Điểm tin: Lần đầu tiên trong lịch sử tất cả các bang ở Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa

Bản đồ theo dõi đại dịch COVID-19 ở Mỹ của Reuters.
Bản đồ theo dõi đại dịch COVID-19 ở Mỹ của Reuters.

Bạn đang đọc bài điểm tin hàng ngày của Luật Khoa. Bản tin này được cập nhật hai lần mỗi ngày, vào lúc 8:00 và 18:00. Mọi ý tưởng, phản hồi xin gửi vào địa chỉ email bbt@luatkhoa.org.

Tình hình đại dịch COVID-19 có gì mới?

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

  • Hàn Quốc xác nhận số ca tái phát đã lên tới 111 người, tính đến trưa hôm nay, với hầu hết các ca là ở hai tâm dịch Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang. Hiện Hàn Quốc và WHO đang tiến hành điều tra nhưng chưa rõ nguyên nhân của hiện tượng này.
  • Trong khi đó, số ca mới nhiễm ở Hàn Quốc tiếp tục xu hướng giảm với chỉ 32 ca trong 24 giờ.
  • Bắc Kinh tuyên bố sẽ bắt đầu mở cửa các trường học cho học sinh năm cuối cấp ở các trường cấp 3 từ 27/4 và học sinh cuối cấp ở các trường cấp 2 từ 11/5.
  • Số người chết theo ngày ở Tây Ban Nha đã tăng trở lại với 619 ca được công bố hôm nay, sau ba ngày liên tục giảm. Tổng số ca tử vong ở nước này đã lên đến 16.972 trong tổng số 161.852 ca nhiễm.
  • Nga công bố ca mới nhiễm theo ngày cao nhất kể từ đầu đại dịch đến nay với 2.186 ca trong tổng số 15.770 ca. Tổng số ca tử vong là 130.
  • Malaysia vẫn dẫn đầu Đông Nam Á với 4.683 ca nhiễm, trong đó có 153 ca mới xác nhận và 3 ca tử vong hôm nay. Hiện nước này đã có 75 ca tử vong.
  • Indonesia có số ca tăng mạnh nhất hôm nay với 399 ca mới, trong tổng số 4.241 ca nhiễm. Nước này đã có 373 người chết, trong đó có 46 ca mới công bố hôm nay.
  • Philippines hôm nay công bố số người chết theo ngày cao nhất kể từ đầu đại dịch đến nay với 50 ca trong tổng số 297 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm ở nước này đến nay là 4.648.

Lần đầu tiên tất cả các bang ở Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Với việc Tổng thống Donald Trump phê chuẩn tuyên bố tình trạng thảm họa ở bang Wyoming hôm thứ Bảy, lần đầu tiên trong lịch sử nước này tất cả các bang đều bị đặt trong tình trạng thảm họa, CNN đưa tin.

Cho đến nay, Mỹ đã bước sang ngày thứ hai dẫn đầu thế giới về số người chết với 20.608 ca trong tổng số 530.006 ca nhiễm.

Cựu tổng thống Obama lên tiếng ủng hộ bỏ phiếu qua thư

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama mới lên tiếng ủng hộ hình thức bỏ phiếu qua thư hôm thứ Sáu vừa qua (giờ Mỹ): “Không ai nên bị đặt vào thế phải chọn giữa quyền bỏ phiếu và quyền giữ sức khỏe an toàn […]”, tờ The Hill đưa tin.

“Mọi người nên có quyền bỏ phiếu một cách an toàn, và chúng ta có khả năng để hiện thực hóa việc này. Đây không nên là một vấn đề phe phái”, ông tweet.

Bang Wisconsin thứ Ba vừa qua đã tổ chức bầu cử sơ bộ theo cách thức truyền thống là yêu cầu cử tri đi bỏ phiếu trực tiếp. Tòa án Tối cao bang này đã phủ quyết một quyết định tạm hoãn bầu cử của thống đốc bang. Giới chức y tế bang này đang điều tra khả năng lây nhiễm COVID-19 trong số cử tri đi bầu.

TT Trump phản đối bỏ phiếu qua thư, mặc dù ông mới bỏ phiếu qua thư tháng trước

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Hãng tin NPR cho biết mặc dù Tổng thống Donald Trump chỉ trích ý tưởng bỏ phiếu qua thư là “một điều kinh khủng”, bản thân ông đã sử dụng hình thức bỏ phiếu này tháng trước cho cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Floria, nơi ông đăng ký cử tri.

Các nghiên cứu và cựu chiến lược gia của Đảng Cộng hòa cho biết, ít nhất là ở bang Floria, nhiều ứng cử viên Cộng hòa đã dựa vào phiếu bỏ qua thư để giành chiến thắng trong nhiều năm qua.

Tình hình đại dịch COVID-19 có gì mới?

Cập nhật lúc 13:00 – Giờ Việt Nam.

  • Lúc 12:54, website của Bộ Y tế cho biết hiện Việt Nam có 258 ca nhiễm, trong đó có một ca mới công bố tối qua. Hiện Việt Nam chưa công bố ca tử vong nào.
  • Số ca nhiễm được báo cáo trên toàn thế giới đã lên tới 1.732.635, trong đó có 108.252 ca tử vong.
  • Trung Quốc công bố thêm 99 ca mới nhiễm, hơn gấp đôi ngày hôm trước và là con số cao nhất trong một tháng qua. Trong đó, 97 người là từ nước ngoài về, chỉ có hai người bị lây nhiễm trong nước. Điều đáng lưu ý là số người nhiễm mới nhưng không có triệu chứng chiếm tới 63/99 ca.
  • Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang điều tra hiện tượng 91 ca tái phát mà Hàn Quốc công bố hôm thứ Sáu. Trong khi đó, Hàn Quốc cũng đang điều tra nhưng chưa rõ bất kỳ nguyên nhân nào.
  • Thái Lan công bố thêm 33 ca mới nhiễm và ba ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm lên 2.551 và số ca tử vong lên 38.
  • Đức có thêm 2.821 ca mới nhiễm trong tổng số 120.479 ca, đánh dấu ngày thứ hai liên tiếp giảm. Số ca tử vong ở nước này đã tăng thêm 129 lên 2.673.
  • Pháp cho biết con số tử vong đã lên đến gần 14.000 vào thứ Bảy trong tổng số 93.790 ca nhiễm. Tuy nhiên, số ca phải điều trị tích cực đang giảm ngày thứ ba liên tiếp.
  • Tây Ban Nha bắt đầu cho phép lao động một số ngành như xây dựng và sản xuất làm việc trở lại từ thứ Hai, với yêu cầu trang bị đồ bảo hộ phù hợp và đảm bảo khoảng cách giữa các nhân viên là tối thiểu hai mét.

Trung Quốc muốn thảo luận về hiệp định thương mại với Mỹ

Cập nhật lúc 13:00 – Giờ Việt Nam.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nói nước này vẫn đang thực thi giai đoạn một của hiệp định thương mại giữa hai nước, nhưng hy vọng hai bên có thể thảo luận về những thay đổi trong tình hình mới, theo Reuters.

Hai nước ký hiệp định thương mại tạm thời vào tháng Một để tránh thiệt hại do thương chiến kéo dài gây ra.

Tội phạm giảm mạnh trong đại dịch COVID-19

Cập nhật lúc 13:00 – Giờ Việt Nam.

Tại Mỹ, các thành phố lớn như New York, Chicago, Los Angeles, hay Houston đều cho biết số lượng tội phạm tại những nơi này đã giảm mạnh trong thời gian dịch bệnh . Theo AP, số vụ bắt giữ vì ma túy ở Chicago giảm 42% so với cùng kỳ năm trước, tổng số tội phạm giảm 10%. Ở New York, tội phạm giảm tới 40%.

Ở Nam Mỹ, con số tội phạm đã giảm rất nhiều thời gian vừa qua nếu so sánh với những thập niên trước. Tại El Salvador, thống kê cho thấy chỉ có hai người bị tội phạm giết chết mỗi ngày hiện nay, so với 600 người bị giết mỗi ngày cách đây vài năm.

Mặc dù vậy, các tội về bạo lực gia đình lại có khuynh hướng gia tăng trong mùa dịch. Các chuyên gia cho rằng vì mọi người bị ép ở trong nhà để thực thi các lệnh phong tỏa và cách ly nên dễ phát sinh bạo lực hơn.

Đài Loan công bố email cảnh báo WHO về bệnh viêm phổi ở Vũ Hán

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Hôm qua, 11/4, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Đài Loan Chen Shih-chung đã công bố email họ gửi cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về một loại bệnh viêm phổi không điển hình ở Vũ Hán (Trung Quốc), tờ Taipei Times đưa tin. Động thái này diễn ra một ngày sau khi báo chí thế giới đưa tin WHO phủ nhận email của giới chức Đài Loan có cảnh báo về hiện tượng lây nhiễm từ người sang người.

“Email lưu ý cụ thể rằng các bệnh nhân đã được điều trị cách ly”, Bộ trưởng Chen nói. “Bất kỳ chuyên gia hay nhân viên y tế nào cũng hiểu tình huống nào mới bắt buộc phải cách ly bệnh nhân để điều trị”.

Vào thời điểm gửi email trên (31/12), Đài Loan chưa phát hiện ca nhiễm nào và không thể khẳng định có hiện tượng lây nhiễm từ người sang người.

“Nếu cảnh báo của chúng tôi cho WHO rằng bệnh nhân phải điều trị cách ly không được tính là một cảnh báo, thì cái gì mới được tính bây giờ?”, ông Chen nói.

Vượt qua Italy, Mỹ dẫn đầu thế giới về số người chết vì COVID-19 chính thức được công bố

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Với hơn 20.000 người tử vong vì COVID-19, Hoa Kỳ đã vượt qua Italy để trở thành quốc gia có số người chết vì bệnh dịch này cao nhất trên toàn thế giới. Theo Reuters, con số người bị nhiễm bệnh tại Mỹ là 525.929 và số người tử vong là 20.416.

Tiểu bang New York vẫn là nơi có nhiều người nhiễm bệnh nhất tại Mỹ, với tổng số người bệnh là 181.403. Vào ngày thứ Bảy, 11/4/2020 (giờ Mỹ), Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio đã tuyên bố sẽ tiếp tục đóng cửa toàn bộ các trường học công lập cho đến hết năm học này. Tuy nhiên, sau đó vài giờ, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo lại công khai phản đối tính hiệu lực của quyết định này. Ông Cuomo cho biết, ông mới là người có quyền quyết định việc học sinh có đi học trong năm nay hay không và ý kiến của thị trưởng Bill de Blasio thì cũng chỉ là quan điểm của riêng ông ấy.

Vào cuối tháng 4/2020, Tổng thống Trump cũng sẽ phải quyết định có tiếp tục việc hạn chế tiếp xúc xã hội hay không. Biện pháp này đã giúp giảm số người bị nhiễm COVID-19, theo bác sĩ Anthony Fauci. Tuy nhiên, sức ép về kinh tế thì đòi hỏi xã hội phải được mở cửa càng sớm càng tốt.

TT Trump tấn công hàng loạt báo Mỹ, cánh tả lẫn cánh hữu

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Ngày 11/4 (giờ Mỹ), trong vài tiếng đồng hồ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng hàng loạt tweet tấn công một số báo, đài Mỹ, bất kể cánh tả hay cánh hữu.

Ông lên án The New York TimesThe Washington Post là đưa “fake news” (tin giả) khi trích dẫn những nguồn tin ẩn danh, rằng hầu hết những nguồn tin này không tồn tại và do các báo bịa ra. Ông nói thêm rằng The New York Times “mới bị đuổi khỏi Trung Quốc như mấy con chó”.

Song ông cũng phàn nàn về Fox News, vốn là đài truyền hình được cho là cánh hữu và thân tổng thống: “Xem Fox News vào các chiều cuối tuần chỉ tổ phí thì giờ. Giờ chúng ta có một số kênh thay thế, chẳng hạn OANN”.

Một tờ cánh hữu khác cũng bị tấn công là Wall Street Journal: “Ban Xã luận của Wall Street Journal chẳng hiểu quái gì về việc chiến đấu và chiến thắng cả.”

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.