Thủ tướng Singapore: Thế giới nên chuẩn bị chống dịch COVID-19 lâu dài, có thể là hàng năm

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc phỏng vấn trên đài CNN ngày 29/3/2020. Ảnh: Bộ Truyền thông và Thông tin...
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc phỏng vấn trên đài CNN ngày 29/3/2020. Ảnh: Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore.

Cập nhật lúc: 18:00 – Giờ Việt Nam

Bộ Y tế: Chưa có thêm ca nhiễm nào

Ảnh chụp màn hình lúc 17:48 này 5/4/2020.

Cho đến 17:48 hôm nay, website Bộ Y tế chưa công bố thêm ca nhiễm COVID-19 nào.

Cập nhật lúc: 18:00 – Giờ Việt Nam

Thủ tướng Singapore: Thế giới nên chuẩn bị chống dịch COVID-19 lâu dài, có thể là hàng năm

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc phỏng vấn trên đài CNN ngày 29/3/2020. Ảnh: Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc phỏng vấn trên đài CNN ngày 29/3/2020. Ảnh: Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN vào ngày 29/3, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong) cho rằng dịch coronavirus sẽ lan truyền khắp thế giới trong vài năm tới trừ khi có gì đó làm gián đoạn quá trình này. Ông nói thêm rằng, thế giới nên chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài phía trước, tờ The Strait Times của Singapore cho hay.

Khi được hỏi về vai trò của Mỹ trong đại dịch này, ông Lý cho rằng thế giới đã được hưởng lợi rất nhiều từ Mỹ trong hàng thập kỷ qua khi xảy ra những cuộc khủng hoảng như thế này. “Nếu Mỹ đóng một vai trò khác, chà, chúng ta ráng thì rồi cũng quen thôi, và tôi nghĩ các dạng thức khác sau cùng sẽ phát triển, nhưng sẽ là thiệt thòi [cho thế giới]”, ông nói.

Ông Lý cho rằng nếu Mỹ và Trung Quốc không ngừng chỉ trích và đổ lỗi cho nhau thì mọi chuyện sẽ chẳng đi đến đâu cả. “Đây là tình huống xui xẻo nhất có thể có. Ý tôi là, mối quan hệ Mỹ – Trung vốn đã phức tạp từ trước đó rồi. Nhưng nếu chúng ta muốn đối phó với con virus này, tất cả các nước phải làm việc cùng nhau, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc”.

Cập nhật lúc: 18:00 – Giờ Việt Nam

Ít nhất 430.000 người đã bay từ Trung Quốc tới Mỹ kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát

Dựa trên dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ, tờ The New York Times cho biết, kể từ khi Trung Quốc công bố dịch coronavirus vào dịp năm mới cho đến nay, có ít nhất 430.000 người đã tới Mỹ qua các chuyến bay thẳng từ Trung Quốc. Trong số đó, có gần 40.000 người tới Mỹ trong vòng hai tháng kể từ ngày 2/2, khi Tổng thống Donald Trump áp lệnh cấm nhập cảnh (với một số ngoại lệ).

Hàng nghìn hành khách kể trên đã bay thẳng đến Mỹ từ tâm dịch Vũ Hán. Trong nửa đầu tháng Một, khi dịch bệnh đang diễn ra ở Trung Quốc, không có hành khách nào từ Trung Quốc tới Mỹ được kiểm tra khả năng nhiễm virus. Kể từ giữa tháng Một, việc kiểm dịch chỉ được tiến hành một cách rất hạn chế ở một số sân bay. Nhiều hành khách được The New York Times phỏng vấn cho biết việc kiểm tra cũng rất hời hợt, không như họ kỳ vọng.

Cập nhật lúc: 18:00 – Giờ Việt Nam

Mỹ: Ứng viên tổng thống Joe Biden chuẩn bị tìm liên danh tranh cử

Ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ, ông Joe Biden. Photo: Scott Olson / Staff
Ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ, ông Joe Biden. Photo: Scott Olson / Staff

Ngày 4/4, ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden cho biết ông đã nói chuyện với đối thủ Bernie Sanders và cựu tổng thống Barack Obama về việc lựa chọn liên danh tranh cử, tức là ứng viên phó tổng thống. Ông thông báo sẽ lập ủy ban tìm kiếm ứng viên vào giữa tháng Tư, hãng Axios cho biết.

Diện tìm kiếm của ông Biden cho vị trí phó tổng thống và các thành viên nội các tương lai sẽ là những người “trẻ hơn, thực sự chất lượng mà dù chưa được biết đến nhiều như những người khác nhưng lại hoàn toàn có khả năng trở thành lãnh đạo kế cận trong bốn, tám, 12, 16 năm nữa để quản lý đất nước”. “Họ phải được trao cơ hội để thăng tiến”, ông nói.

Ông Biden hiện đang dẫn đầu cuộc đua giành vé ứng viên của Đảng Dân chủ. Nếu thắng vòng bầu cử sơ bộ, ông gần như chắc chắn sẽ đối mặt với đương kim tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hòa trong phần còn lại của mùa bầu cử.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, ông Biden gần như vắng bóng trên truyền thông. Thay vào đó, giới báo chí tập trung vào Tổng thống Donald Trump hàng ngày, hàng giờ.

“Bạn không thể cạnh tranh với một tổng thống được”, ông nói. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng chỉ số tín nhiệm của ông Trump không lên được nữa do những gì ông Trump nói trong các cuộc họp báo hàng ngày hóa ra lại không chính xác và người dân đang ngày càng bực mình vì chuyện đó.

Cập nhật lúc: 13:00 – Giờ Việt Nam

Đài Loan viện trợ vật tư y tế cho nước ngoài, Bắc Kinh nổi giận.

Một phụ nữ đeo khẩu trang có hình cờ Đài Loan. Ảnh: Reuters.

Đài Loan hứa sẽ viện trợ 10 triệu khẩu trang y tế và các vật tư y tế khác cho các nước đang đối phó với đại dịch COVID-19, SCMP cho biết.

Cả Chủ tịch Ủy ban Châu Âu lẫn Bộ Ngoại giao Mỹ đều ca ngợi nỗ lực và tinh thần đoàn kết của Đài Loan, với việc Mỹ coi Đài Loan là một người bạn thực sự.

Tuy vậy, Trung Quốc không hài lòng với những động thái này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Đài Loan đã cấm xuất khẩu khẩu trang khi Trung Quốc đang ở cao điểm dịch, và rằng Đài Loan không nên dùng “tiểu xảo chính trị” để được gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trung Quốc cũng phàn nàn rằng họ cũng viện trợ vật tư y tế cho Mỹ nhưng cho đến nay chưa được thừa nhận chính thức.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, mặc dù Đài Loan là một hòn đảo tự trị và tự xưng là “Trung Hoa Dân quốc” (Republic of China). Đảng Cộng sản Trung Quốc chưa bao giờ kiểm soát được hòn đảo này.

Cập nhật lúc: 13:00 – Giờ Việt Nam

Trung Quốc: Số ca nhiễm coronavirus tiếp tục tăng

Trung Quốc thông báo họ có thêm 30 ca nhiễm coronavirus vào ngày thứ Bảy, (4/4), tăng so với 19 ca nhiễm mới của ngày trước đó, Reuters cho biết. Trong 30 ca mới, có 25 ca từ nước ngoài tới, 5 ca lây nhiễm ở địa phương đều từ Quảng Đông.

Cập nhật lúc: 13:00 – Giờ Việt Nam

Tây Ban Nha: Số người chết giảm hai ngày liên tiếp

BBC dẫn lời Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết nước này sắp qua được đỉnh dịch khi số người chết vì coronavirus giảm hai ngày liên tiếp.

Con số 809 người chết ngày hôm qua là thấp nhất ở Tây Ban Nha trong vòng một tuần. Nước này hiện có 124.736 ca nhiễm được xác định, cao hơn cả Italy, với 11.744 người chết.

Cập nhật lúc: 13:00 – Giờ Việt Nam

TT Trump: Hai tuần tới sẽ có rất nhiều người chết vì coronavirus

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy, 4/4 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump nói người Mỹ nên sẵn sàng cho hai tuần cực kỳ khó khăn sắp tới, với “rất nhiều người chết“, theo Reuters.

Mỹ hiện có số ca xét nghiệm dương tính với coronavirus cao nhất thế giới (tính theo số liệu do các chính phủ công bố), với 306.000 ca nhiễm và 8.300 ca tử vong.

Các chuyên gia của Nhà Trắng dự báo sẽ có từ 100.000 đến 240.000 người Mỹ sẽ chết trong đại dịch này, ngay cả khi người dân chấp hành lệnh phong tỏa và chịu ở nhà.

Cập nhật lúc: 13:00 – Giờ Việt Nam

Thống đốc bang New York: Trung Quốc viện trợ 1.000 máy thở cho New York

Thống đốc bang New York Andrew Coumo thông báo hôm thứ Bảy (giờ Mỹ) rằng một lô hàng viện trợ 1.000 máy thở từ Trung Quốc cho bang này dự kiến sẽ nhập cảng cùng ngày, theoVox. Ông cảm ơn doanh nhân Jack Ma và một số cá nhân, tổ chức khác từ Trung Quốc vì sự hỗ trợ này, đồng thời cảm ơn chính phủ Trung Quốc đã tạo điều kiện cho việc viện trợ.

New York hiện đang là địa phương chịu ảnh hưởng lớn nhất của đại dịch COVID-19, với 113.704 ca nhiễm và 3.560 ca tử vong tính cho đến ngày 4/4. Bang này đồng thời cũng thiếu hụt nghiêm trọng vật tư y tế để đối phó với dịch bệnh.

Lô hàng viện trợ từ Trung Quốc được thông báo một ngày sau khi TT Donald Trump tuyên bố ông không thể đảm bảo New York sẽ có được số máy thở mà họ đặt chính quyền liên bang cung cấp, với lý do chính quyền liên bang phải lo cho rất nhiều bang.

Thống đốc Coumo nói ông đã đặt chính quyền liên bang 17.000 máy thở nhưng đơn hàng này chưa bao giờ được duyệt. Bên cạnh lô hàng viện trợ của Trung Quốc, bang Oregon cũng viện trợ 140 máy thở cho New York, theo NPR.


Đính chính (15:20): Ở bản tin đầu, chúng tôi nói chính phủ Trung Quốc viện trợ lô hàng 1.000 máy thở. Nay xin đính chính lại.

Cập nhật lúc: 8:00 – Giờ Việt Nam

Bộ Y tế: Số ca nhiễm tăng lên 240

Ảnh chụp màn hình website ncov.moh.gov.vn lúc 7:48, ngày 5/4/2020.

Theo cập nhật lúc 18:00 ngày 4/4/2020 của Bộ Y tế, Việt Nam có thêm một ca nhiễm COVID-19. Đến 7:48 sáng nay, vẫn chưa có số liệu cập nhật thêm.

Bộ Y tế vẫn chưa công bố bất kỳ ca tử vong nào ở Việt Nam, mặc dù số người chết vì COVID-19 trên thế giới đã lên đến 60.408.

Cập nhật lúc: 8:00 – Giờ Việt Nam

TT Trump gây áp lực buộc quan chức y tế Mỹ cho phép kê thuốc trị sốt rét để chữa COVID-19

Hai nguồn tin cho Reuters biết đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây áp lực yêu cầu các quan chức y tế nước này cho phép dùng thuốc trị sốt rét để chữa COVID-19, mặc dù đây là liệu pháp chưa được kiểm định khoa học.

Cụ thể, ông Trump đã gây áp lực lên hai cơ quan: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Không lâu sau đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra một hướng dẫn cực kỳ bất thường cho các bác sĩ, nói rằng họ có thể kê loại thuốc này. Tuy vậy, những thông tin chính về liều lượng trong hướng dẫn này thì lại dựa trên những diễn ngôn không rõ nguồn gốc, thay vì dựa trên kết quả nghiên cứu khoa học đã được bình duyệt (peer-reviewed).

FDA nói họ không phải là tác giả của bản hướng dẫn nêu trên. Còn CDC nói họ đưa ra bản hướng dẫn này theo yêu cầu làm nhanh của nhóm đặc trách về coronavirus của Nhà Trắng.

Cả hai cơ quan trên đều từ chối cung cấp thông tin chi tiết về những trao đổi giữa họ với TT Trump.

Nhà Trắng nói họ không gây áp lực mà chỉ hành động một cách phù hợp.

Ngày 4/4, TT Trump tiếp tục lên Twitter khen ngợi loại thuốc chống sốt rét này. Còn ông Anthony Fauci, chuyên gia y tế cốt cán của nhóm đặc trách coronavirus của Nhà Trắng, nói hôm thứ Sáu với Fox News rằng: “Chúng ta vẫn cần phải tiến hành nghiên cứu mới biết được bất kỳ biện pháp can thiệp nào, không riêng gì loại thuốc này, là thực sự an toàn và hiệu quả”.

Cập nhật lúc: 8:00 – Giờ Việt Nam

COVID-19: Số người chết và số bệnh nhân phải điều trị tích cực ở Italy bắt đầu giảm

Với 681 người chết vào thứ Bảy (4/4), số người chết vì COVID-19 ở Italy lần đầu tiên giảm kể từ ngày 23/3, Reuters cho biết. Tổng số người chết ở nước này cho đến nay đã lên đến 15.632 người, tổng số ca xét nghiệm dương tính là 124.632.

Bên cạnh đó, số bệnh nhân phải điều trị tích cực vào hôm thứ Bảy đã lần đầu tiên giảm xuống, từ 4.068 xuống còn 3.994.

Cập nhật lúc: 8:00 – Giờ Việt Nam

Italy: Cuộc gọi tới đường dây nóng hỗ trợ nạn nhân bạo hành gia đình giảm đột ngột trong thời gian phong tỏa xã hội. Và đó là điều đáng lo ngại.

Một ủy ban của Quốc hội Italy cho biết số lượng báo cáo về bạo hành gia đình cảnh sát nhận được đã giảm xuống còn 652 trong 22 ngày đầu tháng Ba, khi Italy phong tỏa xã hội, so với 1.157 báo cáo của cùng kỳ năm trước, theo Reuters.

Telefono Rosa, đường dây nóng hỗ trợ nạn nhân bạo hành gia đình lớn nhất ở Italy, cho biết số cuộc gọi giảm tới 55% trong hai tuần đầu tháng Ba so với cùng kỳ năm trước, từ 1.104 xuống còn 496. Các đường dây khác cũng cho biết tình trạng tương tự, có nơi giảm tới 70%. Ở Tây Ban Nha, cảnh sát cho biết hiện tượng tương tự cũng đang xảy ra.

Ủy ban của Quốc hội và các nhóm trợ giúp không cho rằng điều này đồng nghĩa với việc bạo hành gia đình giảm, mà rất có thể là tín hiệu cho thấy việc phong tỏa xã hội khiến các nạn nhân bị kẻ bạo hành kiểm soát chặt hơn và không thể lên tiếng nhiều như trước.

Cảnh sát và các nhóm trợ giúp ở Italy và Tây Ban Nha đang bắt đầu dùng các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp để tiếp nhận tố cáo và cho thấy số lượng tố cáo tăng vọt.

Cập nhật lúc: 8:00 – Giờ Việt Nam

“Anh ta hoàn toàn đáng nguyền rủa” – Trump nói về quan chức tình báo bị sa thải

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng Thanh tra Tình báo Mỹ Michael Atkinson. Ảnh: Political Dig.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Bảy (4/4), Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bảo vệ việc sa thải Tổng Thanh tra Tình báo Hoa Kỳ Michael Atkinson, theo Reuters. Ông cho rằng ông Atkinson đã làm xử lý tố cáo của “người thổi còi” (cho đến nay vẫn ẩn danh) một cách tệ hại, dẫn đến việc ông Trump bị luận tội.

“Anh ta nhận một bản báo cáo láo, và anh ta mang nó sang Quốc hội”, ông nói. TT Trump phàn nàn rằng khi nhận được báo cáo này ông Atkinson đã không tới nói cho ông biết. “Anh ta hoàn toàn đáng nguyền rủa”, ông nói.

“Nói toẹt ra, ai đó nên kiện chết cha hắn đi” (nguyên văn: “Frankly, somebody ought to sue his ass off”).

Michael Atkinson là người do TT Trump trực tiếp bổ nhiệm.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.