Một học sinh Indonesia bị bỏ tù vì nói xấu tổng thống trên Facebook

Một học sinh Indonesia bị bỏ tù vì nói xấu tổng thống trên Facebook

Một học sinh trung học 18 tuổi đã bị một toà án Indonesia tuyên phạt 18 tháng tù giam và 700 đô-la Mỹ (khoảng 15 triệu đồng) vì đã bình luận mang tính xúc phạm và phỉ báng trên Facebook đối với tổng thống nước này là Joko Widodo, Rappler đưa tin.

Bản án được tuyên ngày thứ Ba, 16/1, dựa trên một đạo luật về Internet ở Indonesia.

Thẩm phán chủ toạ phiên toà còn tuyên “nếu không đóng tiền phạt thì án tù sẽ tăng thêm một tháng”.

Học sinh này chấp nhận bản án và không kháng cáo.

Thanh niên này bị bắt hồi tháng Tám năm ngoái sau khi dùng tài khoản Facebook giả đăng hàng loạt status có tính kích động và hình ảnh meme (ảnh chế, thường kèm theo một thông điệp hài hước, châm biếm) về Tổng thống Widodo và Cảnh sát trưởng Indonesia là Tito Karrnavian.

Tháng Bảy năm ngoái, anh này còn thách cảnh sát bắt mình. Kết quả là anh bị bắt chỉ một tháng sau đó.

Chính phủ Indonesia bị chỉ trích vì bắt giữ và cáo buộc nhiều người về tội xúc phạm tổng thống, đăng tin vu khống và lan truyền tin giả trên mạng xã hội. Giới hoạt động dân chủ và nhân quyền cho rằng đạo luật Internet của nước này là một mối đe doạ tới tự do ngôn luận.

Tuần trước, ở tỉnh Jambi, đảo Sumatra, một chính khách địa phương cũng bị tuyên phạt một năm tù sau khi đăng status bị cho là báng bổ đạo Hồi. Các thẩm phán cho rằng ông phạm tội “kích động thù hằn”.

Tháng 11 năm ngoái, một người đàn ông khác bị khởi tố vì đăng một số hình ảnh của vợ tổng thống lên Instagram kèm theo những lời lẽ bị cho là xúc phạm với vị đệ nhất phu nhân.

Việt Nam cũng có nhiều điều khoản trong Bộ luật Hình sự được dùng để bỏ tù người dùng Facebook và Internet mà đăng những nội dung bị cho là chống chính quyền hoặc xúc phạm tới lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam. Một dự luật về an ninh mạng cũng đang được soạn thảo để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho chính quyền trong việc kiểm soát thông tin của người dùng.

Mặc dù quyền tự do ngôn luận có thể bị giới hạn trong một số trường hợp, nhưng việc áp đặt trách nhiệm hình sự đối với những người thuần tuý bày tỏ quan điểm và thái độ chính trị bị các báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc coi là vi phạm luật pháp quốc tế về nhân quyền.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.