Trung Quốc có thể tổng động viên công dân ở nước ngoài như thế nào

Nhật Bản lo ngại người lao động Trung Quốc bị Bắc Kinh thao túng.

Trung Quốc có thể tổng động viên công dân ở nước ngoài như thế nào
Đồ họa: Shiv/ Luật Khoa.

Người lao động nhập cư từ Trung Quốc giúp ích rất lớn cho nền kinh tế Nhật Bản, nhưng các quy định pháp luật về quân sự và an ninh của Trung Quốc khiến Tokyo ngày càng lo ngại. Trong số đó, Đạo luật Tổng động viên Quốc phòng và Đạo luật Tình báo Quốc gia là hai bài toán lớn nhất.

Đạo luật Tổng động viên Quốc phòng

Năm 2010, Trung Quốc thông qua “Đạo luật Tổng động viên Quốc phòng”. Theo đó, tất cả các cá nhân và tổ chức người Trung Quốc đều phải tuân thủ lệnh tổng động viên vào quân đội, cung cấp nhân lực vật lực cho quốc gia khi an ninh quốc gia, sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc bị đe dọa. Quy định này áp dụng cho mọi công dân và tổ chức của người Trung Quốc, dù cho sống ở đâu. [1]

Các lãnh đạo và học giả Nhật Bản không ngừng thảo luận về các nguy cơ an ninh quốc gia mà đạo luật này có thể đem lại. 

Dân biểu Hạ viện Yamatani Eriko gửi công văn cho Chủ tịch Hạ viện, chỉ ra rằng đạo luật này cung cấp cơ sở pháp lý cho việc chuẩn bị huy động lực lượng trong thời bình và huy động lực lượng trong thời chiến. 

“Nếu căn cứ theo đạo luật này thì khoảng 650.000 người Trung Quốc sống ở Nhật Bản có thể sẽ được huy động theo lệnh của chính phủ Trung Quốc. Các công ty Nhật Bản hiện đang làm ăn tại Trung Quốc cũng có thể phải tuân thủ lệnh động viên và tuyển dụng cho mục đích quân sự theo lệnh của chính phủ Trung Quốc”, bà nói.

Đăng ký để đọc tiếp

Đăng ký ngay để đọc toàn văn bài viết này và truy cập tất cả các bài dành cho thành viên miễn phí (gói Free).

Đăng ký
Đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.