Thư tháng Chín: Số báo tháng đầu tiên và mô hình hoạt động mới của Luật Khoa

Thư tháng Chín: Số báo tháng đầu tiên và mô hình hoạt động mới của Luật Khoa

Kính chào quý độc giả,

Luật Khoa đã có một hành trình làm báo độc lập được tám năm. Trong suốt lịch sử của mình, chúng tôi đã kiên định với đường lối báo chí trung thực, không sợ ai, không nịnh ai, không tự kiểm duyệt cũng không chấp nhận áp lực kiểm duyệt nào từ bên ngoài.

Số báo tháng Chín về dữ liệu cá nhân - ra mắt ngày 1/9 vừa qua tại store.luatkhoa.com - là số báo tháng đầu tiên của Luật Khoa. Đây là bước ngoặt trong hoạt động của tờ báo kể từ khi ra đời năm 2014 đến nay. Luật Khoa đã luôn được biết đến như một tạp chí điện tử, hay một website. Nay với việc ra mắt số báo tháng đầu tiên, chúng tôi xin công bố một số thay đổi trong hoạt động của mình.

Thứ nhất, Luật Khoa sẽ ưu tiên nguồn lực cho số báo tháng và coi đây là sản phẩm nội dung chính. Báo tháng được phát hành dưới định dạng PDF và định dạng dành cho máy đọc sách (trong tương lai sẽ là bản in) vào thứ Năm đầu tiên của mỗi tháng. Các bài trên báo tháng vẫn được đăng lên website dành cho độc giả trả phí. Bên cạnh đó, Luật Khoa vẫn đăng một số nội dung riêng cho website nhưng với số lượng ít hơn nhiều so với trước đây.

Với báo tháng, Luật Khoa kỳ vọng sẽ tập trung khai thác hai loại đề tài chính: (1) những đề tài đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực để khai thác một cách có chất lượng và (2) những đề tài không còn được chú ý hoặc không được chú ý đủ nhiều. Nội dung của Luật Khoa vẫn sẽ xoay quanh các vấn đề pháp luật và chính trị. Mỗi số báo sẽ dành một lượng bài để khai thác sâu một đề tài nhất định nào đó.

Thứ hai, Luật Khoa sẽ đầu tư vào nội dung đa phương tiện, đặc biệt là video. Các bạn sẽ thấy các sản phẩm video của chúng tôi trên kênh Youtube và Facebook. Chúng tôi hy vọng loại nội dung này sẽ đáp ứng được nhu cầu tiếp cận thông tin của cả các độc giả truyền thống lẫn các nhóm độc giả, khán giả mới.

Thứ ba, Luật Khoa sẽ dần chuyển sang mô hình thu phí đọc báo (membership) trên website, bên cạnh việc bán lẻ các bản PDF, bản in và bản dành riêng cho máy đọc sách. Các bài có thu phí chủ yếu là bài trên số báo tháng. Ngoài ra, Luật Khoa vẫn duy trì một lượng bài miễn phí nhất định trên website.

Chúng tôi đã nhắc đến định hướng thu phí này vài lần trong các thư tòa soạn trước đây, và nay đã đến lúc hiện thức hóa chiến lược này.

Mô hình hoạt động của Luật Khoa suốt tám năm qua là dựa vào các khoản tài trợ của các quỹ và đóng góp của độc giả. Tới năm 2021, tỷ lệ của hai nguồn thu này đang ở mức 90:10. Việc dựa gần như hoàn toàn vào các nguồn tài trợ lớn, tuy rằng hiện đang thuận lợi cho Luật Khoa, không phải là cách phát triển bền vững về lâu dài. Sẽ ổn định và an toàn hơn nếu một tờ báo dựa vào chính những độc giả mà họ phục vụ. Chúng tôi mong muốn đạt được tỷ lệ 50:50 trong tương lai, nghĩa là 50% ngân sách sẽ đến từ việc thu phí đọc báo và đóng góp của độc giả.

Dù có thu phí đọc báo, Luật Khoa sẽ tiếp tục là một tờ báo phi lợi nhuận và tiếp tục thực hiện sứ mệnh phổ biến kiến thức nhân quyền, dân chủ, pháp quyền. Toàn bộ doanh thu sẽ được tái đầu tư phát triển tòa soạn.

Chúng tôi hy vọng quý độc giả sẽ ủng hộ mô hình hoạt động mới này và tiếp tục đồng hành với Luật Khoa trong sứ mệnh làm báo độc lập.

Mọi góp ý, thắc mắc xin gửi tới: bbt@mail.luatkhoa.org.

Trân trọng cảm ơn,

Thay mặt tòa soạn:
Trịnh Hữu Long - Tổng biên tập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.