Luật Khoa 360: Toàn cảnh vụ Vương Đình Huệ mất chức

Luật Khoa 360: Toàn cảnh vụ Vương Đình Huệ mất chức
Ảnh gốc: chinhphu.vn. Đồ họa: V.K / Luật Khoa.
💡
Luật Khoa 360 là dạng bài toàn cảnh về một sự kiện, cung cấp thông tin đa chiều, không kiểm duyệt. Ở cuối bài, chúng tôi có đôi dòng bình luận, hầu quý độc giả.

Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chấp thuận đơn từ nhiệm tất cả các chức vụ của ông Vương Đình Huệ.

Đúng như dự đoán của giới quan sát, chiều 26/4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản họp bất thường và đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, chủ tịch Quốc hội khóa 15, theo nguyện vọng cá nhân.

  • Báo điện tử Đảng Cộng sản viết: “[...] Đồng chí đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, [...] và chịu trách nhiệm người đứng đầu”. Bản tin trên còn nói ông Huệ “đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân Đồng chí”.
  • Thông báo trên không cho biết ông Huệ “chịu trách nhiệm người đứng đầu” do sai phạm nào và của ai, cũng như những vi phạm khác của ông Huệ là gì.
  • Mới đây, ngày 21/4, ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý thân cận của ông Huệ, đã bị bắt và khởi tố bị can về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, liên quan đến vụ án tại Tập đoàn Thuận An. Điều này làm dấy lên nhận định rằng ông Huệ mất chức là do nguyên nhân này.
  • Hoạt động nổi bật gần đây của ông Huệ là chuyến công du kéo dài năm ngày tới Trung Quốc (từ 7-12/4). Tại đây, ông gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và khẳng định Việt Nam kiên quyết thực hiện chính sách “Một Trung Quốc”. Ông Phạm Thái Hà cũng tháp tùng ông Huệ trong chuyến đi này.
  • Khoảng một tháng trước, khi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bị miễn nhiệm, ông Huệ còn là một trong số ít ủy viên Bộ Chính trị đủ tiêu chuẩn theo Quy định 214/QĐ/TW cho vị trí chủ tịch nước. 

Chuyện này ảnh hưởng thế nào tới Quốc hội?

Cho đến khi Quốc hội bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách chủ tịch và tư cách đại biểu của ông Huệ, ông vẫn giữ hai vị trí này. Tuy nhiên, quyết định của Trung ương Đảng có thể đã được coi là quyết định sau cùng, bởi Quốc hội chưa từng có tiền lệ bỏ phiếu trái với quyết định về nhân sự của Trung ương Đảng.

Đăng ký để đọc tiếp

Đăng ký ngay để đọc toàn văn bài viết này và truy cập tất cả các bài dành cho thành viên miễn phí (gói Free).

Đăng ký
Đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.