Điểm tin: WHO cảnh báo điều tồi tệ nhất vẫn chưa tới

Bạn đang đọc bài điểm tin hàng ngày của Luật Khoa. Bản tin này được cập nhật ba lần mỗi ngày, vào lúc 8:00, 13:00 và 18:00. Mọi ý tưởng, phản hồi xin gửi vào địa chỉ email bbt@luatkhoa.org.

ĐIỂM TIN 18:00

WHO: Điều tồi tệ nhất vẫn chưa tới

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Hôm qua, 20/4, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng tình hình đại dịch COVID-19 sẽ còn tệ hơn nữa.

“Hãy tin chúng tôi. Điều tồi tệ nhất vẫn còn đang ở phía trước”, ông nói.

“Hãy cùng chống lại bi kịch này. Đó là một loại virus mà rất nhiều người vẫn chưa hiểu”.

Ông Tedros không nói rõ tại sao ông tin rằng đại dịch sẽ còn diễn biến tồi tệ hơn. Tuy nhiên, ông và các cộng sự, đã nhiều lần chỉ ra tương lai lây lan rất mạnh ở châu Phi, nơi hạ tầng y tế kém phát triển hơn phần còn lại của thế giới rất nhiều.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến tối nay có gì mới?

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

  • Thống kê của Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho biết cho đến 17:47 (giờ Việt Nam) đã có 2.492.963 người nhiễm coronavirus trên toàn thế giới và con số tử vong là 171.249. Như vậy, trong 24 giờ qua đã có thêm hơn 151.897 ca nhiễm và xấp xỉ 10.000 ca tử vong.
  • Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm và ca tử vong chính thức: Hơn 781.000 ca nhiễm và hơn 42.000 ca tử vong, tính đến 17:50.
  • Cho đến 17:30, Bộ Y tế Việt Nam chưa công bố thêm ca mới nào. Số ca nhiễm vẫn dừng ở 268 và chưa có ca tử vong nào được công bố. Đây có thể sẽ là ngày thứ năm liên tiếp Bộ Y tế không công bố thêm ca nào.

ĐIỂM TIN 13:00

Reuters: Kim Jong-un không ở trong tình trạng nguy kịch

Cập nhật lúc 13:00 – Giờ Việt Nam.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP/Getty Images.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP/Getty Images.

Hai nguồn tin từ chính quyền Hàn Quốc cho Reuters biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không ở trong tình trạng nguy kịch, sau khi có thông tin cho rằng ông lâm bệnh nặng.

Truyền thông Hàn Quốc cho hay ông Kim Jong-un đang được điều trị sau phẫu thuật. Còn Phủ Tổng thống nước này cho hay không có dấu hiệu bất thường nào ở miền Bắc cả.

Daily NK dẫn nguồn tin giấu tên từ Triều Tiên cho biết ông Kim đang hồi phục ở một khu nghỉ dưỡng sau khi trải qua một ca phẫu thuật liên quan đến tim mạch ở bệnh viện vào ngày 12/4.

Tin đồn về sức khỏe của nhà lãnh đạo độc tài Kim Jong-un lan ra khi sau ông vắng mặt trong lễ mừng sinh nhật ông nội của ông, nhà sáng lập ra nhà nước Triều Tiên, Kim Il Sung (Kim Nhật Thành), vào ngày 15/4.

WHO: Hiện chưa thể xác định chính xác nguồn gốc của SARS-CoV-2

Cập nhật lúc 13:00 – Giờ Việt Nam.

Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới, Takeshi Kasai. Ảnh: Twitter/@WHOWPRO.

Tổ chức Y tế Thế giới cho hay các bằng chứng hiện tại cho thấy khả năng SARS-CoV-2 – loại coronavirus gây bệnh COVID-19 – có nguồn gốc từ động vật, nhưng chưa thể xác định chính xác, Reuters cho hay.

Đây là tuyên bố của giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới, Takeshi Kasai, được đưa ra hôm nay.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ đang điều tra khả năng loại virus này xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc).

WHO khen Việt Nam chống dịch tốt

Cập nhật lúc 13:00 – Giờ Việt Nam.

Hôm nay, giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới, Takeshi Kasai, khen ngợi nỗ lực và thành tích chống dịch COVID-19 của Việt Nam. Ông cho rằng điều này có được nhờ sự lãnh đạo mạnh mẽ của chính quyền và sự hợp tác của người dân.

Cho đến nay, Việt Nam vẫn mới chỉ công bố 268 ca nhiễm COVID-19 và chưa có ca tử vong nào, thấp hơn hầu hết các nước khác. Tuy vậy, chính phủ Việt Nam không được đánh giá cao về mức độ minh bạch.

TT Trump tuyên bố chuẩn bị ký sắc lệnh tạm đóng chương trình nhập cư vào Mỹ

Cập nhật lúc 13:00 – Giờ Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 15/4/2020. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 15/4/2020. Ảnh: AP.

Thứ Hai vừa qua (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ ký một sắc lệnh tạm thời đóng chương trình nhập cư vào Mỹ để ứng phó với đại dịch COVID-19 và bảo vệ công ăn việc làm của người Mỹ, theo Reuters.

“Trong hoàn cảnh bị Kẻ thù Vô hình tấn công, cũng như vì nhu cầu bảo vệ việc làm cho những Công dân Mỹ VĨ ĐẠI, tôi sẽ ký một Sắc lệnh Hành pháp để tạm thời đóng [chương trình] nhập cư vào Hợp chủng quốc”, ông nói qua Twitter.

Nhà Trắng không cho cung cấp thêm chi tiết về lý do đằng sau quyết định này, thời gian ban hành và cơ sở pháp lý của nó.

TT Trump gây được 13,6 triệu USD cho quỹ tranh cử

Cập nhật lúc 13:00 – Giờ Việt Nam.

Hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang Hoa Kỳ cho thấy đương kim tổng thống Donald Trump gây được 13,6 triệu USD cho quỹ tranh cử vào tháng Ba vừa qua. Số tiền này giảm so với 14,2 triệu USD ông gây được vào tháng Hai. Tính đến hết tháng Ba, ngân quỹ của ông vẫn còn 98,5 triệu USD.

Trong khi đó, đối thủ của ông bên Đảng Dân chủ, cựu phó tổng thống Joe Biden, gây được 46,7 triệu USD trong tháng Ba, gấp xấp xỉ 3,5 lần ông Trump. Tuy vậy, tài khoản của ông Joe cho đến hết tháng Ba chỉ còn 26,4 triệu USD, bằng 1/4 ông Trump.

ĐIỂM TIN 8:00

Cố vấn Nhà Trắng: Trung Quốc vẫn giữ bí mật thông tin về coronavirus

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro. Ảnh: CNN.
Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro. Ảnh: CNN.

Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro cho rằng Trung Quốc vẫn giữ bí mật về thông tin của những trường hợp nhiễm coronavirus vào lúc đầu và không chia sẻ với Mỹ. Ông nhận định Trung Quốc đang muốn là nước đi đầu trong việc tìm ra vaccine chống bệnh COVID-19. Trong một buổi phỏng vấn với FOX News, ông Navarro còn nói thêm là Mỹ sẽ chiến thắng Trung Quốc trong cuộc chiến tìm ra vaccine cho COVID-19 dưới tài lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump.

TGĐ Tedros: WHO cung cấp thông tin đầy đủ về dịch bệnh cho Hoa Kỳ

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết không có một thông tin gì về bệnh dịch COVID-19 mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không báo với Hoa Kỳ.

Đây được xem là một lời phản bác đến những chỉ trích mà Tổng thống Trump đã cáo buộc WHO vào tuần trước khi tuyên bố ngưng tài trợ cho WHO. Theo ông Ghebreyesus, đã có 15 chuyên gia chống dịch từ cơ quan chống dịch và hai nhân viên chính phủ của Hoa Kỳ đến dự họp ở WHO từ tháng 1/2020. Và như thế, sự có mặt của những nhân viên Hoa Kỳ là bằng chứng cho các thông tin từ WHO đã được công bố đến Mỹ từ rất sớm, theo lời vị tổng giám đốc này.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến sáng nay có gì mới?

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 7:15 ngày 21/4/2020 trên thế giới đã có 2.472.259 người bị nhiễm coronavirus và 169.986 ca tử vong.
  • Ngày hôm nay, cho đến lúc 7:52 thì Bộ Y tế Việt Nam vẫn chưa công bố thêm ca nhiễm bệnh COVID-19 nào mới. Tổng số người bệnh tại Việt Nam là 268 và không có ca tử vong nào. Đây có thể sẽ là ngày thứ năm liên tiếp Bộ Y tế không công bố thêm ca nào.
  • Tại Đức, một số doanh nghiệp đã bắt đầu mở cửa đón khách hàng. Các cửa hàng nhỏ hơn 800 mét vuông, những nơi buôn bán xe đạp, xe ô tô và tiệm sách đã được phép mở lại trên tất cả các bang tại Đức để giúp giảm suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel vẫn tiếp tục cảnh báo người dân phải hết sức cẩn thận để coronavirus không tiếp tục lây lan tại đây.
  • Tây Ban Nha có hơn 200.000 người nhiễm bệnh COVID-19 và là nước có số người bệnh cao thứ nhì trên thế giới. Tuy nhiên, Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết con số người bị lây bệnh càng lúc càng giảm mặc dù các biện pháp kiểm tra đã tăng lên ngày một nhiều.
  • Sau khi tham gia vào một cuộc biểu tình yêu cầu mở cửa lại nền kinh tế vào cuối tuần vừa qua, Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro, đã tuyên bố vào thứ Hai là ông nghĩ các lệnh cách ly và phong tỏa sẽ chấm dứt vào tuần này tại Brazil. Tổng thống Bolsonaro cho rằng các lệnh này là nguyên nhân chính khiến kinh tế suy thoái vì chúng đã “cướp công ăn việc làm” của người dân.

Vụ 39 người Việt Nam chết trong container tại Anh: Bắt thêm một người ở Ireland

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Hôm thứ Hai, 20/4, một người đàn ông đã bị bắt tại Ireland với cáo buộc ngộ sát 39 người Việt Nam được tìm thấy trong một xe đông lạnh tại Essex vào tháng 10/2019, theo lời cảnh sát Essex.

Bị can này tên là Ronan Hughes, 40 tuổi, và cư ngụ tại quận Armagh tại Bắc Ireland. Cảnh sát đã cáo buộc Hughes với 39 tội ngộ sát và cả những tội vi phạm luật di trú. Ronan Hughes sẽ xuất hiện tại tòa ở Dublin vào thứ Ba tuần này.

Vào đầu tháng này, một người Ireland làm nghề lái xe vận tải, Maurice Robinson, cũng đã nhận 39 tội ngộ sát trong vụ việc này.

Israel: Hai đảng chính thỏa thuận thành lập chính phủ, chấm dứt khủng hoảng chính trị

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu và thủ lĩnh phe đối lập Benny Gantz đã ký một thỏa thuận vào thứ Hai tuần này để thành lập chính phủ. Thỏa thuận này chấm dứt tình trạng khủng hoảng chính trị kéo dài một năm qua tại Israel.

Cả hai phe đồng ý về thỏa thuận này sau khi ba cuộc bầu cử vào tháng 4/2019, 9/2019, và 3/2020 cho kết quả là không có đảng nào giành thắng lợi để tự mình thành lập chính phủ. Theo truyền thông Israel, Thủ tướng Netanyahu và ông Gantz sẽ thay thế nhau làm thủ tướng, bắt đầu với Netanyahu

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.