20 tips giúp bạn sống sót (và sống khỏe) tại trường Luật – Kỳ 2

20 tips giúp bạn sống sót (và sống khỏe) tại trường Luật – Kỳ 2

11. Tham gia các buổi ôn tập được thực hiện bởi giảng viên và/hoặc nghiên cứu sinh.

Một số giảng viên và/hoặc nghiên cứu sinh của họ thường tổ chức các buổi ôn tập trước các kỳ thi. Đây là một cách tuyệt vời để làm rõ những vấn đề bạn đang còn bối rối mà không cần phải đứng xếp hàng đợi bên ngoài văn phòng giảng viên. Hơn nữa, lời khuyên hữu ích về việc làm thế nào để trình bày đáp án cho bài thi của bạn theo cách sẽ giúp bạn kiếm được nhiều điểm nhất cũng thường được chia sẻ trong các buổi ôn tập này.

12. Tận dụng các phản hồi từ giảng viên của bạn.

Bất kỳ khi nào giảng viên nêu lên quan điểm riêng về quy định pháp luật, cách áp dụng và nguyên tắc sử dụng chúng (trong lúc giảng bài hay trả lời câu hỏi của sinh viên), hãy luôn ghi chép lại đầy đủ.  Một mặt, nó sẽ giúp bạn thu thập được nhiều hướng tiếp cận đối với quy định pháp luật và tự đối chiếu với cách hiểu của mình. Mặt khác, chính những giảng viên đứng lớp sẽ đánh giá bài thi của bạn, luôn nhớ điều đó.

13. Tham gia hội thảo được tổ chức bởi các Câu lạc bộ, Trung tâm hay Phòng đào tạo tại trường

Tại thời điểm đang theo học, có thể bạn sẽ cảm giác những buổi hội thảo thế này là vô bổ (người viết cũng đã từng như thế). Nhưng việc tiếp xúc sớm với các môi trường này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian tự mày mò tìm hiểu về nhiều vấn đề, như các kỹ năng cần có, định hướng nghề nghiệp trong tương lai hay đơn giản là cập nhật tình hình chính trị – định hướng lập pháp tại Việt Nam và thế giới.

Một số chuyên đề liên quan đến học tập khái quát một số chủ đề như cách lên đề cương, quản lý thời gian và quản lý căng thẳng hay làm thế nào để chuẩn bị và trình bày bài viết trong các kỳ thi – các kỹ năng cần thiết để thành công trong trường luật.

htbd1_euwx

Ảnh họp báo Hội thảo quốc tế ngay sau sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trong vùng biển Việt Nam do trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Nguồn: thanhnien

Trong khi đó, cũng có nhiều chuyên đề nghề nghiệp có sự góp mặt của nhiều giới như học giả, luật sư tranh tụng, luật sư thương mại… là nơi cực kỳ hữu ích nếu bạn cần xác định một kế hoạch tương lai cụ thể.

Hãy chủ động tìm kiếm những buổi hội thảo tương tự, qua bạn bè, giáo viên hay mạng xã hội, đừng chờ người mời.

14. Tập giải ngân hàng đề thi

Chúng rất nhiều và được tổng hợp thủ công bởi các người học khóa trước, các forum hay diễn đàn học luật. Điều này sẽ cho phép bạn làm quen với mẫu câu hỏi, dạng câu hỏi kiểm tra; cũng như có thể ôn luyện kiến thức của mình.

Tuy nhiên, cũng cần cẩn thận trước những bài giải mẫu trong các tài liệu đính kèm. Tại Việt Nam, những tài liệu này được thu thập bởi sinh viên và thường được giải bởi sinh viên. Vậy nên đừng quá kỳ vọng hay tin tưởng vào chúng.

Hãy tự mình giải, kiểm tra câu trả lời của mình với đáp án mẫu và đánh giá phần trình bày của bạn. Việc làm quen với các câu hỏi và dạng đề sẽ giúp bạn xây dựng những thắc mắc pháp lý, tạo điều kiện để bạn đối thoại với giảng viên thường xuyên hơn.

15. Lên kế hoạch học tập.

Nhiều sinh viên phàn nàn rằng họ không có đủ thời gian để tóm tắt án, chuẩn bị đề cương và /hoặc tham gia vào các kỳ thi thực hành. Họ đã sai!

Khoảng thời gian sinh viên có thể xem là khoảng thời gian rảnh rỗi nhất trong cuộc đời con người (ý kiến cá nhân người viết). Vì vậy, bạn có thời gian để làm tất cả mọi thứ mình cần, đặc biệt khi bạn vẫn chưa bị sự “tra tấn” của cấp trên hay “deadline” treo lơ lửng trên đầu.

Tốt nhất là bạn nên quản lý thời gian bằng cách lên kế hoạch cho mình. Thông qua lựa chọn và sắp xếp hoạt động, bạn sẽ có đủ thời gian để đáp ứng tất cả các yêu cầu của trường luật và có thời gian để tham gia một số hoạt động bên ngoài.

16. Không đợi đến phút chót mới chọn ra lĩnh vực pháp luật ưa thích và chuẩn bị khóa luận của mình

Rất nhiều môn học trong chuyên ngành Luật yêu cầu chúng ta làm tiểu luận. Và vì văn phong pháp lý không thể hình thành và hoàn thiện trong ngày một ngày hai, hãy tận dụng tất cả cơ hội mình có để trao dồi kỹ năng viết nghiên cứu pháp lý. Đây có thể xem là kỹ năng “ăn tiền” nhất trong bất kỳ ngành nghề nào có liên quan đến luật.

17. Đánh giá lại bài thi của bạn.

Tại Việt Nam, việc này không đơn giản. Nhưng hãy cố gắng gặp gỡ với giảng viên của bạn để đánh giá lại các bài thi của mình khi điểm đã được công bố.

Đây là cách hiệu quả để xác định những gì bạn đã làm tốt và những gì bạn cần phải cải thiện.

18. Giảm thiểu tối đa căng thẳng

Trường luật có thể gây căng thẳng, nhưng có một số bước bạn có thể làm để giữ cho căng thẳng ở mức tối thiểu.

Hài hước là một liều thuốc giảm stress tuyệt vời.

Dành thời gian để tập thể dục – nhưng mang 10 kg sách pháp luật mỗi ngày không được tính vào đó.

Ăn trái cây, rau quả, và các loại ngũ cốc thường xuyên – chế độ ăn uống có Coke và một gói snack trong bữa sáng không phải là chế độ có lợi cho sức khỏe.

Đừng lạm dụng caffeine; thay vì vậy hãy uống nhiều nước.

good-diet-healthy-food

Đừng nghĩ hoạt động trí não thì không cần cơ chế ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Ảnh minh họa (Nguồn: ảnh)

Ngủ ít nhất là bảy giờ mỗi đêm. Duy trì một cuộc sống bên ngoài trường học. Bạn không cần phải từ bỏ tất cả những điều bạn thích làm khi bạn đến với trường luật; bạn chỉ sẽ không thể làm chúng thường xuyên.

Cuối cùng, nếu bạn nghĩ rằng mức độ căng thẳng của bạn đang vượt ra ngoài vòng kiểm soát, hãy nói điều đó với người nào quan trọng với bạn, một thành viên của gia đình bạn, một người bạn thân, một giảng viên.

19. Đừng nhiễm tính cạnh tranh trẻ con

Hãy đối mặt với sự thật. Chỉ có một sinh viên có thể hoàn thành khóa học với vị trí đầu lớp. Vì vậy, thay vì ganh đua vị trí số 1, hãy tập trung vào việc thể hiện bản thân tốt nhất và chuẩn bị cho mình sẵn sàng những kỹ năng cần thiết.

Ngoài ra, hãy ủng hộ và tôn trọng các bạn cùng lớp. Điều này sẽ tạo ra một trải nghiệm tại trường luật một cách tích cực hơn cho mọi người.

20. Yêu cầu trợ giúp nếu bạn cần

Sinh viên thường hay bối rối về nội dung pháp luật được đề cập trên lớp học, làm thế nào để chuẩn bị khi lên lớp, làm thế nào để học tập tốt cho các kỳ thi, làm thế nào để quản lý thời gian của họ hoặc làm thế nào để tham gia các kỳ thi trong trường luật.

Đừng ngại ngùng, hỏi bất kỳ ai mà bạn tin là có thể cho bạn câu trả lời./.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.