8 điều Cohen khai về Trump

8 điều Cohen khai về Trump
Cựu luật sư Micheal Cohen và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNBC.

Trong suốt sáu tiếng của phiên điều trần hôm 27/02, Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, đã tố cáo tỷ phú người Mỹ là kẻ “gian dối”, “phân biệt chủng tộc”, sử dụng tay chân thân cận để lấp liếm các cáo buộc tình dục cũng như một thương vụ làm ăn mờ ám tại Nga trong suốt quá trình chạy đua vào Nhà Trắng hồi năm 2016.

Dưới đây là tám điều bạn nên biết về phiên điều trần của Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trước Ủy ban Giám sát của Hạ viện.

1. Donald Trump biết trước việc WikiLeaks tung hồ sơ gây bất lợi cho Hillary Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016

Ông Michael Cohen phát biểu khai mạc phiên điều trần: “Stone [cố vấn của Trump] kể với Trump thông qua điện thoại rằng, Julian Assange (nhà đồng sáng lập Wikileaks) khẳng định trong vài ngày tới, ‘hàng đống email phá hoại chiến dịch của Hillary Clinton’ sẽ xuất hiện”, và Trump trả lời: ‘Tuyệt vời’”.

Thông tin này hết sức quan trọng bởi Donald Trump từng tuyên bố “chưa bao giờ nói chuyện với Stone về WikiLeaks” và không trực tiếp chỉ đạo bất cứ ai liên hệ với tổ chức này để tìm hiểu về các email bị đánh cắp từ máy chủ của Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ và tài khoản của John Podesta, người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Tuy nhiên, ngay trong ngày, WikiLeaks đáp trả bằng thông báo trên Twitter khẳng định người sáng lập Julian Assange chưa bao giờ nói chuyện với ông Roger Stone.

2. Donald Trump đã chi tiền để bịt miệng ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels

Cohen xác nhận rằng Tổng thống Trump đã chỉ đạo ông chi tiền cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels: “Ông ấy yêu cầu tôi trả tiền cho một ngôi sao phim người lớn có liên quan đến chuyện ngoại tình và yêu cầu tôi nói dối vợ ông ấy. Và tôi đã làm điều đó”.

Cohen cũng đưa ra một tấm séc cá nhân trị giá 35.000 USD có chữ ký của Donald Trump, được cho là một trong hàng loạt các khoản tiền tổng cộng lên tới 130.000 USD mà Tổng thống Mỹ chi trả cho Daniels để bịt miệng cô này trước ngày bầu cử.

Thông tin trên là rất đáng lưu ý vì khoản tiền này không được tiết lộ trong hồ sơ bầu cử. Do đó, khoản thanh toán này có thể đã vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử.

Donald Trump và ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels. Ảnh: Chưa rõ nguồn.

3. Cohen tố cáo Donald Trump là kẻ “phân biệt chủng tộc”

Theo lời Cohen, Donald Trump là một người cực kỳ phân biệt chủng tộc khi nói chuyện riêng tư. Trump từng bình luận xem thường cử tri Mỹ gốc Phi khi họ thảo luận về hoạt động tranh cử hồi năm 2016.

“Tôi nói với Trump rằng buổi vận động bầu cử được phát trên TV có vẻ toàn người da trắng tham dự, và rồi ông ta trả lời: ‘Đó là vì người da đen quá ngu ngốc nên họ sẽ không bầu cho tôi’”.

Cần lưu ý rằng kể từ khi lên nắm quyền, ông Donald Trump đã và đang ra sức xóa bỏ các di sản chính trị mà người tiền nhiệm Barack Obama để lại.

4. Bản khai điều trần trước Quốc hội của Cohen vào tháng 8/2017 đã bị luật sư của Trump, Jay Sekulow (và những người khác) chỉnh sửa

Năm ngoái, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã tố cáo Cohen nói dối trước Ủy ban Tình báo Hạ viện và Thượng viện về dự án Trump Tower ở Moscow (Nga). Luật sư 52 tuổi đã phải thừa nhận điều này.

Trong biên bản lời khai trước đây, Cohen khai rằng những cuộc trò chuyện (với Moscow) “đã kết thúc vào tháng 1/2016”, nhưng thực tế chúng kéo dài ít nhất đến tháng 6/2016, mặt khác cho biết các luật sư của Trump đã nhúng tay vào chỉnh sửa biên bản này trước khi Cohen nộp nó lên Quốc hội.

Ngay lập tức, Sekulow phản bác: “Lời khai hôm nay của Michael Cohen rằng các luật sư của tổng thống đã chỉnh sửa hoặc thay đổi tuyên bố của ông trước Quốc hội về việc thay đổi thời gian đàm phán về Trump Tower Moscow là hoàn toàn sai”.

5. Donald Trump “biết và chỉ đạo” các kế hoạch cho dự án Trump Tower ở Moscow, trong khi lại nói rằng mình không có lợi ích kinh doanh nào ở Nga

Cohen cho biết Tổng thống Donald Trump đã không dưới 10 lần trò chuyện với các thành viên trong gia đình ông (đặc biệt là con gái Ivanka Trump và con trai Donald Trump Jr.) về dự án kinh doanh ở Moscow. Tuy nhiên, ông không đưa ra được bằng chứng trực tiếp nào cho thấy Trump hoặc ban vận động của ông thông đồng với Moscow trong chiến dịch tranh cử.

“Tôi sẽ không dùng từ thông đồng”, Cohen nói về những giao dịch của ông Trump với Nga, nhưng nhận xét “có điều gì đó bất thường” về mối quan hệ hữu hảo giữa ông tổng thống Mỹ với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. “Trump sẽ làm tất cả những gì có thể để giành chiến thắng”.

Sự thông đồng trong cuộc bầu cử tổng thống 2016 là một chủ đề chính trong cuộc điều tra mối quan hệ Trump – Nga của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc và Điện Kremlin cũng vậy.

6. Donald Trump đã khai khống giá trị tài sản để lách thuế

Trong phần trả lời câu hỏi của dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, Cohen nói ông Trump đã hạ giá trị tài sản xuống khi khai thuế để giảm khoản thuế phải nộp.

Không những vậy, Cohen còn đồng ý với dân biểu Ocasio-Cortez rằng Quốc hội cần đối chiếu các bảng sao kê tài chính và bảng khai thuế của Trump để xem có đúng là có chuyện khai khống hay không. Điều này được nhiều người cho là rất quan trọng, bởi Tổng thống Trump liên tục từ chối công bố bảng khai thuế của ông. Với lời khai này của Cohen, Quốc hội có thể đề nghị Sở Thuế liên bang cung cấp bản khai thuế của Trump.

Michael Cohen từng làm việc cho Donald Trump suốt 10 năm. Ảnh: Youtube.

7. Donald Trump doạ kiện các trường học cũ nếu họ công bố học bạ của ông

Cựu luật sư Micheal Cohen cho biết, ông đã thay mặt ông Trump gửi thư cho các trường cũ mà ông Trump theo học, doạ kiện nếu các trường này công bố điểm chác của ông Trump. Thư này đề ngày 5/5/2015, tức là khi ông Trump mới khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống.

Cũng cần lưu ý rằng, thông tin điểm chác của học sinh, sinh viên Mỹ được bảo mật theo Đạo luật Quyền Giáo dục Gia đình và Quyền Riêng tư. Theo đó, thông tin này thuộc về quyền riêng tư của học sinh, sinh viên và công chúng không được phép tự ý tiếp cận. Chính Cohen cũng đã trích dẫn đạo luật này trong thư gửi các trường.

Đại học Fordham, nơi ông Trump từng theo học, xác nhận họ có nhận được một lá thư với nội dung như vậy.

8. “Cậu nghĩ tôi ngu à? Đời nào tôi đi [lính] Việt Nam”

Trong phát biểu khai mạc, Cohen nói Trump chỉ đạo ông phải xử lý tin đồn lùm xùm về việc ông trốn đi lính ở Việt Nam. Vị tổng thống một mực khẳng định mình bị gai xương nên không thể đi lính. Tuy nhiên, khi Cohen hỏi hồ sơ bệnh án thì Trump không đưa gì và nói rằng không có cuộc phẫu thuật nào cả.

“Ông ấy kết thúc cuộc nói chuyện với những lời như sau: ‘Cậu nghĩ tôi ngu à? Đời nào tôi đi [lính] Việt Nam’”, Cohen nói.

***

Các chính trị gia đảng Cộng hòa đã chỉ trích cuộc điều trần, gọi ông Cohen là người không đáng tin vì ông là một kẻ nói dối và đã bị kết tội. Phe Cộng hòa cũng cho rằng, ông Cohen trở mặt nói xấu Tổng thống Trump là do ông đã không được cất nhắc vào vị trí nào trong Nhà Trắng.

Sự xuất hiện của ông Cohen tại Quốc hội diễn ra hai tháng trước khi ông phải trình diện tại nhà tù liên bang để thi hành án tù ba năm. Ông đã nhận tội đối với nhiều tội danh, bao gồm trốn thuế, vi phạm luật tài chính bầu cử, và nói dối với Quốc hội.

Trong khi đó, vào thứ Ba, Nhà Trắng đã bác bỏ mọi cáo buộc của ông Cohen. Thư ký báo chí Sarah Sander nói, ông Cohen là một tội phạm hình sự đang sắp phải vào tù vì tội nói dối Quốc hội và đưa ra các thông tin sai trái, do đó, những điều ông nói trước Quốc hội trong tuần này cũng là những điều dối trá tương tự. Bà Sander nói thêm rằng, thật khôi hài khi có người vẫn tin tưởng và đồng cảm với ông Cohen, đồng thời tạo điều kiện cho ông tiếp tục lan truyền những cáo buộc không có thật.

Từ khóa:

lời khai: testimony (n)
khoản thanh toán: payment (n)
Ủy ban Tình báo Thượng viện và Hạ viện Mỹ: U.S. House and Senate Intelligence Committees (n)
thừa nhận: acknowledge (v)
luật sư riêng: personal lawyer (n)
công tố viên đặc biệt: special counsel (n)
công tố viên liên bang: federal prosecutor (n)

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.