Chức năng của chính quyền: Trả lời công luận hay định hướng dư luận?

Tùy chính quyền xem người dân là gì.

Chức năng của chính quyền: Trả lời công luận hay định hướng dư luận?

Vụ việc nghi vấn nữ sinh của Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. Hồ Chí Minh (HUFLIT) bị cưỡng hiếp tại Trường Quân sự Quân khu 7 đáng lý ra phải sáng tỏ hơn sau buổi họp báo được tổ chức vào chiều ngày 12/1/2023. [1]

Vậy nhưng như hầu hết các tin đồn dính tới quan chức hay quân đội, các “thông tin chính thống” đã đưa ra không có vẻ gì giúp dư luận yên tâm.

Ngay từ đầu, khi sự việc lan truyền với tốc độ chóng mặt vào tối ngày 11/1/2023, Trường Quân sự Quân khu 7 và Trường HUFLIT đã xử lý khủng hoảng bằng một loạt động tác quen thuộc: ra một công văn đơn giản để phản bác, mời công an vào cuộc để xử lý, xóa các bài đăng và dọa sinh viên không được tự ý phát biểu bình luận. Đội ngũ dư luận viên thì được huy động để tấn công ào ạt các bài viết chia sẻ về vụ việc.

Đó không phải là những hành động nghiêm túc và cầu thị nhằm trả lời các nghi vấn của công luận. Đó là động tác “định hướng dư luận”.

Ảnh chụp màn hình. Nguồn: Trang Facebook “HUFLIT Confessions”.

Buổi họp báo được tổ chức vào chiều ngày 12/1/2023, lẽ ra là một cơ hội tốt để trả lời công luận, lại cũng bị biến thành một buổi định hướng khác.

Đăng ký để đọc tiếp

Đăng ký ngay để đọc toàn văn bài viết này và truy cập tất cả các bài dành cho thành viên miễn phí (gói Free).

Đăng ký
Đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.