Tôn giáo tháng 7/2023: Chính quyền phát nhạc đảng thẳng vào nhà thờ vì muốn lấy đất xây nhà văn hóa

Thêm nhiều nỗ lực sách nhiễu và đàn áp tôn giáo của chính quyền.

Tôn giáo tháng 7/2023: Chính quyền phát nhạc đảng thẳng vào nhà thờ vì muốn lấy đất xây nhà văn hóa
Ảnh trái: Cuộc gặp giữa phái đoàn Việt Nam và Tòa Thánh vào ngày 27/7/2023. Nguồn: Vatican News./ Ảnh phải: Chính quyền tuyên truyền, vận động người H'Mông tỉnh Yên Bái không theo các tổ chức tôn giáo chưa được công nhận. Nguồn: Báo ảnh Dân tộc và Miền núi.

[Bàn tay chính quyền]

Hà Nam: Chính quyền xã phá rối nhà thờ vì muốn lấy đất xây nhà văn hóa 

Trang Facebook Họ Phúc Châu Hạ tường thuật cuộc xung đột về vấn đề đất đai diễn ra vào ngày 9/7/2023, giữa các tín đồ thuộc giáo họ Phúc Hạ, giáo xứ Phúc Châu với chính quyền xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Phần đất tranh chấp là khuôn viên của giáo họ Phúc Hạ. Ngoài ra các tín đồ còn tố cáo chính quyền ngang nhiên cản trở họ sinh hoạt tôn giáo. [1] Ví dụ như chính quyền hướng loa phóng thanh đang phát bài hát “Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng” về phía nhà thờ.

Tại một video khác cho thấy, khi các tín đồ cầu nguyện trong nhà thờ, bên ngoài một nhóm phụ nữ được cho là hội phụ nữ xã cũng mở loa phóng thanh với nội dung ca ngợi về chính quyền. [2]

Đến ngày 11/7/2023, một số tờ rơi có nội dung ủng hộ chính quyền được rải xung quanh khu vực giáo họ.

Nội dung tờ rơi được cho là của chính quyền rải trên giáo họ Phúc Hạ. Ảnh: Facebook Họ Phúc Châu Hạ.

Theo trang Facebook Tin mừng cho người nghèo, vào năm 2008 chính quyền xã đã mượn phần đất để xây dựng nhà trẻ. Nhưng gần đây, chính quyền lại có kế hoạch xây dựng nhà văn hoá trên phần đất đã mượn này. [3]

Ngay sau đó các tín đồ đã đến ngăn cản, nhưng chính quyền lại phủ nhận giá trị sử dụng của ngôi nhà thờ và phần đất của nhà thờ.

Sau năm 1975, hàng loạt nhà, đất đai, các cơ sở thờ tự, trường học, cô nhi viện, nhà dưỡng lão, v.v. của các tổ chức tôn giáo miền Nam bị chế độ mới can thiệp bằng các hình thức mượn hoặc trưng dụng.

Đến những năm 2000, tình trạng tranh chấp nhà, đất giữa Công giáo và chính quyền trở nên rất căng thẳng khi một số những cơ sở, đất đai đã mượn hay trưng dụng trước đó được giao cho các doanh nghiệp sử dụng. Vấn đề đất đai cho đến nay là nút thắt lớn giữa chính quyền và Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Chính quyền bắt đầu thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại tỉnh Quảng Ninh

Giữa tháng 7/2023, Bộ Tài chính đã công bố báo cáo kết quả thực hiện thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình, chùa tại tỉnh Quảng Ninh. [4]

Theo báo cáo, tổng số doanh thu tiền công đức năm 2022 là 70,8 tỷ đồng, bằng khoảng từ 40% đến 60% số thu công đức, tài trợ năm 2019.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết số liệu nêu trên mới chỉ được tổng hợp từ báo cáo của 221 trong 450 di tích lịch sử - văn hóa thuộc diện cần kiểm tra. Trong số đó, có 50 chùa không có số liệu báo cáo, điển hình là chùa Ba Vàng ở thành phố Uông Bí. 

Sau đó, đến ngày 28/7/2023, chùa Ba Vàng đã báo cáo số tiền công đức thu được từ ngày 19/3/2023 đến ngày 30/4/2023 là 4.164.500.000 đồng. Trong đó tổng chi bằng tổng thu. [5]

Báo cáo thu chi số tiền công đức tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Facebook Chùa Ba Vàng.

Tuy nhiên, đây chỉ là khoản tiền trong hòm công đức của chùa Bà Vàng, ngoài ra còn có một số khoản công đức khác dưới hình thức đặt lễ, chuyển khoản, không được nêu trong báo cáo.

Sau đợt kiểm tra tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục kiểm tra việc thu chi tiền công đức sẽ diễn ra trên cả nước.

Xem thêm: “Tiền công đức”: Vì sao nhà nước giằng co với nhà chùa

Tiền Giang: Chính quyền thăm cơ sở Nhất Quán đạo

Vào ngày 19/7/2023, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Ánh Chức đã đến thăm một số cơ sở Nhất Quán đạo tại tỉnh Tiền Giang. [6] Nhất Quán Đạo, tên tiếng Anh là Yiguandao, là tôn giáo bị một số chính quyền địa phương Việt Nam cấm người dân tham gia.

Bài viết tường thuật chuyến thăm một số cơ sở Nhất Quán Đạo tại tỉnh Tiền Giang của Ban Tôn giáo Chính phủ. Ảnh chụp màn hình.

Theo đó, ông Nguyễn Ánh Chức đã đến hai cơ sở là Phật đường Từ Học tại xã Phước Thạnh, thành phố Mỹ Tho, và Phật đường Từ Lễ xã Long An, huyện Châu Thành.

Theo chính quyền tỉnh Tiền Giang, hiện có 11 Phật đường của Nhất Quán đạo đang hoạt động tại tỉnh. Các tín đồ đa phần là nông dân, công nhân.

Nhất Quán đạo là một tôn giáo nổi trội ở Trung Quốc vào thế kỷ 19. Đây là tôn giáo dung hợp Khổng giáo, Lão giáo, Phật giáo, Hồi giáo và Thiên Chúa giáo. [7] Tại Đài Loan, Nhất Quán Đạo hoạt động rất mạnh mẽ, nhiều người Việt Nam đã sang đây để sinh hoạt đạo này.

Chính quyền Việt Nam vẫn chưa công nhận Nhất Quán đạo là tôn giáo. Tuy nhiên, ở một số địa bàn nhất định, các nhóm Nhất Quán Đạo vẫn được hoạt động công khai.

Vào ngày 1/6/2022, công an xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ngăn chặn một nhóm người sinh hoạt Nhất Quán Đạo. [8]

Vào tháng 5/2023, chính quyền huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã ngăn chặn 15 tín đồ tụ họp sinh hoạt, vận động người dân không theo đạo này. [9]

Bộ Nội vụ: Các tôn giáo mới đang gây ảnh hưởng xấu đến xã hội

Vào ngày 27/7/2023, trong văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk, Bộ Nội vụ cho biết các hiện tượng tôn giáo mới đang có xu hướng phát triển và gây ảnh hưởng không tốt trong đời sống xã hội. [10]

Theo báo cáo, các hoạt động tôn giáo trực tuyến hiện nay có tác động lớn đến đời sống tín ngưỡng, tôn giáo nhưng pháp luật chưa có những quy định cụ thể để điều chỉnh những hoạt động này.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng khẳng định các hiện tượng tôn giáo mới là những tổ chức sơ khai, không đủ điều kiện để hình thành tổ chức tôn giáo.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng từng khẳng định Việt Nam sẽ chào đón các đạo lạ. [11] Tuy nhiên, từ đó đến nay, chính quyền chưa công nhận thêm một tôn giáo nào. Các tôn giáo mới thường xuyên bị chính quyền các địa phương liên tục trấn áp.

[Tôn giáo 360 độ]

Việt Nam đồng ý cho Vatican có đại diện thường trú

Vào ngày 27/7/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp Giáo hoàng Francis tại Vatican. Hai bên đã ký kếtThỏa thuận về Quy chế của Đại diện Thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam” nhằm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. [12]

Đây là kết quả của 10 vòng đàm phán từ năm 2009 đến tháng 3 năm 2023.

Cuộc gặp giữa Việt Nam và Tòa Thánh vào ngày 27/7/2023. Ảnh: Vatican News.

Trước năm 1975 tại miền Nam, chính quyền Việt Nam Cộng hòa chỉ cho phép Tòa Thánh bổ nhiệm khâm sứ tại Việt Nam, tức là người đại diện của Tòa Thánh nhưng không có tư cách ngoại giao chính thức.

Sau năm 1975, chính quyền cộng sản đã yêu cầu khâm sứ Tòa Thánh rời khỏi Sài Gòn, chấm dứt sự có mặt của đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam. [13]

Còn tại miền Bắc, hai bên cắt đứt quan hệ ngoại giao từ tháng 8/1959, khi chính quyền trục xuất linh mục Terenz O'Driscoll lúc đó đang tạm thời đảm nhiệm quyền khâm sứ và tịch thu tòa khâm sứ cho đến nay. [14]

Đến năm 2011, chính quyền mới cho phép Tòa Thánh bổ nhiệm một vị đại diện không thường trú đến Việt Nam là Tổng Giám mục Leopoldo Girelli.

Năm 2018, Tổng Giám mục Marek Zalewski, người Ba Lan, được cử đến Việt nam thay thế Tổng Giám mục Girelli.

[Tôn giáo mới]

Yên Bái: Chính quyền nỗ lực ngăn người dân không theo đạo Giê sùa và Ân điển Cứu rỗi

Báo ảnh Dân tộc và Miền núi của Thông tấn xã Việt Nam cho biết, chính quyền tỉnh Yên Bái đang nỗ lực ngăn chặn người dân tham gia đạo Giê sùa và Ân điển Cứu Rỗi. [15]

Cụ thể, tỉnh này từng có 536 người H'Mông theo đạo Ân điển Cứu rỗi và 40 người H'Mông tham gia đạo Giê Sùa.

Chính quyền tuyên truyền, vận động người H'Mông tỉnh Yên Bái không theo các tổ chức tôn giáo chưa được công nhận. Ảnh: Báo ảnh Dân tộc và Miền núi.

Tuy nhiên, tính đến hiện nay, chính quyền đã buộc 250 người từ bỏ đạo Ân điển cứu rỗi, và 32 người từ bỏ đạo Giê Sùa bằng cách ký các cam kết từ bỏ hai tôn giáo này.

Cũng theo bài viết, toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 750 người tin theo 11 tôn giáo không được chính quyền công nhận.

Đạo Giê Sùa là một trong những tôn giáo bị chính quyền truy bức nặng nề nhất ở khu vực phía Bắc. Chính quyền cho rằng hoạt động của đạo Giê Sùa mang yếu tố chính trị, phản động, nhưng lại không đưa ra được bằng chứng cụ thể.

Tỉnh Đắk Lắk: Chính quyền tiếp tục sách nhiễu tín đồ Tin Lành độc lập

Theo trang Người Thượng vì công lý cho biết, vào ngày 26/7/2023, chính quyền đòi áp giải một người được cho là tín đồ theo Tin Lành độc lập tại tỉnh Đắk Lắk. [16]

Đoạn clip cho thấy một nhóm người mặc sắc phục công an và cả thường phục xông vào khuôn viên nhà của một gia đình đang sinh hoạt trong các nhóm Tin lành độc lập, để yêu cầu một người đàn ông lên trụ sở làm việc.

Khi người đàn ông đòi cho xem giấy triệu tập thì một người mặc áo khoác đen đi cùng trong nhóm không đồng ý, và chỉ cho phép coi khi người nhà tắt điện thoại.

Chính quyền sách nhiễu nhà một tín đồ Tin lành độc lập. Ảnh cắt từ video trên trang Người Thượng vì công lý.

Việc chính quyền sách nhiễu các tín đồ Tin Lành độc lập xảy ra thường xuyên tại khu vực Tây Nguyên trong nhiều năm qua. Chính quyền sử dụng nhiều hình thức khác nhau gây áp lực lên nhiều thành viên của các hội thánh độc lập nhằm xóa bỏ những hội thánh này.

Đọc thêm phóng sự về đàn áp tôn giáo tại Tây Nguyên: Khi Tây Nguyên không còn là nhà.



Bốn điều có thể bạn chưa biết về đạo Tin Lành ở Việt Nam
Người dân tộc thiểu số theo đạo Tin Lành nhiều hơn người Kinh.
Trăm năm quan hệ Việt Nam - Vatican và những vấn đề bạn nên biết
Tòa Thánh chủ động, Việt Nam chần chừ.

Chú thích

1. Họ Phúc Châu Hạ. (2023, July 9). https://www.facebook.com/100040726639970/videos/609779854588722/

2. Họ Phúc Châu Hạ. (2023, July 6). https://www.facebook.com/100040726639970/videos/164891599833892/?mibextid=Nif5oz

3. Tin mừng cho người nghèo. (2023, July 11). https://www.facebook.com/watch/?v=165612336526367

4. Chùa Ba Vàng và hơn 50 chùa không báo cáo tiền công đức. (2023, July 22). Báo Công an nhân dân. http://web.archive.org/web/20230723011624/https://cand.com.vn/Xa-hoi/chua-ba-vang-va-hon-50-chua-khong-bao-cao-tien-cong-duc-i701280/

5. Chùa Ba Vàng thực hiện báo cáo thu chi tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội. (2023, July 28). Chùa Ba Vàng. https://www.facebook.com/chuabavang.com.vn/posts/pfbid0rvuLmRv48baHn7uVNJBa5M3ALk4xSzEQHckSsfuFpSD8f92VjWgn6gUx5gCJ73R4l

6. Ban Tôn giáo Chính phủ thăm và làm việc tại các cơ sở Nhất Quán đạo trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. (2023, July 22). Ban Tôn giáo Chính phủ. https://web.archive.org/web/20230805154949/https://btgcp.gov.vn/tin-hoat-dong-cua-ban-ton-giao-chinh-phu/ban-ton-giao-chinh-phu-tham-va-lam-viec-tai-cac-co-so-nhat-quan-dao-tren-dia-ban-tinh-tien-giang-postZQR8kblndA.html

7. World Religions & Spirituality Project. (2017). Yiguandao. https://wrldrels.org/2017/12/02/yiguandao/

8. Ngăn chặn nhóm người tụ tập sinh hoạt “đạo lạ” trái phép ở Thừa Thiên - Huế. (2022, June 1). VTC News. https://web.archive.org/web/20220601025556/https://vtc.vn/ngan-chan-nhom-nguoi-tu-tap-sinh-hoat-dao-la-trai-phep-o-thua-thien-hue-ar679981.html

9. Cảnh giác hoạt động truyền đạo trái pháp luật. (2023, July 16). Truyền hình Công an nhân dân. https://web.archive.org/web/20230805211509/https://antv.gov.vn/phap-luat-3/canh-giac-hoat-dong-truyen-dao-trai-phap-luat-374DFAB9B.html

10. Các "hiện tượng tôn giáo mới", "tà đạo" đang có xu hướng phát triển. (2023, July 27). Báo Dân trí. https://web.archive.org/web/20230727110352/https://dantri.com.vn/xa-hoi/cac-hien-tuong-ton-giao-moi-ta-dao-dang-co-xu-huong-phat-trien-20230727173549575.htm

11. Hội nghị trực tuyến về cơ chế quản lý, sử dụng đất tôn giáo, tín ngưỡng. (2021, June 3). Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ. https://web.archive.org/web/20221208182704/https://moha.gov.vn/kstthc/baocao/hoi-nghi-truc-tuyen-ve-co-che-quan-ly-su-dung-dat-ton-giao-tin-nguong-46247.html

12. Việt Nam và Tòa Thánh ký kết Thỏa thuận về Quy chế của Đại diện Thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam. (2023, July 27). Vatican News. https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2023-07/viet-nam-toa-thanh-quy-che-dai-dien-thuong-tru-vo-van-thuong.html

13. Tài liệu cơ bản quan hệ Việt Nam – Vatican. (2016, May 6). Vụ Thông Tin Báo Chí - Bộ Ngoại Giao. https://web.archive.org/web/20211106153807/https://www.mofahcm.gov.vn/mofa/cn_vakv/euro/nr070131153228/ns160516085604/

14. Tăng áp lực trong vụ Tòa Khâm sứ. (2008, January 6). BBC. https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/story/2008/01/080106_khamsu_update

15. Ngăn chặn kịp thời các tổ chức tôn giáo trái phép tại Yên Bái. (2023, July 16). Báo ảnh Dân tộc và Miền núi. https://web.archive.org/web/20230806085501/https://dantocmiennui.vn/ngan-chan-kip-thoi-cac-to-chuc-ton-giao-trai-phep-tai-yen-bai/335065.html

16. Người Thượng vì công lý. (2023, July 26). https://fb.watch/mfkxjJ0Yq8/

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.