Thư tháng Tám

Thư tháng Tám

Khi tôi đang viết thư này, khả năng cao là bạn đang lo lắng về dịch bệnh COVID-19, dù bạn ở Việt Nam hay ở nước ngoài. Tôi cầu mong bạn và những người thân yêu của bạn luôn an lành.

Điều an ủi là chúng ta đang sống trong thời đại phát triển nhất về khoa học và công nghệ trong lịch sử, và những tín hiệu tốt về vaccine lẫn các liệu pháp điều trị vẫn tiếp tục được phát ra. Cá nhân chúng tôi là những người làm báo, theo dõi sát các luồng thông tin hàng ngày, chúng tôi nhận thấy cả người đưa tin lẫn người tiêu thụ thông tin dường như đang trở nên thận trọng hơn đáng kể so với đợt dịch trước, là điều rất đáng mừng.

Về phía Luật Khoa, cho đến nay dịch bệnh chưa ảnh hưởng nhiều đến công việc của chúng tôi. Điều này vừa hay, vừa dở. Hay, là vì nhân sự của tòa soạn có thể làm việc như bình thường (nghĩa là phần lớn công việc có thể làm ở nhà) mà không cần phải đối mặt với nhiều rủi ro về sức khỏe. Dở, là vì đúng ra, với tư cách là một cơ quan báo chí, phận sự bình thường của chúng tôi phải là đi ra ngoài kia, nắm bắt được nhu cầu thông tin của độc giả, giúp những ai không có điều kiện lên tiếng được lên tiếng, và phản ánh những chuyển động của xã hội.

Chúng tôi luôn thấy vai trò của mình ở ranh giới của các vùng thông tin. Vùng thông tin chúng ta đã biết và vùng thông tin còn ẩn dưới màn sương. Vùng thông tin thật và vùng thông tin giả. Vùng thông tin “giao tranh” giữa các luồng quan điểm và tư tưởng khác nhau. Đó có lẽ là nơi cần đến nhà báo nhất, mặc dù không phải những nơi khác không cần.

Đại dịch COVID-19 này làm bộc lộ ra những điểm yếu của chúng tôi trong việc tìm tới những ranh giới của các vùng thông tin đó. Rất thường xuyên, chúng tôi cảm thấy bản thân đang đứng bên lề chứ không phải đứng ở nơi lẽ ra chúng tôi phải đứng. Cảm giác bất lực là thứ thường xuyên dằn vặt những cây viết của chúng tôi. Lựa chọn đề tài để nói trong thời điểm này sao cho liên quan tới tình hình, hay ít nhất là đỡ vô duyên, cũng là cả một vấn đề.

Nhưng rồi sau cùng, chúng ta không thể muốn quá nhiều thứ cùng một lúc. Chúng tôi phải chấp nhận điểm yếu của mình và thao tác với những gì chúng tôi có trong tay.

Nếu bạn muốn góp một tay với chúng tôi để giúp Luật Khoa đến gần với độc giả hơn, hãy cân nhắc trở thành một cộng tác viên của chúng tôi. Mọi thông tin bạn cần biết có ở đây.

Một lần nữa, chúc bạn và người thân mọi sự tốt lành.

Trịnh Hữu Long
Tổng biên tập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.