'Họ tự chuốc lấy': Người Việt Nam nghĩ gì về cuộc chiến Nga-Ukraine?

'Họ tự chuốc lấy': Người Việt Nam nghĩ gì về cuộc chiến Nga-Ukraine?
Một triển lãm ở Hà Nội về cuộc chiến Ukraine. Ảnh: Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam.

Vào giữa tháng 12/2022, một học giả người New Zealand, Andrew Barney - thuộc Đại học Massey - quyết định tìm hiểu xem người Việt Nam nhìn cuộc chiến Nga-Ukraine như thế nào.

Ông đã thực hiện một nghiên cứu phỏng vấn nhóm với 15 người dân Việt Nam, gồm các chủ doanh nghiệp và sinh viên ngành kinh doanh tại thành phố Hồ Chí Minh. [1] Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí khoa học Security: Theory and Practice năm 2023.

Barney tổ chức hai phiên thảo luận nhóm kéo dài một tiếng. Tổng số người tham gia là 15 người có trình độ, bằng cấp, thông thạo tiếng Anh, hiểu biết, từng du lịch hoặc làm việc ở nước ngoài.

Với số mẫu 15 người thì khó có thể mang tính đại diện cho toàn bộ người dân, tuy nhiên, nghiên cứu của Andrew Barney cho thấy một góc nhìn thú vị của một nhóm người Việt, phản ánh một luồng quan điểm trong dư luận Việt Nam.

Những người tham gia khá thoải mái khi thảo luận về cuộc chiến Nga-Ukraine với những người còn lại, vốn từng là bạn cùng khóa hoặc là bạn bè lâu năm. Một người tham gia nói rằng anh ta "không quá lo lắng về việc phát biểu quan điểm về những vấn đề này" nhưng "sẽ không ra ngoài đường và kêu gọi lật đổ chính quyền vì như thế là ngu ngốc".

Ban đầu, những người tham gia sẽ phải tự trả lời một câu hỏi: Hãy đánh giá theo thứ tự ba quốc gia nên chịu trách nhiệm chính cho cuộc chiến ở Ukraine. 

Kết quả là tất cả những người tham gia đều cho rằng Ukraine hoặc Hoa Kỳ là bên phải chịu trách nhiệm chính, và không một quốc gia nào khác được đề cập.

“Họ tự chuốc lấy”

Đăng ký để đọc tiếp

Đăng ký ngay để đọc toàn văn bài viết này và truy cập tất cả các bài dành cho thành viên miễn phí (gói Free).

Đăng ký
Đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.