Kiểm chứng: Có phải tàu Trung Quốc vừa đâm tàu Việt Nam ở bãi Tư Chính?

Kiểm chứng: Có phải tàu Trung Quốc vừa đâm tàu Việt Nam ở bãi Tư Chính?
Ảnh: Luật Khoa.

Một đoạn video có tiêu đề “VIDEO ĐỐI ĐẦU GIỮA TÀU VIỆT NAM VÀ TRUNG CỘNG NGÀY 15-7-2019” đang được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Nội dung video cho thấy tàu Trung Quốc đâm thẳng vào tàu Việt Nam trong khi Việt Nam liên tục cảnh báo “tàu nước ngoài” không được xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Sau đó, hai bên còn “đấu” vòi rồng qua lại trên biển.

Bản tin video này được đăng trên trang Facebook “Blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải)”, ghi nguồn “JB Nguyễn Hữu Vinh”. Xem video trong bài của Facebooker JB Nguyễn Hữu Vinh ở đây.

Tuy nhiên, khi tìm kiếm trên Youtube với từ khoá “tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam”, chúng tôi tìm ra video này đã xuất hiện từ năm 2014.

Sự kiện này được nhiều báo trong nước và hải ngoại đưa tin như VOA tường thuật với tiêu đề “Tàu TQ tấn công bằng vòi rồng, tàu Việt Nam đáp trả”, VTC14 có tin “Tàu Trung Quốc tiếp tục sử dụng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam”.

Tờ Tuổi Trẻ cho biết vụ việc diễn ra vào sáng ngày 12/5/2014, sau hơn 10 ngày giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xuất hiện tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại vùng biển Hoàng Sa.

“Vụ việc căng thẳng đã diễn ra trong khoảng một giờ, bắt đầu từ khoảng 7 giờ 30 sáng, khi tàu kiểm ngư Việt Nam treo băng rôn bằng tiếng Trung Quốc yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.”

Theo VOA, đây là lần đầu tiên tàu Việt Nam đáp trả các hành động gây hấn của Trung Quốc gần giàn khoan Hải Dương 981 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa mà hai nước có tuyên bố chủ quyền.

Vậy, vụ đâm tàu trong video này hoàn toàn không phải xảy ra gần đây trong bối cảnh đối đầu giữa Việt Nam với Trung Quốc ở bãi Tư Chính vẫn còn căng thẳng.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.