Phân tích pháp lý: Ukraine muốn loại Nga khỏi Hội đồng Bảo an LHQ

Ràng buộc trách nhiệm giải trình đối với quốc gia sử dụng quyền phủ quyết.

Ảnh minh họa. Đồ họa: Luật Khoa.
Ảnh minh họa. Đồ họa: Luật Khoa.

Ukraine hiện nay đang thực hiện rất nhiều nỗ lực pháp lý, trải dài trên mọi phương diện, để tìm cách phi chính danh hóa và vô hiệu hóa diễn ngôn pháp lý của Nga đối với cuộc chiến xâm lược đang diễn ra trên đất nước Ukraine.

Như Luật Khoa đã từng đăng tải, chúng ta thấy rằng có tranh chấp pháp lý liên quan đến cáo buộc “diệt chủng” mà Nga nhắm vào chính phủ Ukraine để lý giải cho cuộc chiến. [1] Ukraine hiện đã có những chiến thắng cơ bản đầu tiên trước Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), nhưng kết quả cuối cùng vẫn còn phải chờ đợi trong một thời gian dài.

Kỳ vọng xét xử tội ác chiến tranh mà quân đội Nga thực hiện trên đất Ukraine cũng đang được các luật sư quốc tế ủng hộ Ukraine tìm hướng thúc đẩy. [2]

Tuy nhiên, một trong những nỗ lực pháp lý đang được Ukraine chú trọng nhất ở thời điểm hiện nay là việc loại trừ hoàn toàn Nga khỏi tư cách “thành viên thường trực” (permanent member) của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA).

Nói theo hướng tích cực nhất có thể, nếu nỗ lực này thành công, Nga sẽ không còn khả năng hay tiếng nói lập pháp gì nữa trong hệ thống pháp luật quốc tế.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.