COVID-19 đang trở lại Vũ Hán

Hành khách tại một trạm xe bus ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 11/5/2020. Ảnh: AFP.
Hành khách tại một trạm xe bus ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 11/5/2020. Ảnh: AFP.

Bạn đang đọc bài điểm tin hàng ngày của Luật Khoa. Bản tin này được cập nhật hai lần mỗi ngày, vào lúc 8:00 và 18:00. Mọi ý tưởng, phản hồi xin gửi vào địa chỉ email bbt@luatkhoa.org.

COVID-19 đang trở lại Vũ Hán, Trung Quốc

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Hành khách tại một trạm xe bus ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 11/5/2020. Ảnh: AFP.
Hành khách tại một trạm xe bus ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 11/5/2020. Ảnh: AFP.

Vũ Hán nhiều ngày qua đã được xem là đã chống dịch COVID-19 thành công. Nhưng theo BBC, thành phố này hiện đã có một số người mới nhiễm bệnh COVID-19.

Kể từ ngày 3/4/2020, Vũ Hán vốn không có thêm ca bệnh nào. Tuy nhiên chính quyền tại đây đã chính thức công bố họ lại có người nhiễm coronavirus vào ngày thứ Hai tuần này.

Những bệnh nhân mới lây nhiễm coronavirus tại Vũ Hán đều không có triệu chứng (asymptomatic). Họ là những người đã có kết quả dương tính với coronavirus nhưng không có những triệu chứng lâm sàng như bị sốt hay ho. Những người này vẫn có thể lây nhiễm virus cho người khác mà không biết.

Ngoài ra, Trung Quốc vốn không tính những người như thế này vào con số người bị lây nhiễm cho đến khi họ bắt đầu có triệu chứng của bệnh. Đã có hàng trăm người lây nhiễm mà không có triệu chứng đang được chính quyền Vũ Hán theo dõi.

Ngoài ra, các tỉnh thành gần biên giới với Nga và Bắc Hàn cũng đều báo cáo có ca nhiễm bệnh COVID-19 mới. Trên toàn thế giới, các nước châu Âu và Hoa Kỳ đang gia giảm các lệnh cách ly và phong toả. Tuy nhiên, những nhà khoa học và chính phủ vẫn đang cảnh báo là dịch bệnh này vẫn chưa được kiểm soát một cách triệt để.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc dùng hackers để trộm nghiên cứu vaccine cho coronavirus

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Ảnh: Getty.
Ảnh: Getty.

Chính quyền Mỹ sẽ đưa ra một cảnh báo về một nhóm hackers liên quan đến chính phủ Trung Quốc đã tìm cách trộm thông tin từ một số nhà nghiên cứu đang tìm vaccine cho coronavirus, theo tờ Washington Post.

Cảnh báo này đến từ Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Nội An Mỹ và thông tin từ báo cáo này cho biết nguy cơ lần này đến từ những người như sinh viên và các nhà nghiên cứu đang sinh sống tại Mỹ, một quan chức Hoa Kỳ giấu tên nói với Washington Post.

Theo một bản nháp của báo cáo, “những người này đã bị theo dõi  khi đang tìm cách lấy được những thông tin về sản phẩm trí tuệ cũng như dữ liệu về y tế công cộng”. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ khác cũng cho biết là nhóm hackers đã không thành công và bản chính thức của báo cáo này sẽ được công bố vào tuần sau.

Vì bệnh COVID-19, người dân ngày càng đánh giá thấp năng lực của Vladimir Putin

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Tổng thống Putin trong một cuộc họp với quan chức Nga. Ảnh: Getty.
Tổng thống Putin trong một cuộc họp với quan chức Nga. Ảnh: Getty.

Kể từ khi coronavirus bắt đầu lây nhiễm tại Nga, Tổng thống Putin thường xuyên chỉ ở nhà và dùng điện thoại để nói chuyện với dân chúng và nội các. Do vậy, hình ảnh của Putin đã mờ nhạt và yếu đuối hơn trước nhiều. Ngay cả việc sửa đổi Hiến pháp Nga để Putin có thể tranh cử tổng thống tiếp tục cho đến năm 2036 cũng chưa làm được vì bệnh COVID-19 khiến cho các nhà lập pháp Nga không thể nhóm họp.

Theo báo Guardian của Anh, phương cách mà Putin chọn để đối phó dịch cúm COVID-19 trong những tháng qua đang khiến một số người dân nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của ông và đó là một điều nguy hại cho tương lai chính trị của Putin.

Con số người bệnh tại Nga đang gia tăng và theo thống kê của Đại học John Hopkins, nước này đứng thứ tư về số người nhiễm coronavirus, sau Mỹ, Tây Ban Nha, và Anh. Con số người mới nhiễm bệnh mỗi ngày tại đây cao thứ hai trên thế giới và chỉ đứng sau Mỹ. Đó cũng là lý do số người bệnh COVID-19 đã tăng rất nhiều ở Nga trong những ngày qua.

Thế nhưng vào ngày thứ Hai tuần này, theo BBC, Tổng thống Vladimir Putin lại tuyên bố từ ngày thứ Ba trở đi, người dân và doanh nghiệp nước này có thể trở lại làm việc và lệnh phong tỏa toàn quốc sẽ không tiếp tục. Ngoài ra, việc áp dụng những lệnh phong tỏa và cách ly sẽ được ủy quyền cho các chính quyền địa phương để họ tự quyết.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nga, thì chỉ có 11 trong 85 khu vực ở Nga có số người bệnh COVID-19 thấp để có thể gia giảm lệnh cách ly. Có những chỉ trích cho rằng việc ủy quyền cho các chính quyền địa phương mà không trao thêm cho họ quyền lực hay tài chính, có thể bị xem là một cách trốn tránh trách nhiệm.

Biden và Đảng Dân chủ gây được 60 triệu USD cho quỹ tranh cử trong tháng Tư

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Ứng cử viên Joe Biden trong một cuộc vận động tranh cử ngày 11/2/2020. Ảnh: Getty Images.
Ứng cử viên Joe Biden trong một cuộc vận động tranh cử ngày 11/2/2020. Ảnh: Getty Images.

Văn phòng tranh cử của ứng cử viên Joe Biden cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã gây được 60 triệu USD cho quỹ tranh cử trong tháng Tư vừa qua cùng với Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ, đủ để giải tỏa lo ngại rằng họ đang yếu thế trong cuộc đua về tiền bạc với đối thử Donald Trump, AP đưa tin.

Mức đóng góp trung bình cho ông Biden là 32,63 USD, đồng nghĩa với việc ông mạnh trong việc gây quỹ từ cộng đồng thay vì từ nhà tài trợ lớn.

Tuy vậy, ông Biden vẫn kém xa Tổng thống Donald Trump về quỹ tranh cử. Ông Trump và Đảng Cộng hòa gây được tới 212 triệu USD trong ba tháng đầu năm 2020.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến sáng nay có gì mới?

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 7:50 ngày 12/5/2020, trên thế giới đã có 4.174.651 người nhiễm coronavirus với 285.945 ca tử vong.
  • Tổng số người nhiễm bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế hiện nay vẫn là 288 người, và không có trường hợp tử vong nào vì COVID-19.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.