Mời cộng tác: “Thế nào là một quốc gia đáng sống?”

Mời cộng tác: “Thế nào là một quốc gia đáng sống?”

Chúng ta đang có gần 100 triệu người hợp thành một cộng đồng lớn trên một dải đất hình chữ S. Chúng ta tương tác với nhau hàng ngày; chúng ta tạo ra nhà nước, các công ty, các hội nhóm, các gia đình.

Dù muốn hay không, chúng ta đều là một phần cuộc sống của nhau và tác động đến nhau theo nhiều cách. Những gì chúng ta làm hợp thành môi trường xã hội của một quốc gia. Ở đó, chúng ta học tập, làm ăn, vui chơi, đi lễ, yêu đương, sinh con đẻ cái và nuôi dạy chúng thành người. Ở đó, chúng ta sống.

Vậy thì như thế nào là một quốc gia đáng sống?

Chúng ta thấy đủ các bảng xếp hạng các quốc gia đáng sống mà không có tên Việt Nam. Liệu bảng xếp hạng đó có bỏ sót Việt Nam không? Chúng tôi không biết, nhưng chúng tôi nghĩ rằng một quốc gia sẽ có cơ hội trở nên đáng sống nếu người dân của nó thường xuyên suy nghĩ, tưởng tượng và ước mơ về một xã hội đáng sống theo cách của mình.

Chính vì thế, hôm nay, Luật Khoa tạp chí mời các bạn viết về chủ đề “Thế nào là một quốc gia đáng sống”, với hy vọng tạo ra một diễn đàn nơi mọi người có thể chia sẻ hình dung của mình về một quốc gia đáng sống.

Tại sao lại là “quốc gia đáng sống” mà không phải là “quốc gia đáng tự hào”?

Chúng tôi nghĩ rằng “đáng sống” và “đáng tự hào” là hai tập hợp giao nhau ở một số điểm, nhưng khi con người tập trung vào những gì khiến cho mình tự hào thì họ hướng ra bên ngoài và chăm chút cho phần hình thức của mình nhiều hơn là phần nội dung. Việt Nam chúng ta có nhiều thứ được gọi là niềm tự hào và chúng ta hãnh diện về điều đó với cộng đồng thế giới. Nhưng những niềm tự hào đó có khiến cho Việt Nam trở thành một quốc gia đáng sống không?

Chúng tôi muốn hướng vào bên trong nhiều hơn, nơi chúng ta không còn phải lo tạo ra một lớp vỏ hào nhoáng để hãnh diện với thế giới nữa, mà tạo ra một quốc gia thoả mãn những nhu cầu nội tại và thiết thực của con người, nơi con người cảm thấy muốn ở lại thay vì ra đi.

Tiêu chí bài vở:

  • Tất cả mọi người Việt Nam đều có thể tham gia, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, học vấn, tôn giáo, vùng miền, ở trong nước hay ngoài nước, v.v.
  • Bài viết không quá 3.000 chữ.
  • Chủ đề của bài viết có thể rộng, hẹp tuỳ ý. Bạn có thể viết về mô hình xã hội, chất lượng thể chế, chính sách giáo dục, phúc lợi y tế, văn hoá tham gia giao thông, cách ứng xử giữa con người với nhau, v.v. Bạn có thể viết về những mong ước rất cụ thể, như “quốc gia đáng sống là nơi con tôi được chơi đàn ở Bờ Hồ mà không bị ai quát nạt”, “quốc gia đáng sống là nơi tôi đi bệnh viện và được đối xử tử tế”, “quốc gia đáng sống là nơi tôi có thể mở tờ báo riêng của mình và kiếm lời từ đó”. Chúng tôi khuyến khích các tác giả dùng các câu chuyện thực tế, trải nghiệm cá nhân để truyền tải thông điệp của mình.
  • Tất cả các thông tin trong bài mà không phải của tác giả đều phải được dẫn nguồn (link, tên tài liệu – số trang,…).
  • Bài viết phải là bài chưa được công bố ở bất kỳ nơi nào khác.
  • Tác giả có thể sử dụng tên thật hoặc bút danh.
  • Các bài viết sẽ được đăng tải từ ngày 19/8 đến hết ngày 2/9.
  • Thời hạn gửi bài: đến hết ngày 31/8.
  • Các bài viết xin gửi về địa chỉ email: editor@luatkhoa.org. Xin vui lòng viết tiêu đề email theo cấu trúc sau: [Quốc gia đáng sống] – Tiêu đề bài viết, ví dụ:
    [Quốc gia đáng sống] – Quốc gia đáng sống là nơi tôi có thể mở tờ báo riêng của mình và kiếm lời từ đó.

Nhuận bút:

Tất cả các bài viết được chọn đăng sẽ được hưởng nhuận bút từ 700 nghìn đồng đến 3 triệu đồng.

Xin vui lòng liên hệ với toà soạn tại địa chỉ email editor@luatkhoa.org nếu có bất kỳ thông tin nào chưa rõ.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.