Thư bạn đọc: Người dân đang bị loa phường hành hạ lúc 5:00 sáng

Thư bạn đọc: Người dân đang bị loa phường hành hạ lúc 5:00 sáng
Loa phường. Ảnh: chinhphu.vn.
💡
Lời tòa soạn: Luật Khoa tạp chí xin giới thiệu chuyên mục mới - Thư bạn đọc - một diễn đàn để bạn đọc gần xa có thể chia sẻ trải nghiệm, quan điểm cá nhân về những vấn đề bức thiết trong đời sống. Để phản ánh với Luật Khoa, bạn đọc có thể nhấn vào đây. Luật Khoa đảm bảo giữ kín danh tính của người gửi thư.

Miếng ăn giấc ngủ của dân đang bị xâm phạm. Cái loa phường làm mòn mỏi sức khỏe của nhiều hộ dân. Chúng tôi rất bức xúc và bất lực vì phản ánh nhiều lần mà đến nay chính quyền vẫn “bình chân như vại”.

Khắp cả nước, hệ thống loa truyền thanh cơ sở mà dân ta quen gọi là loa phường thường bắt đầu hoạt động theo khung lịch buổi sáng như sau:

  • 5:00 - 5:30: bản tin của phường/xã/thị trấn;
  • 5:30 - 6:00: chuyển tiếp chương trình thời sự của đài phát thanh cấp tỉnh/thành phố;
  • 6:00 - 6:45: chuyển tiếp chương trình thời sự của đài quốc gia VOV. 

Buổi chiều cũng sẽ hoạt động từ 17:00 - 18:15, đều đặn các ngày trong tuần. Như vậy, tổng thời lượng mỗi ngày ba tiếng.

Nội dung phát thanh gồm tin tức thời sự, xen lẫn âm nhạc và thậm chí là quảng cáo thực phẩm chức năng. Rất phản cảm!

Trong khi ngân sách eo hẹp và còn nhiều lĩnh vực thiết yếu cần đầu tư mở rộng thì dân thật sự bức xúc vì sao nhà nước vẫn luôn ưu tiên cho kênh tuyên truyền này. Cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng nói việc nuôi bộ máy truyền thanh cấp phường rất tốn kém, một phường có thể phải chi mấy trăm triệu đồng mỗi năm mà chất lượng tin phát thanh của hệ thống này rất thấp.

Chắc vì như vậy nên dù người dân có kêu gào, bức xúc thế nào thì nhà nước cũng cố giữ hệ thống loa lạc hậu này để có cớ giải ngân, bòn rút ngân sách và duy trì ban bệ, công việc vô nghĩa cho một số nhóm người. 

Giữa thời đại công nghệ số như hiện nay, người ta có quyền lựa chọn tin tức. Nếu hệ thống loa này chỉ dùng để thông báo những thông tin quan trọng tại địa phương như lịch cắt điện, mưa bão, lũ lụt, hỏa hoạn, dịch bệnh… thì chúng tôi cũng không phản đối. Ngân sách nhà nước cũng không tốn kém nhiều như vậy.

Còn đằng này, loa phường hoạt động ngày ba tiếng chỉ để phát những tin tức thời sự có sẵn trên tivi, báo chí và đúng thời gian mà ai cũng đang ngủ ngon giấc.

Đối với người dân như chúng tôi là bị ép nghe chứ không có quyền được chọn nghe, như bị bức tử vậy.

Loa phường như một công cụ tra tấn thực sự đang làm suy tổn sức khỏe về tâm thần và thính lực của hàng triệu hộ dân trên khắp cả nước, nhất là đối với hộ gia đình có người cao tuổi, người bệnh, trẻ nhỏ và sản phụ.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 52/2016/QĐ-TTg về quy chế hoạt động thông tin cơ sở, quy định về hoạt động phát thanh của đài truyền thanh cấp xã. Quyết định này trao quyền cho các đài này tự sản xuất nội dung và chuyển tiếp chương trình thời sự của đài tỉnh/thành phố và đài quốc gia. Vậy nên dù cho người dân có kiến nghị thì các địa phương đều trả lời rằng họ “đang phát loa theo quy định cho phép”.

Nhưng dân cả nước kêu cứu, sao không một cơ quan chức năng nào quan tâm? Chúng tôi thấy việc tiếp tục duy trì cái loa phường là sự vô cảm và coi thường của chính quyền đối với người dân.

Hệ thống loa phường đang vi phạm nghiêm trọng về quyền riêng tư của dân khi xả âm thanh lớn vào nhà dân và cưỡng bức dân nghe những thông tin tuyên truyền vô thưởng vô phạt trong khung thời gian mà dân còn ngủ nghỉ. Loa phường gây ô nhiễm tiếng ồn, gây mất trật tự nơi công cộng.

Nếu người dân bật loa phát nhạc lớn vào buổi sáng sớm hay quá khung giờ quy định vào buổi tối đều sẽ bị chính quyền địa phương xử lý ngay, nhưng tại sao bản thân chính quyền tự cho mình đứng trên pháp luật? Điều này là không công bằng.

Chúng tôi khẩn thiết cầu mong sự lên tiếng, giúp đỡ từ các đại biểu hội đồng nhân dân, đại biểu Quốc hội và các cấp ủy đảng, những nhà hoạt động về xã hội trong và ngoài nước.

Chúng tôi kêu gọi người dân cả nước cùng lên tiếng phản đối, hiến kế loại bỏ loa phường phát thanh vào giờ giấc oái ăm như hiện nay. Chúng tôi cũng kêu gọi các doanh nghiệp không quảng cáo qua loa phường. Đơn vị nào còn quảng cáo trên loa thì người dân hãy tẩy chay.

Chúng tôi xin trích dẫn lại những phản ánh kiến nghị của người dân về việc bị loa phường hành hạ. Các kiến nghị này được đăng tải trên trang web chính thống của chính quyền của các tỉnh thành sau:

  1. Cao Bằng
  2. Yên Bái
  3. Thanh Hóa
  4. Nghệ An
  5. Quảng Trị
  6. Bình Định
  7. Quảng Bình
  8. Thừa Thiên - Huế
  9. Đà Nẵng
  10. Đắk Nông
  11. Đắk Lắk
  12. TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận)
  13. Tây Ninh
  14. Bình Dương
  15. TP. HCM
  16. Vĩnh Long
  17. Bến Tre

Đọc thêm:

Loa phường ở Trung Quốc: Chết cùng Mao, sống lại với Tập
Vì sao Tập Cận Bình muốn khôi phục hệ thống loa phường ở Trung Quốc?

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.