Luật Khoa đăng ký tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ

Luật Khoa đăng ký tổ chức phi lợi nhuận tại Mỹ

Bạn đọc thân mến,

Hôm nay, nhân sinh nhật bốn tuổi của Luật Khoa, chúng tôi trân trọng thông báo việc Luật Khoa đã đăng ký trở thành một tổ chức phi lợi nhuận tại bang California, Hoa Kỳ.

Tổ chức này có tên chính thức là Legal Initiatives for Vietnam (LIV – Sáng kiến Pháp lý Việt Nam), có địa chỉ đăng ký tại 1520 E. Covell Suite B5 – 426, Davis, California, United States 95616.

Tổ chức này đóng vai trò là cơ quan chủ quản của Luật Khoa tạp chí. Ngoài Luật Khoa tạp chí, LIV còn có dự án tạp chí tiếng Anh The Vietnamese (thevietnamese.org), một chương trình vận động nhân quyền và một chương trình nghiên cứu.

Hiện website của LIV có địa chỉ tại www.liv.ngo và mới chỉ có thông tin bằng tiếng Anh. Chúng tôi sẽ sớm có phiên bản tiếng Việt. Trước mắt, thông tin tiếng Việt đã được chúng tôi đăng tải khá đầy đủ trên luatkhoa.org.

Việc đăng ký ở Mỹ không làm thay đổi thực tế rằng văn phòng chính của Luật Khoa vẫn đặt ở Đài Bắc, Đài Loan và chúng tôi vẫn có nhân sự làm việc trong nước. Trên hết, Luật Khoa vẫn là một tờ báo của người Việt Nam, dành cho người Việt Nam.

Tại sao Luật Khoa lại đăng ký ở Mỹ?

Có hai lý do.

Một là chúng tôi không thể đăng ký được ở Việt Nam. Chính sách bóp nghẹt tự do hiệp hội mà đảng cầm quyền đang thi hành không cho phép chúng tôi thực hiện được cái điều lẽ ra phải là hiển nhiên, đó là đăng ký tư cách pháp nhân trên chính quốc gia mình.

Hai là chúng tôi có nhân sự ở Mỹ có thể giúp việc đăng ký được tiến hành một cách hết sức dễ dàng.

Tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ nghĩa là như thế nào?

Việc đăng ký ở Mỹ có hai bước: một là đăng ký tư cách pháp nhân với chính quyền tiểu bang, hai là đăng ký tư cách phi lợi nhuận với Sở Thuế vụ liên bang Hoa Kỳ theo quy chế 501(c)(3).

Với quy chế này, những ai là người Mỹ mà đóng góp cho Luật Khoa thì sẽ được khấu trừ khoản đóng góp đó khi khai thuế thu nhập, tiếng Anh gọi là “tax exempt”. Đây là chính sách của Mỹ nhằm khuyến khích người dân và doanh nghiệp đóng góp cho các tổ chức xã hội.

Luật Khoa không được phép có lợi nhuận và phải chịu trách nhiệm báo cáo thuế với Sở Thuế vụ liên bang Hoa Kỳ. Mọi khoản thu chi của Luật Khoa giờ đây đều được điều chỉnh theo pháp luật Hoa Kỳ.

Việc đăng ký này giúp ích gì cho Luật Khoa?

Có rất nhiều ích lợi từ việc có tư cách tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ.

Đầu tiên, Luật Khoa sẽ có tư cách nộp hồ sơ xin kinh phí hoạt động tới các quỹ của chính phủ lẫn quỹ tư nhân.

Thêm nữa, Luật Khoa sẽ đủ điều kiện để tham gia các chương trình tài trợ theo hình thức matching của một số công ty Mỹ. Có nghĩa là nếu nhân viên của các công ty này đóng góp tiền cho Luật Khoa thì các công ty cũng sẽ đóng góp cho Luật Khoa một khoản, thường là tương đương, đôi khi là gấp đôi. Bạn có thể tìm hiểu thêm trên trang causes.benevity.org.

Một lợi ích cũng rất đáng kể nữa là rất nhiều công ty Mỹ miễn phí hoặc tính phí rất thấp đối với các sản phẩm, dịch vụ của họ cho các tổ chức phi lợi nhuận. Chẳng hạn như hiện nay Luật Khoa đang được hưởng lợi từ chính sách này của Google và Microsoft. Bạn có thể tìm hiểu thêm trên trang techsoup.org.

Có tư cách pháp nhân, Luật Khoa cũng dễ dàng tham gia các cơ chế và diễn đàn nhân quyền quốc tế và khu vực, đặc biệt là cơ chế nhân quyền của Liên Hiệp Quốc.

Cũng cần lưu ý rằng, Luật Khoa vẫn luôn là một tổ chức độc lập, không nằm dưới một tổ chức nào và không bị tổ chức nào điều khiển các hoạt động của mình. Việc đăng ký không làm thay đổi thực tế đó.

Việc đăng ký này giúp Luật Khoa trở thành một tổ chức chuyên nghiệp hơn và tận dụng được nhiều nguồn lực trên thế giới hơn. Xin trân trọng thông báo để bạn đọc xa gần được biết.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.