Quan chức CDC Mỹ: Mỹ đã chậm trễ trong việc ứng phó với COVID-19

Bác sĩ Anne Schuchat. Ảnh: PBS.
Bác sĩ Anne Schuchat. Ảnh: PBS.

Bạn đang đọc bài điểm tin hàng ngày của Luật Khoa. Bản tin này được cập nhật hai lần mỗi ngày, vào lúc 8:00 và 18:00. Mọi ý tưởng, phản hồi xin gửi vào địa chỉ email bbt@luatkhoa.org.

Quan chức y tế Mỹ: Mỹ đã chậm trễ trong việc ứng phó với COVID-19

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Bác sĩ Anne Schuchat. Ảnh: PBS.
Bác sĩ Anne Schuchat (trái). Ảnh: PBS.

Quan chức số 2 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khẳng định hôm thứ Sáu rằng nước này đã chậm trễ trong việc ngăn chặn đà phát tán của COVID-19.

Bác sĩ Anne Schuchat, nhân vật thứ hai ở CDC Mỹ, cho biết hạn chế trong việc xét nghiệm và chậm trễ trong việc cảnh báo đi lại đã góp phần làm tăng vọt số ca nhiễm ở Mỹ vào cuối tháng Hai.

“Chúng ta rõ ràng đã không nhận thức đầy đủ về những ca nhiễm ngoại nhập”, bà Anne Schuchat nói với AP.

Bà Anne Schuchat cũng đăng một bài viết trên website của CDC, nói rằng các cơ quan y tế Mỹ đã nhỡ cơ hội trì hoãn đà lây nhiễm của COVID-19.

Chính quyền Mỹ của Tổng thống Donald Trump đang hứng chịu nhiều chỉ trích về việc để cho dịch bệnh bùng phát khiến nước này đã có hơn một triệu ca nhiễm và hơn 60 nghìn người chết.

Trong khi đó, đài NPR dẫn lời quan chức Nhà Trắng cho biết TT Trump đã nhận được báo cáo tình báo về nguy cơ của dịch bệnh này ít nhất hai lần vào ngày 23 và 28/1. Tuy vậy, chính quyền Trump vẫn bị cho là không đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh và chỉ hành động quyết liệt từ tháng Hai trở đi.

Hàn Quốc nói Kim Jong Un không phải phẫu thuật, hai miền đấu súng

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện trở lại lần đầu tiên sau ba tuần vắng mặt, ngày 2/5/2020, theo đài KCNA của nước này. Ảnh: KCNA.
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện trở lại lần đầu tiên sau ba tuần vắng mặt, ngày 2/5/2020, theo đài KCNA của nước này. Ảnh: KCNA.

Tờ Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức cấp cao của nước này cho biết nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un không phải trải qua phẫu thuật như tin đồn.

Quan chức Hàn Quốc không giải thích rõ lý do tại sao họ lại tin như vậy, nhưng nói rằng những báo cáo về việc Kim Jong Un đi lại khác trước đây là không đúng.

Trong khi đó, hai miền Triều Tiên đã có một màn đấu súng ngắn ngủi sáng Chủ nhật khi Bắc Triều Tiên nã vài phát súng về phía Hàn Quốc, và Hàn Quốc đáp trả bằng hai phát súng về phía Bắc Triều Tiên. Không có thương vong nào được báo cáo.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến tối nay có gì mới?

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 18:00 ngày 3/5/2020, trên thế giới đã có 3.444.236 người nhiễm coronavirus với 244.084 ca tử vong.
  • Tổng số người nhiễm bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế đã tăng thêm một ca lên là 271 người, và không có trường hợp tử vong nào. Như vậy, sau 16 ngày không có thêm ca mới, Việt Nam tiếp tục ghi nhận thêm bệnh nhân COVID-19.

TT Trump sa thải lãnh đạo cơ quan thanh tra y tế sau báo cáo về tình trạng thiếu hụt vật tư nghiêm trọng ở các bệnh viện

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Tổng thống Donald Trump và cựu thanh tra y tế Christi A. Grimm. Ảnh: mediaite.com.
Tổng thống Donald Trump và cựu thanh tra y tế Christi A. Grimm. Ảnh: mediaite.com.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa sa thải bà Christi A. Grimm, lãnh đạo cơ quan thanh tra cao nhất của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, sau khi văn phòng của bà công bố một báo cáo cho thấy tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các bộ xét nghiệm và đồ bảo hộ cá nhân ở các bệnh viện Mỹ trong đại dịch COVID-19, theo Washington Post.

Vào tháng Tư, TT Trump đã tỏ ra tức giận về báo cáo này và cho rằng người viết báo cáo có động cơ chính trị vì đã làm việc dưới thời TT Barack Obama.

Ông Trump đã bổ nhiệm một nhân sự khác thay thế bà Grimm vào tối thứ Sáu vừa rồi. Bà Grimm không phải là lãnh đạo thanh tra duy nhất bị sai thải trong thời gian qua vì đã đưa ra các báo cáo bất lợi cho hình ảnh của chính quyền Donald Trump.

Reade: Vào năm 1993, tôi không tố cáo ông Biden quấy rối hay tấn công tình dục

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Bà Tara Reade. Ảnh: AP.

Theo AP, bà Tara Reade, người hiện đang tố cáo ứng cử viên tổng thống Joe Biden tấn công tình dục, mới cho biết bà đã không tố cáo ông Biden quấy rối hay tấn công tình dục trong đơn nộp cho Quốc hội vào năm 1993.

“Tôi nhớ có nói về việc ông ấy muốn tôi phục vụ đồ uống vì ông ấy thích chân tôi và nghĩ rằng tôi xinh đẹp và điều đó làm tôi khó chịu”, bà nói.

“Tôi biết là tôi quá sợ hãi để viết về tấn công tình dục”.

Bà Reade nói bà có mô tả vấn đề của bà với ông Biden nhưng “từ chính tôi dùng – và tôi nhớ là tôi không dùng từ quấy rối tình dục – tôi dùng từ ‘khó chịu’. Và tôi nhớ từ ‘trả đũa’”.

Bà Reade không có bản sao của đơn tố cáo này.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến sáng nay có gì mới?

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 7:00 ngày 3/5/2020, trên thế giới đã có 3.421.834 người nhiễm coronavirus với 243.524 ca tử vong.
  • Tổng số người nhiễm bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế vẫn là 270 người, và không có trường hợp tử vong nào. Theo Bộ Y tế, cho đến đêm 2/5/2020 thì Việt Nam đã có 16 ngày không có bệnh nhân lây nhiễm trong cộng đồng.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.