Dịch COVID-19 bùng phát, Trung Quốc phong tỏa thành phố Cát Lâm

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham. Ảnh: CNN.
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham. Ảnh: CNN.

Bạn đang đọc bài điểm tin hàng ngày của Luật Khoa. Bản tin này được cập nhật hai lần mỗi ngày, vào lúc 8:00 và 18:00. Mọi ý tưởng, phản hồi xin gửi vào địa chỉ email bbt@luatkhoa.org.

Dịch COVID-19 bùng phát, Trung Quốc phong tỏa thành phố Cát Lâm

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Vị trí thành phố Cát Lâm, thuộc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Ảnh: RFI.
Vị trí thành phố Cát Lâm, thuộc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Ảnh: RFI.

Thành phố Cát Lâm (Jilin) ở Đông Bắc Trung Quốc đã phải phong tỏa khi có tới 21 ca lây nhiễm cộng đồng đã được công bố trong một tuần qua.

Các dịch vụ giao thông như tàu, xe bus đã phải tạm dừng; thành phố cũng cấm các hoạt động tụ tập đông người ở các địa điểm công cộng bên cạnh việc đóng cửa tất cả các khu dân cư và làng mạc. Các hoạt động đông người trong nhà như chiếu phim, biểu diễn, cafe internet, bể bơi công cộng cũng phải đóng cửa. Bất kỳ ai muốn rời khỏi thành phố phải trình kết quả xét nghiệm acid nucleic được thực hiện trong vòng 48 tiếng trước đó.

“Đợt dịch hiện tại là rất nghiêm trọng và phức tạp và có rủi ro lớn sẽ lan rộng”, phó thị trưởng thành phố cho biết vào hôm nay, thứ Tư.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến tối nay có gì mới?

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 18:00 ngày 13/5/2020, trên thế giới đã có 4.278.180 người nhiễm coronavirus với 292.316 ca tử vong.
  • Tổng số người nhiễm bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế hiện nay vẫn là 288 người, và không có trường hợp tử vong nào vì COVID-19.

Phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đề xuất dự luật mới để trừng phạt Trung Quốc

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham. Ảnh: CNN.
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham. Ảnh: CNN.

Vào thứ Ba (giờ Mỹ), Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một trong những đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump, đã đề xuất “Đạo luật về trách nhiệm giải trình COVID-19”. Theo đó, dự luật này có thể tạo điều kiện để Tổng thống áp dụng các lệnh trừng phạt sâu rộng nếu Trung Quốc không đưa ra được các bản báo cáo về nguồn gốc của coronavirus. Đạo luật này cũng được tám thượng nghị sĩ khác của Đảng Cộng hòa liên danh ủng hộ.

Đạo luật mới này sẽ yêu cầu Tổng thống Hoa Kỳ phải chứng nhận trước Quốc hội trong vòng 60 ngày, rằng Trung Quốc đã cung cấp đầy đủ các bản báo cáo về tất cả các cuộc điều tra liên quan đến COVID-19 được điều hành bởi Mỹ, đồng minh của Mỹ, hoặc các cơ quan của Liên Hợp Quốc như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đạo luật này cũng yêu cầu Tổng thống xác nhận Trung Quốc đã đóng cửa hết các khu chợ có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ con người, cũng như trả tự do cho những người hoạt động dân chủ ở Hong Kong bị bắt trong các cuộc đàn áp của chính phủ trong thời kỳ đại dịch.

Dự luật sẽ uỷ quyền cho Tổng thống Mỹ áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt, chẳng hạn như đóng băng tài sản, cấm đi lại và hủy bỏ thị thực. Ngoài ra, các tổ chức tài chính Hoa Kỳ sẽ hạn chế cho các doanh nghiệp Trung Quốc vay tiền và cấm các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Graham cho rằng: “Tôi đoan chắc là Trung Quốc sẽ không bao giờ tự nguyện hợp tác với một cuộc điều tra nghiêm túc cho đến khi họ bị bắt buộc phải làm như vậy”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không có phản hồi ngay lập tức về thông tin này. Tuy nhiên, trước đó Bắc Kinh khẳng định rằng họ đã minh bạch trong việc điều tra và cho rằng virus được phát hiện tại một chợ cá ở Vũ Hán.

Về phía Mỹ, một số nhà phê bình bao gồm cựu quan chức, học giả cho rằng Trung Quốc chưa trả lời rất nhiều câu hỏi liên quan tới đại dịch, nhưng cùng lúc đó, một thực tế vẫn cho thấy chính phủ Mỹ đã ứng phó với đại dịch này quá chậm chạp.

WHO: Có tín hiệu tốt từ một số phương pháp điều trị COVID-19

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Bà Margaret Harris. Ảnh: UN News.
Bà Margaret Harris. Ảnh: UN News.

Vào thứ Ba, phát ngôn viên của WHO, Margaret Harris, nói rằng có một số phương pháp chữa trị COVID-19 có thể mang lại hiệu quả khả quan. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề cần phải kiểm tra kỹ lưỡng để có thêm dữ liệu.

Bà Harris cho biết: “Có một số biện pháp chữa trị trong nghiên cứu ban đầu dường như có thể hạn chế đến mức tối đa mức độ tàn phá nghiêm trọng của virus và giảm thời gian mắc bệnh, nhưng vẫn chưa có gì có thể tiêu diệt hoặc ngăn chặn virus”. Bà nói thêm: “Chúng tôi có những dữ liệu khả quan, và đang cần phải nghiên cứu thêm các dữ liệu khác để có thể tự tin 100% trước khi công bố về phương pháp điều trị hiệu quả”.

Bà Harris hiện vẫn chưa đề cập đến tên của các phương pháp trị liệu này. Tuy nhiên, công ty dược phẩm sinh học Mỹ Gilead cho biết đó có thể là Remdersivir – thuốc kháng sinh virus đã thể hiện kết quả khả quan trên bệnh nhân COVID-19.

Tại Hong Kong, kết quả thử nghiệm kết hợp ba loại thuốc kháng virus giúp giảm các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình và nhanh chóng giảm lượng virus trong cơ thể. Thử nghiệm được thực hiện trên 127 bệnh nhân, tổ hợp thuốc gồm có thuốc chống HIV lopinavir-ritonavir, thuốc viêm gan và thuốc điều trị đa xương cứng.

Bên cạnh đó, loại thuốc sốt rét, được Donald Trump liên tục cổ xúy, đã không cho thấy được hiệu quả. Các nghiên cứu công bố vào tháng này cho thấy rằng việc sử dụng loại thuốc sốt rét hydroxycholoquine không hề giúp hỗ trợ các bệnh nhân trong việc hô hấp hay làm giảm nguy cơ tử vong.

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ tranh luận về những trát đòi hồ sơ thuế và tài chính của Trump

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Ảnh: Getty.
Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Ảnh: Getty.

Vào hôm thứ Ba (giờ Mỹ), chín thẩm phán của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã kết thúc hai cuộc tranh luận trong khoảng hơn ba giờ đồng hồ. Trong đó, có hai luồng ý kiến đối lập của các vị thẩm phán nhằm xem xét quyền lực của tổng thống khi liên quan đến ba trát tòa đòi Donald Trump phải đưa ra các hồ sơ thuế và tài chính của mình. Hai trát đòi đến từ các dân biểu thuộc Đảng Dân chủ và một trát nữa đến từ một vụ án ở New York đang điều tra về Donald Trump.

Nhóm bảo thủ của toà án đã chỉ ra mối lo ngại là hai trát đòi từ các nhà lập pháp của Đảng Dân chủ trong Hạ viện có phải là hành vi quấy rối không đúng đắn đến Tổng thống Hoa Kỳ – người của Đảng Cộng hòa – đang vận động tái tranh cử năm nay hay không.

Tuy nhiên, khi nói đến trát đòi từ một công tố viên của bang New York, thì cả hai nhóm bảo thủ và tự do của Tối cao Pháp viện đều có cùng một ý, đó là một tổng thống đang tại vị vẫn có thể bị điều tra hình sự.

Không giống như các tổng thống khác, Donald Trump đã từ chối công bố các bản khai thuế và các hồ sơ tài chính khác, vốn có khả năng công khai các hoạt động của công ty bất động sản của gia đình ông.

Các thẩm phán đã truy vấn luật sư của Trump, Patrick Strawbridge, về việc các nhà lập pháp có thể đưa ra một trát hầu tòa và yêu cầu một số hồ sơ tài chính của Trump hay không. Strawbridge đã lập luận rằng Trump được miễn hầu tòa khi vẫn còn đương nhiệm. Các luật sư khác của Trump cũng cho rằng, các ủy ban của Quốc hội không có thẩm quyền ban hành trát đòi hầu tòa và không có lý do hợp lệ để truy xét các hồ sơ của Trump.

Trong vài tuần tới, Tối cao Pháp viện sẽ đưa ra phán quyết về vụ việc. Phán quyết này có thể sẽ không quyết định cho phép hay không cho phép các trát tòa này mà sẽ đưa ra những tiêu chuẩn khắt khe hơn cho các trát tòa đối với một vị tổng thống tại vị và sẽ đưa các vụ án về cấp tòa thấp hơn để xem xét. Buổi tranh luận của các thẩm phán Tối cao Pháp viện được phát công khai vì đây là lần đầu tiên các thẩm phán này cho phép luật sư sử dụng điện thoại để tranh luận do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến sáng nay có gì mới?

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 7:26 ngày 13/5/2020, trên thế giới đã có 4.255.194 người nhiễm coronavirus với 291.366 ca tử vong.
  • Tổng số người nhiễm bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế hiện nay vẫn là 288 người, và không có trường hợp tử vong nào vì COVID-19.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.