Mậu Thân và Công pháp – Kỳ 3: Tính chính danh của Mặt trận Giải phóng

Mậu Thân và Công pháp – Kỳ 3: Tính chính danh của Mặt trận Giải phóng
Lá cờ nửa đỏ nửa xanh của Mặt trận Giải phóng. Ảnh: Chưa rõ nguồn.

Ngoài Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (VNDCCH) và Việt Nam Cộng hoà (VNCH), còn một đối tượng nữa cần phải nghiên cứu trong sự kiện Tết Mậu thân năm 1968: “Việt Cộng”.

Với nhiều người Việt Nam, đặc biệt là người miền Bắc, điều này nghe có thể hơi lạ. Chẳng phải “Việt Cộng” chính là Việt Nam Dân chủ Cộng hoà hay sao? Trên thực tế, thuật ngữ này được người miền Nam và người nước ngoài trong cũng như sau cuộc chiến dùng để chỉ một đối tượng khác: Mặt trân Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam (hay còn được gọi tắt là Mặt trận Giải phóng, Mặt trận).

Đây là một tổ chức chính trị được VNDCCH lập ra ở miền Nam ngày 20/12/1960, mà theo báo Nhân Dân, là để “nhận lĩnh sứ mệnh đoàn kết và tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân miền nam, các lực lượng yêu nước và kháng chiến trong sự nghiệp đấu tranh chống quân xâm lược Mỹ và chính quyền tay sai nhằm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

Mặt trận gắn liền với những cái tên nổi tiếng như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Thị Bình, Trần Bạch Đằng, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Huỳnh Tấn Phát, v.v. Trong Hội nghị Paris năm 1973, Mặt trận là nòng cốt của một bên đàm phán là Chính phủ Lâm thời Cộng hoà Miền Nam Việt Nam. Hầu hết lãnh đạo của Mặt trận, sau ngày 30/4/1975, đều nắm giữ các vị trí cao cấp trong chính quyền Việt Nam, trong đó Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Thị Bình làm tới chức Phó Chủ tịch nước. Bản thân Mặt trận sau đó cũng sáp nhập vào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Nguyễn Thị Bình, một lãnh đạo cấp cao của Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam, gương mặt đại diện của tổ chức này trên thế giới. Ảnh: Chưa rõ nguồn.

Tính chính danh của Mặt trận phụ thuộc vào cách chúng ta xác định tính chính danh của Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và Quốc gia Việt Nam (mà sau đó là Việt Nam Cộng hoà).

Với những phân tích ở hai kỳ trước, cả VNDCCH và QGVN-VNCH đều có những lợi thế riêng để bảo vệ tính chính danh hợp pháp của mình. Một cách khách quan, điều này không phải là khó.

Đăng ký để đọc tiếp

Đăng ký ngay để đọc toàn văn bài viết này và truy cập tất cả các bài dành cho thành viên miễn phí (gói Free).

Đăng ký
Đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.