Mỹ: 1330 giáo sư luật phản đối đề cử Bộ trưởng Tư pháp của Trump

Mỹ: 1330 giáo sư luật phản đối đề cử Bộ trưởng Tư pháp của Trump
Thượng nghi sỹ Sessions và Donald Trump tại Trump Tower vào tháng 10 năm 2016. Ảnh: Mike Segar/Reuters

Ngày 4/1/2017, 1330 giáo sư luật từ 176 trường Luật Hoa Kỳ (trong đó có cả Harvard, Yale, Columbia, và Stanford) đã làm một việc xưa nay hiếm thấy: đệ đơn phản đối ứng cử viên cho chức Bộ trưởng Tư pháp kiêm Tổng chưởng lý liên bang do Tổng thống tân cử Donald Trump giới thiệu.

Người bị phản đối đó là đương kim Thượng nghị sĩ Jeff Sessions của tiểu bang Alabama.

Thượng nghị sỹ Sessions và Donald Trump tại Trump Tower vào tháng 10 năm 2016. Ảnh: Mike Segar/Reuters

Đơn được gửi đến Ủy ban Tư pháp của Thượng viện Mỹ (Committee on the Judiciary) và yêu cầu Uỷ ban này không thông qua việc bổ nhiệm Thượng nghị sỹ Jeff Sessions theo đề cử của Tổng thống tân cử Donald Trump.

Do thể chế tam quyền phân lập của Hoa Kỳ, các vị trí bộ trưởng trong nội các của tổng thống đều phải được Thượng viện phê chuẩn, mà bước đầu tiên là phải bước qua cửa của một uỷ ban liên quan đến vị trí này.

Thượng nghị sỹ Jeff Sessions là ai, và vì sao ông lại gặp sự phản đối mạnh mẽ đến thế từ những người cùng nghề nghiệp khi được đề cử cho chức vụ đứng đầu Bộ Tư pháp Hoa Kỳ?


Thượng nghị sỹ Jeff Sessions sinh ngày 24 tháng 12 năm 1946 tại thành phố Selma, bang Alabama. Selma chính là cái nôi của phong trào Dân quyền đòi quyền cho người da đen do mục sư Martin Luther King, Jr. khởi xướng vào những năm 1960 (The Civil Rights Movement). Trùng hợp là vấn đề người da đen sẽ đeo đẳng Jeff Sessions trong suốt sự nghiệp chính trị của ông. Ảnh: Jeff Sessions khi là học sinh trung học năm cuối (NPR.org).

Jeff Sessions trở thành luật sư hành nghề tự do ngay sau khi tốt nghiệp tại trường Đại học bang Alabama (University of Alabama) năm 1973. Năm 1975, ông trở thành luật sư trợ tá cho Công tố viên liên bang tại Alabama. Năm 1981, ông được cố Tổng thống Ronald Reagan bổ nhiệm làm Công tố viên liên bang. Ảnh: Jeff Sessions khi còn là công tố viên liên bang tại Alabama (Breitbart.com).

Năm 1985, Jeff Sessions truy tố ba người da đen từng là nhà đấu tranh trong phong trào Dân quyền trong một vụ gian lận bầu cử tại bang Alabama, trong đó có cả trợ lý cũ của mục sư Martin Luther King, Jr. Sessions đóng vai trò công tố viên trong vụ án này. Ảnh: Ba bị cáo của vụ án “Bộ 3 Marion” (CNN).

Năm 1986, ông Sessions đã được cố Tổng thống Ronald Reagan đề cử vào một vị trí thẩm phán của tòa án quận hạt cấp liên bang (federal district judgeship). Tuy nhiên, ông bị cáo buộc là đã có hành vi kỳ thị chủng tộc trong vụ án “Bộ ba Marion” kể trên. Uỷ ban Tư pháp lúc đó (với số đông là các “đồng chí” thượng nghị sỹ cùng phe đảng Cộng hoà với Sessions) đã từ chối bổ nhiệm Jeff Sessions vào chức vụ này. Ảnh: Một bài báo cũ đưa tin về việc Sessions không được bổ nhiệm vào chức vụ thẩm phán năm 1986. (USA Today).

Tuy nhiên, đối với những người ủng hộ Sessions thì ông chỉ thực hiện đúng trách nhiệm của một công tố viên. Người con trai cả của ông Albert Turner (bị cáo trong vụ án “Bộ ba Marion) gần đây còn lên tiếng ủng hộ việc đề cử Jeff Sessions cho chức vụ Tổng chưởng lý Hoa Kỳ cũng vì lý do là ông chỉ làm đúng việc của mình chứ không phải là người kỳ thị người da màu. Ảnh: Jeff Sessions tại toà khi còn là Tổng chưởng lý bang Alabama giữa những năm 1990 (Terry Ashe/The LIFE Images Collection/Getty Images).

Bộ Tư pháp Mỹ từ 50 năm qua đã thực thi nhiệm vụ bảo vệ các đạo luật Dân quyền (Civil Rights laws) bằng cách thường xuyên hợp tác với các tổ chức dân quyền lớn của Hoa Kỳ như Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (American Civil Liberties Union – ACLU) và Hội thúc đẩy sự tiến bộ cho người da màu toàn quốc (National Association for the Advancement of Colored People) – NAACP. Thế nhưng Jeff Sessions lại bị cáo buộc là một người bài xích các tổ chức dân quyền này. Ngày 3 tháng 1 năm 2017, chủ tịch Hội NAACP, Cornell William Brooks và một số hội viên đã bị bắt khi biểu tình phản đối Jeff Sessions trước cổng văn phòng của ông. Họ đã được trả tự do cùng ngày. Ảnh: Chủ tịch Hội NAACP và đồng sự bị bắt giữ tại Alabama ngày 3 tháng 1 năm 2017 (NAACP.org). 

Jeff Sessions là người có cùng quan điểm với Donald J. Trump về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Trả lời phỏng vấn cuối năm 2015, Sessions cho rằng không có việc trái đất nóng lên trong 25 năm vừa qua. Trong cùng cuộc phỏng vấn, Sessions cảm tạ Chúa vì đã không có cơn bão lịch sử nào xảy đến cho nước Mỹ từ sau siêu bão Katrina. Những người chỉ trích Jeff Sessions ngay lập tức nhắc nhở Sessions về siêu bão Sandy thổi vào bang New York vào cuối năm 2012. Họ cũng một lần nữa phê phán Sessions đã bỏ phiếu chống lại việc cứu trợ cho người dân gặp ảnh hưởng của bão Sandy. Ảnh: Một khu vực bị ảnh hưởng của bão Sandy (NPR.org).

Một liên minh các tổ chức xã hội dân sự tại Mỹ, trong đó có Lực lượng chống bạo hành tình dục và [bạo hành] gia đình toàn quốc (National Task Force to End Sexual and Domestic Violence – NTF) cũng lên tiếng phản đối việc bổ nhiệm Jeff Sessions. NTF lo ngại về quan điểm của ông Jeff Sessions cho rằng những tuyên bố trước bầu cử của Donald Trump không thể gọi là hành vi tấn công tình dục. Ảnh: Các nhà hoạt động xã hội mít tinh ở thủ đô Washington D.C. phản đối việc đề cử và bổ nhiệm Jeff Sessions vào tháng 11, 2016 (Leigh Vogel/Getty Images for People For The American Way).

Kỷ lục của Jeff Sessions tại Thượng viện cho thấy ông đã từng bỏ phiếu không thông qua đạo luật chống các tội thù hận (hate crimes) – Matthew Shepard and James Byrd Jr. Hate Crimes Prevention Act 2009. Jeff Sessions cũng bỏ phiếu chống việc xóa bỏ quy tắc “Không hỏi, không nói” (Don’t Ask, Don’t Tell) có tính chất kỳ thị các quân nhân đồng tính và không ủng hộ đạo luật chống kỳ thị người đồng tính nơi công sở (federal Employment Non-Discrimination Act – ENDA). Ảnh: Jeff Sessions và các Thượng nghị sỹ Cộng hòa trong một cuộc họp báo sau khi thất bại trong việc thông qua một đạo luật cấm hôn nhân đồng tính năm 2006 (Pablo Martinez Monsivas/AP).

Thượng nghị sỹ Jeff Sessions cũng là một trong những người đứng đầu việc chống lại các đạo luật cải cách di trú tại Thượng viện Hoa Kỳ hơn 10 năm qua. Sessions ủng hộ những đề xuất của Donald Trump trong vấn đề di trú như việc thiết lập một hệ thống đăng ký dành riêng cho người theo đạo Hồi và gia tăng kiểm soát biên giới với Mexico. Ảnh: Thượng nghị sỹ Sessions đã thành công chống lại một đạo luật cải cách di trú vào năm 2013 (Drew Angerer – NY Times).

Những người ủng hộ Jeff Sessions cho rằng ông là người nghiêm túc với công việc và đề cao việc ổn định xã hội bằng luật pháp. Những người phản đối thì lại cho rằng Sessions ủng hộ khuynh hướng cực hữu và sẽ là một người chống lại quyền lợi của những nhóm người yếu thế. Ảnh: Jeff Sessions phát biểu tại một buổi mít tinh của Tea Party (một tổ chức chính trị cực hữu) tại Alabama năm 2014 (AL.com).

Thượng nghị sỹ Jeff Sessions đã giữ vững chiếc ghế của mình ở Thượng viện Hoa Kỳ từ năm 1997 đến nay. Từ khi ông nắm chức Tổng chưởng lý bang Alabama vào năm 1994, Jeff Sessions đã từng bước củng cố cho bản thân một sự nghiệp chính trị vững vàng. Đầu năm 2016, ông là một trong những chính khách đầu tiên của đảng Cộng hòa chính thức ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Trump. Jeff Sessions là một cố vấn và đồng minh chính trị rất được ông Trump tin tưởng. Ảnh: Jeff Sessions tại một buổi mít tinh ủng hộ Donald Trump tại Alabama năm 2015 (AL.com).

Như đa số các đề cử cho chính phủ mới của Tổng thống tân cử Donald Trump, Thượng nghị sỹ Sessions là một nhân vật gây ra nhiều tranh cãi. Vào ngày 10 tháng 1 năm 2017, buổi điều trần trước Quốc hội về việc bổ nhiệm ông Jeff Sessions sẽ diễn ra và hy vọng rằng công chúng sẽ có câu trả lời rõ ràng hơn về việc ông có xứng đáng trở thành người đứng đầu ngành Tư pháp Hoa Kỳ hay không. Ảnh: Washington Times.

Tài liệu tham khảo:

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.