếp cận đầy đủ hồ sơ vụ án, v.v.

Chúng tôi kêu gọi độc giả của Luật Khoa, cũng như tất cả những ai còn trăn trở với đất nước và con người Việt Nam, lên án vụ bắt giữ này và yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho nhà báo Đoan Trang ngay lập tức. Nếu có thể, hãy tiếp nối tinh thần tự do của Đoan Trang và bắt tay vào làm báo, viết sách, dịch sách, cũng như lên tiếng trước bất công.

Trịnh Hữu Long – Tổng biên tập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.