Luật sư Philippines bỏ nghề để phản đối hệ thống tư pháp tham nhũng

Luật sư Philippines bỏ nghề để phản đối hệ thống tư pháp tham nhũng
Supreme Court

Một luật sư kỳ cựu của Philippines đã yêu cầu Tối cao Pháp viện xoá tên ông sau khi 9 trong số 10 vụ hình sự của ông từ 2014 đến 2016 bị công tố viên bác đơn, bất chấp những chứng cứ rõ ràng mà ông cung cấp.

Theo tờ Inquirer, luật sư Dionisio Cañete, 78 tuổi, đã có 56 năm hành nghề tại Philippines. Ông vượt qua kỳ thi sát hạch năm 1960 và trở thành thành viên của luật sư đoàn nước này năm 1961.

Trong đơn yêu cầu Tối cao Pháp viện nước này gạch tên ông ra khỏi danh sách luật sư, Cañete nói ông không thể chấp nhận “những bất công không tả xiết” ở toà án và cơ quan công tố, mà lý do là vì tình trạng tham nhũng. Yêu cầu của ông đã được toà chấp nhận vào ngày 31/1 vừa qua.

Hệ thống tư pháp Philippines được cho là thuộc loại tham nhũng nghiêm trọng và chậm chạp hàng đầu thế giới. Ảnh: Rappler.

Ông hy vọng việc làm này có thể dẫn đến những biện pháp cải cách giúp giảm thiểu, nếu không muốn nói là loại trừ, nạn tham nhũng trong các cơ quan tư pháp Philippines.

“Tôi không có gì phải ân hận cả”, ông nói. “Tôi vui vì không còn phải dính dáng gì tới những thẩm phán và công tố viên tha hoá ấy nữa”.

Cañete nói các luật sư biết rõ tình trạng tham nhũng này trong hệ thống tư pháp nhưng chọn cách im lặng.

Ông kể rằng một luật sư đã thua trong một vụ án chỉ vì phía bên kia có đủ tiền để “mua” công tố viên và thẩm phán.

Ông tỏ ra cực kỳ thất vọng khi 9 trong số 10 vụ án mà ông nộp đơn lên văn phòng công tố viên từ năm 2014 đến 2016 đã bị từ chối một cách ác ý bất chấp những chứng cứ rất mạnh mẽ của ông.

Khi Cañete tới văn phòng công tố viên hỏi thì toàn bộ hồ sơ của các vụ án này đã biến mất khỏi hệ thống dữ liệu.

Nạn tham nhũng khiến cho ông tin rằng hệ thống tư pháp hình sự của Philippines “giống như một cái mạng nhện, chỉ có ruồi muỗi là bị dính lại, còn các đại gia và quan chức thì không”.

“Với tất cả những sự bất công khủng khiếp đó chất đống trên vai mình, tôi cảm thấy luật sư không còn được tôn trọng nữa”, ông nói.

“Tôi không còn lý do nào đủ logic và thuyết phục để tiếp tục làm luật sư nữa”.

Theo tổ chức Minh bạch Quốc tế, năm 2016, Philippines xếp thứ 101 trong 176 nước được khảo sát về tham nhũng, với 35 điểm. Trong khi đó, Việt Nam cũng chỉ kém Philippines 2 điểm và xếp thứ 113.

Lược dịch từ After 56 years as lawyer, Cebuano no longer wants to be called ‘attorney’.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.