Thái Lan: Quân đội được trao quyền bắt “tội phạm”

Thái Lan: Quân đội được trao quyền bắt “tội phạm”
Đảo chính đã trở thành thói quen của quân đội Thái Lan từ năm 2006. Ảnh: BBC.

Dạ Lãm (dịch)

Thai PM

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha

[Theo JURIST] Vào thứ Tư, ngày 30/3/2016, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã trao cho quân đội quyền bắt giữ và tạm giam những người bị tình nghi phạm tội, một quyền vốn đặc trưng thuộc về lực lượng cảnh sát. Các nhà lãnh đạo chính quyền đã ban hành một nghị định gọi là “Ngăn chặn các sai phạm có thể đe dọa đến nền kinh tế và xã hội Thái”, trao cho những binh sĩ có cấp hàm nhất định trong quân đội, hải quân và không quân quyền năng triệu tập và bắt giữ các nghi can trong thời gian giam giữ tối đa lên đến 7 ngày. Nhiều luật sư và nhà hoạt động nhân quyền lo ngại sắc lệnh này sẽ chỉ gia tăng sự kiểm soát của quân đội quốc gia và đe dọa đến quyền công dân.

Giải thích cho nghị định, chính phủ cho rằng Thái Lan đang thiếu lượng cảnh sát cần thiết để đấu tranh với các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.

Các tổ chức Nhân quyền trên thế giới đã và đang bày tỏ mối quan tâm ngày một tăng đối với việc Liên Hiệp Quốc và các cường quốc quốc tế không hề có động thái trừng phạt chính quyền Thái lan kể từ khi nó trở thành một chính quyền quân đội vào tháng 5/2014.

Đảo chính đã trở thành thói quen của quân đội Thái Lan từ năm 2006. Ảnh: BBC.

Đảo chính đã trở thành thói quen của quân đội Thái Lan từ năm 2006. Ảnh: BBC.

Vào tháng giêng, ủy viên Cao ủy LHQ về Nhân quyền  Zeid Ra’ad Al Hussein đã kêu gọi chính quyền Thái Lan điều tra toàn diện nơi ở của ít nhất 82 người được xem là mất tích không có thông tin cũng như bị bắt giữ hình sự theo quy trình tố tụng.

Cũng trong tháng này, Thái Lan công bố một bản dự thảo hiến pháp mới, được các nhóm nhân quyền khẳng định là phục vụ cho mục đích gia tăng quyền hạn của quân đội dưới vỏ bọc của các điều khoản bảo vệ an ninh quốc gia. Những điều khoản hiến định này cho phép chính phủ thực hiện những hành vi vi phạm nhân quyền mà không sợ bị trừng phạt bởi các điều ước quốc tế.

Tháng 12/2015 vừa qua, tổ chức Ân Xá Quốc Tế cũng chính thức kêu gọi một cuộc điều tra sâu  rộng đối với những cáo buộc sử dụng tra tấn của cảnh sát khi bắt bớ hai người đàn ông có liên quan đến vụ giết người ở Koh Tao. Hai người đàn ông Zaw Lin và Win Zaw Tun đã bị kết tội giết hai du khách người Anh ở hòn đảo du lịch Koh Tao.

Zaw-Lin-and-Win-Zaw-Htun

Zaw Lin và Win Zaw Tun. Ảnh: Guardian.

Đội ngũ biện hộ cho những công dân Myanmar này tuyên bố rằng lời thú tội của 2 nghi can là do ép buộc, và bằng chứng DNA liên hệ những người này với tội phạm đã được xử lý sai lệch và không đáng tin cậy. Vào tháng 11, Văn phòng Nhân quyền LHQ Đông Nam Á đã kêu gọi Thái Lan đóng cửa một nhà tù quân sự ở Bangkok, nơi mà hai tù nhân nổi tiếng vừa chết vào tháng 10.

Nguồn: Thailand – Military granted police powers

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.