Thư tháng 12: Luật Khoa và mô hình tòa soạn dựa trên các khoản đóng góp của độc giả

Thư tháng 12: Luật Khoa và mô hình tòa soạn dựa trên các khoản đóng góp của độc giả

Xưa nay báo chí chủ yếu sống được là nhờ tiền bán báo và tiền quảng cáo. Báo in truyền thống hay báo điện tử cũng vậy. Gần đây, các hãng công nghệ lớn chiếm gần hết thị phần quảng cáo, các báo điện tử bắt đầu thu phí đọc báo, tương tự như bán báo ngày xưa.

Nhưng không phải báo điện tử nào cũng bán được. Độc giả thời đại Internet đã quen với việc tiêu thụ thông tin miễn phí, nên việc phải trả vài chục nghìn tới vài trăm nghìn đồng mỗi tháng để đọc báo không phải là chuyện dễ dàng.

Với Luật Khoa, việc thu phí đọc báo lại càng không được đặt ra, vì mục tiêu của tờ báo là phổ biến kiến thức. Việc đặt một “trạm thu phí” sẽ khiến cho mục tiêu xã hội đó không thể đạt được, nhất là trong điều kiện website còn bị chặn ở Việt Nam.

Để trang trải chi phí hoạt động, Luật Khoa phải dựa trên các nguồn tài trợ từ các tổ chức phi chính phủ quốc tế và các khoản đóng góp của độc giả.

Năm 2020, độc giả đóng góp khoảng 33.000 USD, chiếm 17.1% tổng thu ngân sách của Luật Khoa.

Năm 2021, độc giả đã đóng góp khoảng 19.000 USD qua Donorbox và Paypal, chưa tính khoản đóng góp 5.500 USD qua Facebook cuối năm 2020 mà cách đây vài tuần Luật Khoa mới nhận được từ Facebook (khoản matching của Facebook là 90 USD).

Tới nay, Luật Khoa đang có 152 độc giả đăng ký đóng góp định kỳ (hàng tháng và hàng năm) qua Donorbox và Paypal với tổng số tiền ước tính hàng tháng là 1.200 USD.

Chúng tôi muốn đạt được con số 200 độc giả đóng góp định kỳ trong năm 2021 này. Điều đó nghĩa là chúng tôi cần thêm 48 độc giả đăng ký đóng góp nữa từ nay tới cuối năm. Mục tiêu xa hơn là Luật Khoa mong muốn độc giả sẽ đóng góp trên 50% ngân sách thường niên.

Hãy ủng hộ Luật Khoa $2/tháng ngay bằng cách đóng góp qua công cụ dưới đây hoặc bấm vào đây.

Với $2/tháng của bạn, chúng tôi sẽ có thể mang lại nhiều thông tin và tri thức bổ ích tới không chỉ cho bạn mà còn cho công chúng Việt Nam vốn đang ngày càng cần hiểu biết sâu hơn về pháp luật và chính trị.

Luật Khoa làm báo với tiêu chí độc lập, không nịnh ai và không sợ ai. Hãy giúp chúng tôi giữ vững được địa vị độc lập đó bằng cách ủng hộ $2/tháng.

Xin cảm ơn!

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.