Thư tháng Chín

Thư tháng Chín

Chào bạn,

Thư này tôi xin báo một tin vui: hệ thống gửi thông báo bài mới qua email của Luật Khoa sẽ hoạt động trở lại từ thứ Hai tới (7/9).

Sở dĩ cách đây mấy tháng chúng tôi đóng lại là vì hệ thống cũ hoạt động trồi sụt, lúc chạy lúc không. Nay với hệ thống mới, chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ ổn định, tuy cũng cần theo dõi một thời gian.

Việc này đáng lý ra phải hoàn thành sớm hơn, một số bạn đọc cũng có giục hỏi, tuy nhiên do nhân lực có hạn, lại không có ai trong nhóm có chuyên môn về công nghệ nên tới giờ chúng tôi mới khôi phục lại được dịch vụ này.

Đây là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa các kênh phân phối nội dung của Luật Khoa nhằm tiếp cận được nhiều độc giả hơn. Chuyện này quả thực là một thách thức lớn với Luật Khoa.

Vốn dĩ website Luật Khoa đã bị chặn ở Việt Nam (ai chặn thì chắc khỏi cần nói bạn cũng biết), thế đã là một bất lợi lớn. Ấy vậy mà Facebook cũng không đối xử với Luật Khoa tử tế gì cho cam, khi hạn chế hiển thị các bài viết của Luật Khoa đến mức rất thấp (vài ngàn hoặc cùng lắm được mười mấy ngàn lượt hiển thị cho một bài là cùng), và cho tới gần đây là xóa nhiều bài của Luật Khoa mà hoàn toàn không có bất cứ một thông báo nào.

Thấy tôi kêu ca nhiều, bạn bè có hỏi đã khiếu nại lên Facebook chưa. Quả thực là trong gần bốn năm qua, chúng tôi đã cật lực theo đuôi Facebook bằng cách sử dụng các công cụ khiếu nại sẵn có của họ, lẫn thông qua một số tổ chức quốc tế có quan hệ làm việc trực tiếp với họ. Luật Khoa cũng có một chiến dịch thu thập chữ ký gửi Facebook hai năm trước đây khi Luật An ninh mạng Việt Nam được thông qua, và thu được tới mười mấy ngàn chữ ký. Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể, qua mọi kênh có thể, và kết quả thì như các bạn đã biết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng Facebook như một kênh phân phối nội dung, nhưng không trông đợi gì nhiều và sẽ có những bước đi quyết liệt để giảm thiểu tối đa sự phụ thuộc vào mạng xã hội này. Bạn muốn Luật Khoa sử dụng những kênh nào?

***

Một việc nữa là tuần tới, từ 7/9, phiên tòa sơ thẩm của vụ án Đồng Tâm sẽ bắt đầu và dự kiến sẽ kéo dài trong 10 ngày. Cũng như phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, Luật Khoa sẽ tường thuật trực tiếp phiên tòa này và đăng một số bài phân tích tình hình.

Bạn có thể đọc thêm loạt bài chúng tôi đã đăng về vụ Đồng Tâm ở đây.

Đôi lời chia sẻ. Chúc bạn cuối tuần an lành.

Trịnh Hữu Long
Tổng biên tập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.