Xuất hiện chứng bệnh bí ẩn ở trẻ em tại New York và London, nghi liên quan đến COVID-19

Công viên Trung tâm ở New York. Ảnh: Reuters.
Công viên Trung tâm ở New York. Ảnh: Reuters.

Bạn đang đọc bài điểm tin hàng ngày của Luật Khoa. Bản tin này được cập nhật hai lần mỗi ngày, vào lúc 8:00 và 18:00. Mọi ý tưởng, phản hồi xin gửi vào địa chỉ email bbt@luatkhoa.org.

Xuất hiện chứng bệnh bí ẩn ở trẻ em tại New York và London, nghi liên quan đến COVID-19

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Công viên Trung tâm ở New York. Ảnh: Reuters.
Công viên Trung tâm ở New York. Ảnh: Reuters.

Một chứng bệnh bí ẩn xảy ra ở trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên gần đây ở New York và London đã làm dấy lên nghi ngờ có liên quan đến COVID-19, theo NPR.

Tại New York, 64 trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên đã mắc chứng bệnh bí ẩn này. Bộ Y tế New York vừa đưa ra cảnh báo về chứng bệnh lạ này vào thứ Tư.

Theo giáo sư nhi khoa Jane Newburger (Đại học Harvard), triệu chứng bệnh này có thể liên quan đến COVID-19, bao gồm sốt cao kéo dài trong nhiều ngày, viêm cực độ và liên tục có những cơn đau bụng, nôn mửa. Đây có thể là biểu hiện của việc một số cơ quan nội tạng không hoạt động bình thường.

Số ca nhiễm ngày một tăng và đã có một trường hợp tử vong. Vào cuối tháng Tư, Anh cũng đã đưa ra cảnh báo cho các bác sĩ nhi khoa về hội chứng bệnh kỳ lạ này. Các báo cáo tương tự cũng đã xuất hiện ở Pháp, Tây Ban Nha và Ý.

Theo giáo sư Jane Newburger, cần phải có một hệ thống đăng ký báo cáo để các bác sĩ có thể thống kê số ca mắc chứng bệnh này. Tại New York và London, hai khu vực có nhiều ca nhiễm COVID-19, số bệnh nhân mắc chứng bệnh viêm mới này xuất hiện nhiều hơn.

“Chứng bệnh này vẫn còn hiếm nhưng đang bắt đầu có một làn sóng các ca nhiễm. Các bác sĩ và các nhà khoa học đang nỗ lực để tìm hiểu cơ chế bệnh và nguyên nhân tại sao chỉ có một số trẻ em là bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, theo giáo sư Newburger.

TT Trump muốn lôi kéo Trung Quốc vào hiệp ước kiểm soát vũ khí cùng Nga

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Theo Nhà Trắng, trong cuộc gọi vào thứ Năm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Donald Trump đã nhấn mạnh rằng ông đề nghị hiệp ước kiểm soát vũ khí lần này nên bao gồm cả Trung Quốc.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược New START giữa Nga và Mỹ sẽ hết hiệu lực vào tháng Hai năm 2021. Hiệp ước này được đưa ra nhằm hạn chế Hoa Kỳ và Nga không được triển khai phát triển quá 1.500 đầu hạt nhân – mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua, và hạn chế số lượng tên lửa, máy bay ném bom trên đất liền và tàu ngầm.

Trump đã nhiều lần thuyết phục Trung Quốc tham gia vào cuộc đàm phán hiệp ước nói trên, nhưng cho đến hiện tại vẫn không có kết quả.

Ước tính Trung Quốc có khoảng 300 vũ khí hạt nhân và nhiều lần từ chối lời đề nghị của Trump bằng lý do lực lượng hạt nhân của họ là để phòng thủ và không có mối đe dọa nào.

Trung Quốc cho phép nước ngoài đầu tư không giới hạn vào chứng khoán và trái phiếu

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Vào thứ Năm, 7/5, Trung Quốc đã sửa đổi các quy định về thị trường tài chính, cho phép các tổ chức nước ngoài đủ điều kiện có thể đầu tư không giới hạn vào chứng khoán và trái phiếu Trung Quốc.

Các quy định này được sửa đổi và công bố giữa lúc căng thẳng đang bùng lên giữa Washington và Bắc Kinh về nguồn gốc coronavirus. Tổng thống Hoa Kỳ đã không ngừng đe doạ sẽ đưa ra khác biện pháp kinh tế mạnh mẽ hơn để chống lại Trung Quốc.

Peter Alexander, giám đốc công ty tư vấn Z-Ben có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Tôi phấn khích khi chứng kiến động thái của Trung Quốc […] khi mà ngay tại thời điểm này, Washington đang tìm cách lôi kéo các định chế Hoa Kỳ giảm thiểu phân bổ vốn vào các loại tài sản Nhân dân tệ”.

Quy định mới này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 6/6/2020.

Người cáo buộc Biden tấn công tình dục cho rằng ông nên rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

New York Times đưa tin, Tara Reade, cựu trợ lý của Joe Biden và là người đã cáo buộc ông tấn công tình dục bà vào năm 1993, cho rằng cựu phó Tổng thống nên rút khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Reade cũng cho biết là đã quá trễ để Joe Biden xin lỗi bà. Cuộc phỏng vấn này do Megyn Kelly, cựu phóng viên của đài Fox News và NBC, thực hiện.

Đây là lần đầu tiên bà Reade thực hiện phỏng vấn trước camera, kể từ khi ông Biden phủ nhận những cáo buộc của bà vào ngày thứ Sáu tuần trước.

Theo bà Reade, một trong những lời chỉ trích gay gắt nhất về bà chính là một số người cho rằng bà là một đặc vụ Nga. Những cáo buộc này phát sinh từ các bài bà đã đăng và tweet mà có người cho rằng bà từng ca ngợi Tổng thống Vladimir Putin. “Tôi đã cảm thấy đó là mối đe dọa khủng khiếp cho mình vì họ nghĩ rằng tôi là kẻ phản bội nước Mỹ”, bà nói. Reade cũng cho biết bà cảm thấy bất an kể từ sau khi đưa ra cáo buộc, các tài khoản mạng xã hội của bà cũng bị hack.

Từ sau khi đưa ra cáo buộc vào ngày 25/3, bà Reade đã trả lời rất nhiều nhà báo nhưng vẫn chưa có một hãng truyền thông nào phỏng vấn. Gần đây nhất, bà từng thảo luận để tham gia một buổi nói chuyện với Fox New vào sáng chủ nhật tuần trước. Nhưng sau đó, bà thay đổi kế hoạch.

Vào thứ Năm, luật sư Douglas Wigdor là một người chuyên về những vụ án quấy rối tình dục nổi tiếng, cho biết hiện ông đang đại diện cho bà Reade. Wigdor tiết lộ với báo New York Times rằng ông đang tư vấn cho bà Reade về một số điều khoản, nhưng hiện giờ chưa phải là thời điểm để ông có thể chia sẻ.

Cũng vào ngày thứ Năm, bà Kate Bedingfield – đại diện cho nhóm vận động của ông Joe Biden – tuyên bố một lần nữa rằng cáo buộc này không phải là sự thật vì có nhiều điều không nhất quán trong các tuyên bố của bà Reade từ trước cho đến nay.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến sáng nay có gì mới?

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 7:05 ngày 8/5/2020, trên thế giới đã có 3.836.215 người nhiễm coronavirus với 268.999 ca tử vong.
  • Tổng số người nhiễm bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế hiện nay là 288 người, và không có trường hợp tử vong nào do COVID-19. Theo Bộ Y tế, toàn bộ 17 người mới mắc bệnh hôm qua đều là hành khách trên chuyến bay từ Dubai mang số hiệu VN88, hạ cánh tại sân bay Cần Thơ vào rạng sáng ngày 3/5/2020.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.