COVID và đồng tính: Có nên chế giễu giới tính của người bệnh?

Lời chế giễu hôm nay có thể trở thành gậy gộc ngày mai, và thành quan tài vào ngày mốt.

COVID và đồng tính: Có nên chế giễu giới tính của người bệnh?

Chuyện là trong thời gian cách ly phòng chống COVID-19 mới đây, một bệnh nhân nam đã cho một người bạn cùng giới đến sống cùng. Thông tin này rõ là không đủ để biết hai người này có phải là người đồng tính nam hay không, nhưng nhiều người đã nhanh chóng kết luận và buông lời mạt sát họ.

“Cuối năm rồi còn gặp cúm đồng tính”

“Nó đấu kiếm với nhau chứng tỏ toàn kiếm sỹ hiệp khách”

“Thu đi để lại lá vàng/ 2 thằng đấu kiếm cả làng cách ly”

Đó chỉ là một số bình luận rất nhẹ nhàng mà tôi thu lượm được qua trang facebook của một người nổi tiếng. Còn những bình luận cay nghiệt và thô thiển hơn xin không nêu ra ở đây.

Trừ trường hợp bất khả kháng, khó mà có lý do nào để biện minh cho việc vi phạm quy định về cách ly, mời người khác tới ở cùng, đi lại khắp nơi, và sau cùng dẫn đến hậu quả lây lan virus cho cộng đồng.

Đó là một hành vi vô trách nhiệm với cộng đồng, đặc biệt là trong điều kiện chưa có vaccine và thuốc đặc trị COVID-19.

Nhưng có nên vì thế mà lấy chuyện giới tính của bệnh nhân ra để chế giễu và tấn công?

Giả sử hai bệnh nhân trên là người đồng tính, thì yếu tố đồng tính cũng không nên được nêu ra để trách cứ và lên án họ. Lý do vì đồng tính và COVID không liên quan gì đến nhau cả.

Hồi bệnh AIDS mới khởi phát ở Mỹ đầu những năm 1980, người ta cũng tấn công cộng đồng đồng tính và quy trách nhiệm cho cộng đồng này trong việc làm phát sinh và lây lan căn bệnh thế kỷ. Cho dù đúng là bệnh này được phát hiện đầu tiên ở một số người đồng tính nam, sau này người ta mới biết rằng ai cũng có thể mang virus HIV và lây lan cho người khác chứ không riêng gì người đồng tính. Nỗi oan thế kỷ đó phải mất vài chục năm mới giải được, nhưng vết thương lòng của cộng đồng đồng tính thì không dễ mà lành ngay.

Việc bạn tình tìm đến với nhau, ngay trong cả giai đoạn cách ly, là việc có thể xảy ra với bất kỳ ai, thuộc bất kỳ giới tính nào. Không có gì đảm bảo việc này chưa từng xảy ra với những người cách ly dị tính.

Khi ta gắn yếu tố đồng tính với một thảm họa xã hội, tức là ta đang đẩy cộng đồng đồng tính vào thế bị hắt hủi, bị sỉ nhục, bị tấn công, bị phân biệt đối xử. Những người tấn công hôm nay có thể chỉ dùng lời nói, ngày mai nó sẽ trở thành gậy gộc, đến ngày mốt nó sẽ là quan tài. Dần dần, người đồng tính càng bị cô lập hơn và đứng trước nhiều mối nguy hiểm hơn về sức khỏe, công việc, thậm chí tính mạng.

Đó là chưa kể, một lời chế giễu mà ta nhắm chung chung vào giới đồng tính rất có thể vô tình làm hại những người thân, người bạn, người quen của chúng ta. Xung quanh chúng ta có rất nhiều người đồng tính, chỉ có điều là họ có nói ra hay không mà thôi.

Những lời chế giễu, dù vô tình hay hữu ý, đều có thể làm thay đổi số phận một con người theo những cách mà không ai mong muốn.


Bài phản ánh quan điểm riêng của tác giả. Mọi bài bình luận xin gửi cho Luật Khoa tại đây.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.