Bộ Tư pháp Mỹ: Không có bằng chứng kết luận Trump thông đồng với Nga và cản trở tư pháp

Bộ Tư pháp Mỹ: Không có bằng chứng kết luận Trump thông đồng với Nga và cản trở tư pháp
Điều tra viên đặc biệt Robert Mueller, Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Tư pháp William Barr. Ảnh: AP.

Hôm Chủ Nhật, 24/3 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ William Barr gửi báo cáo tóm tắt kết luận điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller cho Quốc hội, cho biết không có đủ bằng chứng kết luận Tổng thống Donald Trump thông đồng với Nga và cản trở các cơ quan tư pháp, tờ New York Times đưa tin.

Tuy vậy, theo Bộ trưởng Barr, công tố viên Mueller cũng không loại trừ khả năng đưa ra cáo buộc ông Trump cản trở công lý khi sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang James Comey hồi tháng 5/2017, đồng nghĩa với việc vấn đề này vẫn đang còn để ngỏ.

Ông Mueller cũng không đề nghị truy tố thêm bất kỳ ai.

Như vậy, theo Bộ trưởng Tư pháp, không có bất kỳ hành động nào của Tổng thống Trump cấu thành tội phạm cấp liên bang mà các công tố viên đặc biệt có đủ chứng cứ để chứng minh. Điều đó có nghĩa khả năng truy tố hình sự ông chủ Nhà Trắng bị bác bỏ.

Việc Bộ trưởng Tư pháp Mỹ công bố bản tóm tắt đã khép lại cuộc điều tra kéo dài gần hai năm của công tố viên đặc biệt Robert Muller – cựu Giám đốc FBI. Ông Mueller trong thời gian đó đã truy tố 34 người và ba công ty, trong đó có các cố vấn thân cận nhất của ông Trump, gồm có cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử Paul Manafort và cấp phó Rick Gate, cựu cố vấn chính trị Roger Stone, cựu luật sư riêng Michael Cohen, và cựu cố vấn vận động tranh cử George Papadopoulos. Phần lớn trong số họ đã bị toà kết án.

Tuy nhiên, không có vụ án nào nêu trên có mối liên hệ trực tiếp tới câu hỏi liệu chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump có thông đồng với Moscow hay không.

Phe Cộng hoà ăn mừng, phe Dân chủ đòi công khai toàn văn kết luận điều tra

Trong một phản ứng ngay sau khi Bộ trưởng Barr gửi bản tóm tắt kết luận điều tra, Nhà Trắng lên tiếng khẳng định báo cáo của ông Mueller “là sự giải tội hoàn toàn cho Tổng thống Mỹ”.

Về phần mình, Tổng thống Trump đăng một thông điệp mừng chiến thắng trên mạng xã hội Twitter: “Không thông đồng. Không cản trở. Hoàn toàn vô tội. HÃY GIỮ CHO NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI”, ông chủ Nhà Trắng viết.

Sau đó, khi phát biểu với báo giới trước khi lên chuyên cơ từ Palm Beach, Florida, trở về Washington, Tổng thống Trump nói với các phóng viên: ““Họ vừa thông báo rằng không có thông đồng với Nga, vốn là thứ lố bịch nhất tôi từng nghe. Không có sự thông đồng nào với Nga, không có cản trở công lý […] Thật xấu hổ khi đất nước chúng ta phải trải qua điều này. Thật xấu hổ khi tổng thống của các bạn phải trải qua chuyện này”, Trump nói.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnel thì cho biết các kết luận của cuộc điều tra khẳng định lời của Tổng thống Tump rằng nhóm vận động của ông không cấu kết với Nga. Ông Mitch McConnel cũng gọi các nỗ lực của Nga nhằm can thiệp vào nền dân chủ ở Mỹ là nguy hiểm.

Tuy nhiên, các nhà quan sát thì cho rằng mọi thứ chưa kết thúc ở đây. Sự kiện này có thể mở ra một giai đoạn mới trong cuộc tranh chấp giữa ông Barr và phía đảng Dân Chủ. Phe Dân chủ đang nắm giữ Hạ viện Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống Trump và yêu cầu ông Barr phải công bố toàn văn báo cáo này.

Sau khi ông Barr công bố bản tóm tắt kết luận điều tra, các lãnh đạo đảng Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp – người do chính Tổng thống Trump bổ nhiệm và đảng Cộng hoà phê chuẩn.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng ông Barr “không phải là người trung lập và không ở trong vị trí khách quan để quyết định về báo cáo”. Bà cũng kêu gọi Bộ trưởng Barr công bố toàn bộ báo cáo của công tố viên đặc biệt Mueller.

Còn Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Hạ viện, ông Jerry Nadler, nghị sĩ Dân chủ của bang New York, cho biết ông dự định đề nghị ông Barr ra điều trần trước Quốc hội Mỹ về kết luận của mình.

Reuters nhận định đây là một chiến thắng quan trọng dành cho ông Trump trong thời điểm hiện tại. Nhiều chuyên gia cho rằng việc kết thúc cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt có thể đem đến cho ông Trump một thắng lợi và một vũ khí chính trị để ông chống lại sức ép từ phía đảng Dân chủ. Tuy nhiên, đây chắc chắn không phải là một dấu chấm hết đối với những rắc rối pháp lý mà Trump và những người thân cận với ông phải đương đầu trong thời gian tới.

Các cuộc điều tra và kiện tụng khác nhằm vào Trump và những người thân cận của ông vẫn đang tiếp tục diễn ra, liên quan đến các vấn đề về kinh doanh, giao dịch tài chính, hành xử cá nhân, quỹ từ thiện,… Các ủy ban thuộc Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát cũng đang chuẩn bị một loạt cuộc điều tra khác đối với ông chủ Nhà Trắng.

Từ khóa:

bản báo cáo điều tra: investigation report (n)
điều tra: to investigate (v)
cuộc điều tra: investigation (n)
hành vi cản trở công lý: obstruction of justice (np)
cản trở công lý: to obstruct justice (vp)
thông đồng: to collude (v)
hành vi thông đồng: collusion (n)
Bộ Tư pháp (Mỹ): Department of Justice
bộ trưởng tư pháp: attorney general (Mỹ), minister of justice (Việt Nam, Hàn Quốc…)

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.