Các nhà khoa học Mỹ lên án chính quyền Trump kiểm duyệt các nghiên cứu về biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học Mỹ lên án chính quyền Trump kiểm duyệt các nghiên cứu về biến đổi khí hậu
YELLOWSTONE, WY – AUGUST 22: Visitors take a picture by a sign at the south entrance of Yellowstone National Park, Wyoming on August 22, 2018. Yellowstone is one of the most visited national parks in the United States. (Photo by George Frey/Getty Images)

Hôm thứ Năm, 26/7, các nhà khoa học và cựu quan chức Bộ Nội vụ Hoa Kỳ đã chỉ trích gay gắt cơ quan này, cáo buộc các quan chức cao cấp nhất ở đây về việc thường xuyên phớt lờ và kiểm duyệt các nghiên cứu của họ, vốn có đề cập đến biến đổi khí hậu do con người gây ra, tờ VICE News đưa tin.

Những lời chỉ trích này được đệ trình lên Tiểu ban Hạ viện về Tài nguyên Thiên nhiên, bao gồm một danh sách các cáo buộc chống lại Bộ Nội vụ – nơi quản lý và bảo tồn tài nguyên trên các vùng đất liên bang.

“Những nhà lãnh đạo này không chỉ phớt lờ các nhà khoa học và các chuyên gia, mà họ còn vượt quá giới hạn bằng cách tích cực trù dập những người này”, ông Joel Clement, cựu Giám đốc của Viện Phân tích Chính sách của Bộ Nội vụ Hoa Kỳ khai trước uỷ ban.

“Chuyện rõ như ban ngày là chính quyền này không hứng thú gì với khoa học”, Chủ tịch Tiểu ban Raul Grijalva (đảng Dân chủ) nói trong phiên điều trần. “Có một số cơ quan trong chính quyền Trump tấn công vào khoa học còn dữ dội hơn Bộ Nội vụ”.

Maria Caffrey, một nhà khoa học trước đây làm việc cho Cục Dịch vụ Công viên Quốc gia – một cơ quan nằm trong Bộ Nội vụ – đã khai chứng rằng vào năm 2013, cấp trên của cô yêu cầu cô tiến hành một nghiên cứu về việc biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến mực nước biển như thế nào (điều có thể đe dọa an ninh của các vườn quốc gia ven biển).

Mặc dù Caffrey đã đệ trình báo cáo nghiên cứu của mình vào đầu năm 2017, cô nói rằng cấp trên của cô đã trì hoãn việc xuất bản báo cáo trong nhiều tháng, và vào tháng 12 cùng năm đã yêu cầu cô xóa các dữ liệu tham chiếu về hiện tượng biến đổi khí hậu do con người gây ra

Khi Caffrey từ chối, các quan chức cấp cao của Cục Dịch vụ Công viên Quốc gia đã đe dọa sẽ xóa các tài liệu tham khảo mà không có sự đồng ý của cô hay từ chối công bố toàn bộ báo cáo. Và khi nhà khoa học Caffrey rời khỏi văn phòng vào đầu năm 2018 để nghỉ thai sản, cấp trên của cô đã xóa các tài liệu tham khảo này và viết lại một số phần của báo cáo, Caffrey nói.

Ông Clement, trước đây là Giám đốc Văn phòng Phân tích Chính sách của Bộ Nội vụ, đã khai chứng rằng, sau khi nói về mối đe dọa của biến đổi khí hậu tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc năm 2017, ông đã bị điều chuyển công tác sang một bộ phận mà ông không có kinh nghiệm.

“Có đến hàng tá vụ luân chuyển công tác tương tự như trường hợp của tôi diễn ra ở Bộ Nội vụ”, ông Clement nói.

Andrew Rosenberg, giám đốc Trung tâm vì Khoa học và Dân chủ tại Hiệp hội các nhà khoa học phi lợi nhuận, đã chỉ ra một số vụ tấn công vào khoa học trong các cơ quan hành chính của Tổng thống Trump, dẫn chứng các phiên điều trần của quốc hội và các báo cáo truyền thông.

Một nhà khoa học cũng từng làm việc cho Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, được Rosenberg dẫn chứng như là nạn nhân của một trong 110 lần chính quyền Trump gây khó dễ cho các nhà khoa học. Các ví dụ mà Rosenberg cung cấp bao gồm việc giữ lại các bản ghi chép của nhân viên về hoạt động dầu khí ở Alaska và cắt tài trợ cho các nhóm nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu đối với động vật hoang dã.

Nhưng các thành viên đảng Cộng hòa của ủy ban đã bác bỏ các cáo buộc nêu trên. Họ nhấn mạnh rằng các nhà khoa học đã từng cáo buộc các chính quyền tiền nhiệm, bao gồm cả George W. Bush và Barack Obama, đã trả thù các nhân viên và giữ lại các báo cáo về biến đổi khí hậu.

“Hôm nay, lắng nghe một số thành viên tham gia phiên điều trần của chúng ta, các bạn có lẽ đang nghĩ rằng chính quyền Trump là người duy nhất có vấn đề liên quan đến tính liêm chính khoa học. Đó chắc chắn không phải là trường hợp duy nhất”, ông Jody Hice, một đảng viên Cộng hòa từ Georgia, nói.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.