Tòa tuyên án: Vụ Nam Phi kiện Israel về tội diệt chủng ở Gaza

Tòa tuyên án: Vụ Nam Phi kiện Israel về tội diệt chủng ở Gaza
Phòng xử án của Tòa án Công lý Quốc tế, vụ Nam Phi kiện Israel, ngày 12/1/2024. Ảnh: UN Photo/ICJ-CIJ/Frank van Beek. Courtesy of the ICJ.

Vào ngày 26/01/2024, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ - International Court of Justice) chính thức đưa ra phán quyết về yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp liên quan đến chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza. [1]

Về mặt nội dung đơn kiện, chính quyền Nam Phi cho rằng chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza là hành vi diệt chủng minh thị. Và vì vậy, không chỉ ICJ nên xem xét vụ án, chính quyền Nam Phi còn cho rằng tòa án quốc tế này nên đưa ra biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Israel phải dừng chiến dịch quân sự của mình tại Gaza. 

Yêu cầu này tương tự về mặt nội dung lẫn phạm vi pháp luật điều chỉnh với vụ Ukraine kiện Nga mà các tác giả Luật Khoa đã phân tích. [2]

Tuy nhiên, kết quả ban đầu của đơn kiện không tạo ra kết quả tương tự như trong vụ việc của Ukraine và Nga. ICJ yêu cầu Nga dừng khẩn cấp chiến sự tại Ukraine nhưng không yêu cầu dừng khẩn cấp chiến sự tại Gaza. Tuy nhiên, ICJ cũng yêu cầu Israel thực thi mọi biện pháp có thể để ngăn chặn khả năng diệt chủng.

ICJ thừa nhận sự mất mát và tính hợp lý một phần của chiến dịch quân sự của Israel

Một số nội dung trong trong phán quyết của ICJ phù hợp với quan sát cũng như yêu cầu của những người ủng hộ người Do Thái và chính quyền Israel. 

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.