Điểm tin: Biểu tình thời đại dịch ở Israel

Ảnh: AFP/Getty Images.
Ảnh: AFP/Getty Images.

Bạn đang đọc bài điểm tin hàng ngày của Luật Khoa. Bản tin này được cập nhật ba lần mỗi ngày, vào lúc 8:00, 13:00 và 18:00. Mọi ý tưởng, phản hồi xin gửi vào địa chỉ email bbt@luatkhoa.org.

ĐIỂM TIN 18:00

Biểu tình thời đại dịch

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Ảnh: AFP/Getty Images.
Ảnh: AFP/Getty Images.

Bức hình trên là một cuộc biểu tình của khoảng hai ngàn người Israel phản đối Thủ tướng Benjamin Netanyahu ở Tel Aviv. Những người biểu tình lên án các chính sách chống dịch mà họ cho là vi phạm nhân quyền như nghe lén điện thoại của công dân. Đồng thời, người biểu tình cũng bức xúc vì ông Netanyahu cũng đang bị truy tố vì tội tham nhũng nhưng vẫn có thể bổ nhiệm nhiều chức danh quan trọng như cảnh sát trưởng, tổng chưởng lý, thẩm phán…

Người biểu tình được lệnh phải đứng cách nhau ít nhất hai mét, cảnh sát đánh dấu những chỗ họ có thể đứng, và ban tổ chức biểu tình phải cung cấp khẩu trang cho những người tham dự.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến tối nay có gì mới?

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

  • Thống kê của Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho biết cho đến 17:30 (giờ Việt Nam) đã có 2,341,066 người nhiễm coronavirus trên toàn thế giới và con số tử vong là 161,324. Như vậy, trong 24 giờ qua đã có thêm hơn 74.000 ca nhiễm và hơn 4.500 ca tử vong.
  • Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm và ca tử vong chính thức: Hơn 760.000 ca nhiễm và hơn 35.300 ca tử vong, tính đến 17:30.
  • Cho đến 17:30, Bộ Y tế Việt Nam chưa công bố thêm ca mới nào. Số ca nhiễm vẫn dừng ở 268 và chưa có ca tử vong nào được công bố. Đây có thể sẽ là ngày thứ tư liên tiếp Bộ Y tế không công bố thêm ca nào.
  • Số ca mới tại Singapore tăng kỷ lục hôm nay với 1.426 ca, chủ yếu là trong số lao động nước ngoài sống trong các khu tập thể, nâng tổng số ca nhiễm lên 8.044, với 11 ca tử vong. Quốc đảo này có số ca nhiễm cao nhất Đông Nam Á.
  • Indonesia cũng công bố thêm 185 ca mới hôm nay, nâng tổng số ca lên 6.760. Nước này hiện có số ca chết nhiều thứ hai châu Á, với 590 ca, trong đó có 8 ca mới công bố hôm nay.
  • Malaysia hôm nay công bố thêm 36 ca mới, mức tăng theo ngày thấp nhất trong khoảng một tháng qua. Hiện nước này có 5.425 ca nhiễm, 89 ca tử vong.
  • Hong Kong thông báo không có ca mới trong 24 giờ qua, lần đầu tiên kể từ đầu tháng Ba. Đặc khu này đã có 1.025 ca nhiễm và 4 ca tử vong.

ĐIỂM TIN 13:00

Chuyên gia Anh: Thế giới nên tập sống chung với COVID-19 và đừng quá kỳ vọng vào vaccine

Cập nhật lúc 13:00 – Giờ Việt Nam.

Giáo sư David Nabarro. Ảnh: NBC News.
Giáo sư David Nabarro. Ảnh: NBC News.

Đó là lời khuyên của Giáo sư chuyên ngành y tế toàn cầu David Babarro, Đại học Hoàng gia London, theo The Guardian. Ông cũng là đại sứ của Tổ chức Y tế Thế giới trong vấn đề COVID-19.

“Có một số loại virus rất khó phát triển được vaccine, cho nên trong tương lai trước mắt, chúng ta sẽ phải tìm cách chung sống với loại virus này như một mối đe dọa thường trực”, ông nói.

“Điều đó có nghĩa là cách ly những người có dấu hiệu nhiễm bệnh và những người họ tiếp xúc. Người già sẽ phải được bảo vệ. Ngoài ra còn phải đảm bảo năng lực điều trị của các bệnh viện. Nó sẽ là một thực tế bình thường với tất cả chúng ta.”

“Tôi nghĩ an ninh y tế toàn cầu sẽ trở thành một phần của một danh sách rất ít ỏi các vấn đề cực kỳ trọng yếu, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, mà chúng ta chỉ có thể giải quyết được bằng cách hợp tác với các nước khác”, ông nhận định.

“Một trong những bài học lớn từ đại dịch lần này sẽ là khi nói đến hệ thống y tế thế giới, chúng ta chỉ mạnh ngang với mắt xích yếu nhất trên hệ thống mà thôi”.

“Mặc dù Trung Quốc bị chỉ trích là đúng vì đã che giấu thông tin giai đoạn đầu, tình hình sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều nếu đại dịch này khởi phát ở châu Phi. Hợp tác quốc tế và hỗ trợ các hệ thống y tế ở những nước nghèo nhất phải là ưu tiên số 1 […]”.

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ: Đề tên TT Trump lên chi phiếu hỗ trợ là ý tưởng của tôi

Cập nhật lúc 13:00 – Giờ Việt Nam.

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steve Mnuchin (phải) trả lời đài CNN ngày 19/4/2020. Ảnh: CNN.

Hôm Chủ nhật (giờ Mỹ), Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steve Mnuchin trả lời CNN:

“Chúng tôi đã đề tên Tổng thống vào chi phiếu. Đó là ý tưởng của tôi. Ông là Tổng thống và tôi nghĩ đó là một biểu tượng tuyệt vời cho công chúng Mỹ.”

Như vậy, ông Mnuchin đưa ra thông tin trái với nghi ngờ của nhiều người là ông Trump yêu cầu việc này.

Bối cảnh:

  • Chính phủ Mỹ chi tiền mặt hỗ trợ cho khoảng 70 triệu người dân thông qua các chi phiếu (check) gửi về tận nhà. Một số khác được nhận qua tài khoản ngân hàng.
  • TT Trump tuần trước xác nhận tên ông sẽ có trên chi phiếu: “Tôi không biết gì nhiều về chuyện này, nhưng theo tôi hiểu thì tên tôi sẽ có trên đó.”

Tìm hiểu sâu hơn:

  • Theo đài PBS, đây là lần đầu tiên tên tổng thống xuất hiện trên một chi phiếu của chính phủ gửi cho người dân. Các chi phiếu xưa nay đều do một viên chức (thay vì một chính trị gia) ký để đảm bảo khoản thanh toán của chính phủ cho người dân không mang tính đảng phái. Tổng thống không phải là người có thẩm quyền ký tên trên các khoản thanh toán của Bộ Ngân khố Mỹ.
  • Theo USA Today, các chi phiếu phát hành trong thời Tổng thống George W. Bush và Barack Obama đều không có tên tổng thống. Mặc dù vậy, ông Bush có gửi thư cho người dân thông báo sẽ có chi phiếu gửi đến cho họ vào năm 2001.

ĐIỂM TIN 8:00

Tổ chức mít-tinh, TT Brazil công kích các biện pháp phong tỏa xã hội

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong cuộc mít-ting ngày 19/4/2020. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong cuộc mít-ting ngày 19/4/2020. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro, đã chỉ trích các lệnh phong tỏa và cách ly vì bệnh COVID-19 trong một buổi mít-tinh với công chúng vào ngày Chủ nhật vừa qua.

Những người dân ủng hộ Bolsonaro đã cùng lúc xuống đường biểu tình chống các luật này và yêu cầu mở cửa nền kinh tế.

Brazil là nước có số người nhiễm coronavirus cao nhất trên toàn Nam Mỹ với số người bị bệnh hiện nay là 38.654 và đã có 2.462 người qua đời. Trong lúc gặp gỡ vài trăm người dân tại Brasilia, Tổng thống Bolsonaro đã không mang khẩu trang và gọi những người biểu tình đòi mở cửa kinh tế là yêu nước vì họ đã bảo vệ quyền tự do cá nhân.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến sáng nay có gì mới?

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 7:30 ngày 20/4/2020 trên thế giới đã có 2.401.379 người bị nhiễm coronavirus và 165.044 ca tử vong.
  • Cho đến 7:46, Bộ Y tế Việt Nam vẫn chưa công bố thêm ca nhiễm mới nào sau hơn ba ngày. Số ca dừng lại ở 268, chưa có ca tử vong nào được công bố.
  • Theo AP, Trung tâm Phòng chống dịch bệnh của khối EU (ECDC) cho biết, đã có hơn một triệu người bị lây nhiễm coronavirus tại châu Âu và gần 100.000 người đã tử vong vì bệnh COVID-19. Tây Ban Nha có số người bệnh cao nhất tại châu Âu với 191.726 ca, tiếp theo là Ý, Đức, Anh, và Pháp. ECDC cũng cho biết là Ý có số người chết cao nhất tại châu lục này với 23.227 người. Cũng theo thống kê này, toàn bộ châu Âu chiếm phân nửa số ca bệnh trên toàn thế giới và số người tử vong vì COVID-19 cũng hơn nửa tổng số.
  • Số người chết vì nhiễm bệnh COVID-19 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một tháng qua tại Tây Ban Nha. Chủ nhật vừa qua, con số người tử vong là 410 người và theo Reuters, số người chết tại Tây Ban Nha là 20.453. Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết, ông sẽ yêu cầu Quốc hội tiếp tục lệnh cách ly và phong tỏa thêm 15 ngày nữa, cho đến ngày 9/5/2020 với một số điều gia giảm. Thủ tướng Pedro Sanchez cho rằng mặc dù đã có tiến bộ trong việc phòng chống dịch, nhưng không nên vì thế mà tỏ ra lơ là trong những tuần sắp tới.
  • Tại Hàn Quốc, số người nhiễm bệnh COVID-19 chỉ tăng thêm tám ca nữa vào Chủ nhật vừa qua. Đây là số người nhiễm bệnh trong một ngày thấp nhất trong vòng hai tháng vừa qua. Hàn Quốc đã có 10.661 người nhiễm bệnh và 234 người chết vì COVID-19, theo AP. Tuy nhiên, nước này vẫn tiếp tục yêu cầu người dân thực thi chính sách hạn chế tiếp xúc xã hội thêm hai tuần nữa. Thế nhưng, chính phủ đã nới lỏng những lệnh này, ví dụ như đối với các nơi thờ phượng tôn giáo và các sân vận động. Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố chính phủ sẽ không lơ là cho đến khi bệnh nhân cuối cùng được chữa khỏi.

Anh phủ nhận thông tin sẽ sớm nới lỏng lệnh phong tỏa

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Chính phủ Anh phủ nhận thông tin về việc họ sẽ nới lỏng các lệnh cách ly và phong tỏa vì bệnh COVID-19 trong thời gian sắp tới, theo Reuters.

Bộ trưởng Nội các, Michael Gove, trả lời với Sky News rằng “những thông tin và lời khuyên [của chuyên gia] không cho phép chúng ta dỡ bỏ những điều luật hạn chế ngay lúc này.”

Trong Chủ nhật, Anh có thêm 596 người chết vì COVID-19, nâng tổng số ca tử vong lên 16.060. Theo Bộ Y tế Anh, còn quá sớm để xác định Anh đã vượt qua đỉnh dịch COVID-19. Tuy nhiên, có vẻ là Anh đang đi đúng hướng vì số lượng người bị nhiễm bệnh và tử vong đang có xu hướng giảm.

Giáo hoàng Francis nói về bất bình đẳng trong đại dịch

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Đức Giáo hoàng Francis đã rời Vatican sau hơn một tháng, và đã đến dâng lễ Lòng Chúa Thương Xót vào ngày Chủ nhật 19/4/2020 tại nhà thờ Santo Spirito ở Sassia. Ông kêu gọi mọi người hãy chú tâm đến những điều bất bình đẳng và bất công trên toàn thế giới mà dịch bệnh COVID-19 đã phơi bày ra cho chúng ta.

Ông cũng nói rằng, quá trình phục hồi sau khi đại dịch COVID-19 đã qua phải đảm bảo công bằng và hợp lý cho tất cả mọi người.

Australia soạn quy định yêu cầu Google và Facebook trả tiền cho các hãng tin

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Hôm nay, 20/4, chính phủ Australia cho biết họ muốn Google và Facebook trả tiền cho các hãng tin ở Úc, trong bối cảnh doanh thu quảng cáo của báo chí nước này đang tụt dốc không phanh vì đại dịch COVID-19.

Cơ quan giám sát cạnh tranh của nước này sẽ trình một dự thảo quy định vào cuối tháng Bảy tới.

Hiện Google đang chiếm 47% doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Úc, trong khi Facebook là 24%. Điều này gây khó khăn cho báo chí truyền thống vốn sống dựa vào quảng cáo. Khi Australia phong tỏa xã hội vì đại dịch COVID-19, hàng chục tờ báo cũng phải dừng ấn bản in vì không còn quảng cáo nữa.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.