Sinh viên luật Columbia lập website theo dõi vi phạm nhân quyền của Trump

Sinh viên luật Columbia lập website theo dõi vi phạm nhân quyền của Trump

Ngày 2/2, một số sinh viên và giảng viên của trường luật trực thuộc đại học Columbia (New York) đã khai trương một công cụ mới theo dõi các vi phạm nhân quyền của Tổng thống Trump.

Công cụ này được đặt tên là Trump Human Rights Tracker. Đây là dự án chung của Tạp chí Luật Nhân quyền Columbia (Columbia Human Rights Law Review) và ba tổ chức nhân quyền của trường là Rightslink, Viện Nhân quyền (Human Rights Institute) và Trung tâm Trợ giúp Pháp lý về Nhân quyền (Human Rights Clinic).

Giao diện website Trump Human Rights Tracker. Ảnh: Chụp màn hình.

Một bản tin của trường luật Columbia cho biết dự án này sẽ theo dõi các động thái của vị tổng thống mới, tác động của nó đối với nhân quyền và cung cấp những đường links có liên quan.

Cô Julia Sherman, sinh viên năm thứ ba, Tổng biên tập của Tạp chí Luật Nhân quyền Columbia cho biết, “Trong tình hình mỗi ngày đều có những tin tức nóng hổi về một hành vi nguy hại nào đó của Tổng thống, thật khó để theo dõi kịp tất cả những việc làm đe đoạ đến nhân quyền của chính quyền mới”.

“Bằng cách tập trung [thông tin] về tất cả những vi phạm tiềm tàng vào một chỗ, chúng tôi hy vọng có thể làm dữ liệu và theo dõi những quyền con người đang bị chính quyền mới gây tổn hại cả ở trong và ngoài nước”.

Đây sẽ là một nguồn dữ liệu cho những ai muốn tìm hiểu về những hành vi hành pháp của chính quyền Trump nhìn từ góc độ nhân quyền. Dữ liệu được tập hợp sẽ bao gồm lệnh hoãn nhận người tị nạn và cấm người nhập cư từ một số nước Hồi giáo, những hành vi ảnh hưởng tới quyền không bị phân biệt đối xử, quyền phụ nữ, quyền của sắc tộc thiểu số, quyền giáo dục, quyền riêng tư, quyền sống và các quyền con người khác.

Ria Singh Sawney, sinh viên hệ thạc sĩ (LL.M) đang làm việc cho Văn phòng Trợ giúp Pháp lý về Nhân quyền cho biết, “chúng tôi làm việc với các giảng viên và nhà hoạt động nhân quyền để xác định những mối lo ngại lớn nhất về nhân quyền mà những động thái chưa từng có tiền lệ này của chính quyền tạo ra”.

Công cụ này được thiết kế để trợ giúp cho các nhà báo, tổ chức xã hội dân sự và công chúng hiểu được tác động của chính phủ mới đối với nhân quyền ở Mỹ và trên toàn thế giới.

“Những hành động của Trump rõ ràng đang làm cho những cộng đồng yếu thế trở nên yếu thế hơn và điều này là cực kỳ đáng lo ngại”, Jeffrey Stein, một sinh viên năm thứ nhất cho biết.

“Nhưng chúng tôi học luật và tham gia vào cộng đồng nhân quyền sôi động ở đây nên chúng tôi có được những công cụ để phản kháng lại. Bằng cách xác định những đạo luật và chuẩn mực nhân quyền mà Trump vi phạm, chúng tôi vừa cung cấp thông tin cho người khác vừa tự đào tạo chính mình”.

Giáo sư Sarah Knuckey, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp Pháp lý về Nhân quyền và Viện Nhân quyền cho biết, ngoài việc cung cấp thông tin cho công chúng, công cụ này còn cung cấp những cơ hội học tập quan trọng cho sinh viên.

“Làm việc trong dự án này, sinh viên sẽ phát triển được kỹ năng nghiên cứu toàn diện, học được nhiều thứ liên quan đến luật nhân quyền, học được cách giải thích một cách rõ ràng những hành vi phức tạp của chính quyền và cách các tổ chức nhân quyền phản ứng với Trump”, ông nói.

Khuôn viên đại học Columbia (New York). Ảnh: BuzzFeed.

Trường luật trực thuộc đại học Columbia là một trong những trường luật tốt nhất ở Mỹ, xếp sau trường luật của Yale, Harvard và Stanford trong bảng xếp hạng năm 2016 của US News.

Ngày 29/1 vừa qua, hiệu trưởng đại học Columbia đã ra tuyên bố phản đối lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump, bất chấp truyền thống đứng ngoài các vấn đề chính trị và ý thức hệ của một tổ chức giáo dục. Ông cho rằng nhà trường không thể im lặng khi những chính sách của chính quyền đi ngược lại với những giá trị căn bản mà nhà trường theo đuổi.

Lược dịch từ Columbia Law Human Rights Organizations Launch Tool to Track Trump’s Human Rights Record (Columbia Law School).

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.