Đừng ép trẻ ôm hôn người khác

Cha mẹ hãy bảo vệ quyền tự chủ cơ thể của trẻ.

Đừng ép trẻ ôm hôn người khác
Đồ hoạ: Shiv

Trong văn hóa Á Đông, người lớn thường dạy trẻ con phải vâng lời. Bé ngoan thường được định nghĩa là bé biết nghe theo mệnh lệnh, yêu cầu của người lớn. Ở Việt Nam, trẻ từ chối ôm hôn người khác có thể bị chê là nhát hoặc hư. 

Nhưng chuyện có thể sẽ khác với một cô bé ở Mỹ.

Nhiều hãng tin gần đây đăng tải một đoạn clip về ông già Noel khen một bé gái vì đã quả quyết không chịu ngồi lên lòng ông. Ông già Noel và cả mẹ của bé sau đó được hàng trăm ngàn người tán thưởng vì thái độ tích cực cổ súy cho quyền tự chủ cơ thể của bé gái. [1]

Bé Adley, ba tuổi, cùng mẹ đi du lịch ở Miami, tiểu bang Florida, Mỹ. Khu du lịch có người mặc trang phục đỏ, đóng vai ông già Noel để chụp hình cùng các bé nhỏ. Bé Adley cũng đứng chờ xếp hàng để được chụp hình. Khi đến lượt mình, bé từ chối ngồi lên lòng ông như các bạn khác. 

Thay vì tỏ ý ngạc nhiên hay cố kéo bé lại với mình, người đóng vai ông già Noel khen ngợi cô bé: “Rất tốt, con biết tự bảo vệ mình. Đúng rồi, dù là ông già Noel đi nữa, nếu con đã nói không là không”. 

Ông nói thêm với mẹ của bé: “Con phải có toàn quyền kiểm soát cơ thể của con.”

Cô Katie Love, mẹ của bé Adley nói thêm trong phần trao đổi với hãng tin ABC News: “Trẻ nhỏ thường chẳng được quyền quyết định mình làm gì, thậm chí mặc gì. Nhưng tôi rất mong muốn con tôi, dù còn nhỏ xíu, có thể cảm thấy là con được toàn quyền tự chủ với cơ thể của mình". 

Quyền tự chủ cơ thể 

Theo một nghiên cứu năm 2014 ở Mỹ, có đến 26,6% bé gái và 5,1% bé trai là nạn nhân bị lạm dụng tình dục. [2]

Đăng ký để đọc tiếp

Đăng ký ngay để đọc toàn văn bài viết này và truy cập tất cả các bài dành cho thành viên miễn phí (gói Free).

Đăng ký
Đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.