Kiểm chứng: “Tổng thống Trump thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính”?

Kiểm chứng: “Tổng thống Trump thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính”?
Ảnh: Luật Khoa.

Bản tin “Tổng thống Trump thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính” của trang ngonco.net đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng với nhiều lượt chia sẻ và tương tác. Một bản tin tương tự là “Trump tuyên bố hỗ trợ Việt Nam, thá.ch T.Q dám đ.ộng vào Bãi Tư Chính” của trang nguoitrithuc.info cũng thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng mạng.

Trọng tâm của hai bản tin trên là một phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp với Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/7/2019: “Trung Quốc đang muốn bành trướng thế lực ở Biển Đông bằng vô số hành động khiêu khích. Nếu chúng ta khoanh tay đứng nhìn, chắc chắn sẽ có thêm nhiều quốc gia khác bị đe dọa. Tôi kêu gọi các tập đoàn dầu khí nước ta nhanh chóng xúc tiến hợp tác cùng khai thác dầu khí tại Việt Nam, bất chấp những hành động của Trung Quốc”.

Bản tin trên ngonco.net dẫn nguồn từ “Tạp chí Nghiên cứu Trung Quốc”. Tra cứu trên google cho chúng ta website vnctq.com, trong đó đăng bài “Trump tuyên bố hỗ trợ Việt Nam, thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính” vào ngày 24/7/2019. Bài viết này không dẫn bất kỳ nguồn tin nào.

Có mấy vấn đề cần làm rõ trong bài này như sau:

1. Không có nguồn tin khả tín nào về phát biểu của TT Trump về Biển Đông như các bản tin trên đưa

Website Nhà Trắng (whitehouse.gov) và Bộ Ngoại giao Mỹ (state.gov) đều không có thông tin gì về cuộc họp và phát biểu nêu trên của TT Trump.

Lịch làm việc chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/7 không đề cập đến cuộc họp nào với TT Trump.

Các báo lớn của Mỹ như New York Times, Washington Post, FoxNews, Wall Street Journal đều không đưa tin nào về sự kiện này cũng như phát biểu của TT Trump (nếu có).

TT Trump cũng không có dòng tweet nào về Trung Quốc, Việt Nam, Biển Đông, hay bãi Tư Chính vào ngày 24/7.

Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ nguồn tin tiếng Anh nào nói rằng TT Trump từng phát biểu như trên.

2. Tiêu đề bài “Tổng thống Trump thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính” dễ gây hiểu nhầm

Nội dung tiêu đề nói trên không có trong bất kỳ phát biểu nào của TT Trump mà bài viết đề cập đến. Chúng tôi cũng không tìm thấy bất kỳ nguồn tin tiếng Anh nào cho thấy TT Trump trực tiếp nhắc đến bãi Tư Chính.

3. TT Trump có họp với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ ngày 23/7 tại Nhà Trắng

Lịch làm việc ngày 23/7 của Bộ Ngoại giao Mỹ có đề cập đến một cuộc họp với TT Trump. Trang factba.seconservativedailynews.com cũng đăng lịch làm việc của Nhà Trắng, trong đó đề cập đến việc TT Trump ăn trưa riêng với Bộ trưởng Ngoại giao. Chúng tôi không tìm thấy nguồn tin tiếng Anh nào về cuộc gặp này.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.