Thư xin lỗi vì đạo văn

Thư xin lỗi vì đạo văn

Kính thưa quý độc giả,

Ngày 2/5 vừa qua, Luật Khoa tạp chí đã phát hiện ra lỗi đạo văn ở ba bài viết mà chúng tôi đã đăng tải, bao gồm:

Cụ thể, một phóng viên của chúng tôi đã sao chép một số câu, đoạn từ nhiều bài viết của BBC News Tiếng Việt, VnExpress, Tuổi Trẻ, Dân Trí, Lao Động, và VTC News. Mức độ đạo văn chiếm dưới 20% tổng dung lượng của bài, chủ yếu là nội dung mang tính chất dữ kiện, một phần nhỏ là nội dung phân tích. 

Phóng viên trên thừa nhận các hành vi này. Cũng xin nói thêm rằng, phóng viên có dẫn link các bài viết của các báo kể trên.

Sự việc này khiến Luật Khoa phải hoãn ngày phát hành số báo tháng Năm lại một tuần để rà soát. Số báo này đã được phát hành ngày 9/5. Chúng tôi cũng đã cập nhật các bài viết trên website, loại bỏ hoặc viết lại những phần sao chép, có dẫn link về nguồn tin.

Sau khi đánh giá, chúng tôi cho rằng phóng viên không cố ý phạm lỗi đạo văn. Các bài viết kể trên thuần túy là tổng hợp thông tin từ các báo khác, bản thân Ban Biên tập cũng đã có những chỉ đạo không rõ ràng khiến phóng viên - vốn là người mới vào nghề - hiểu không đúng về nghiệp vụ.

Giám đốc điều hành Trần Quỳnh Vi của Sáng kiến Pháp lý Việt Nam - cơ quan chủ quản của Luật Khoa tạp chí - đã quyết định kỷ luật những cá nhân có liên quan như sau:

  • Trừ một tháng lương đối với Tổng biên tập Trịnh Hữu Long vì không phát hiện lỗi khi biên tập và thiếu trách nhiệm trong khâu hướng dẫn, đào tạo phóng viên;
  • Khiển trách biên tập viên phụ trách các bài viết trên vì không phát hiện lỗi khi biên tập;
  • Chuyển phóng viên có vi phạm xuống làm cộng tác viên thường xuyên, cắt bỏ các quyền lợi riêng của phóng viên.

Thay mặt tòa soạn, với tư cách là tổng biên tập, tôi xin lỗi các báo BBC News Tiếng Việt, VnExpress, Tuổi Trẻ, Dân Trí, Lao Động, và VTC News cùng các tác giả có những bài bị chúng tôi sao chép. Tôi xin lỗi quý độc giả vì đã để xảy ra sự việc nghiêm trọng này.

Luật Khoa đang nỗ lực hết sức để củng cố hoạt động đào tạo nội bộ cũng như quy trình biên tập để tránh xảy ra những lỗi tương tự trong tương lai.

Xin cảm ơn quý độc giả đã hạ cố lắng nghe.

Trân trọng,

Trịnh Hữu Long
Tổng biên tập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.