Luật Khoa tuyển cộng tác viên

Luật Khoa tuyển cộng tác viên

Chúng tôi có một số việc khó cần đến tay bạn.

Trong hơn ba năm qua, kể từ khi mở báo, Luật Khoa thường bị bạn đọc phê phán là quá hàn lâm, quá cứng nhắc, quá khó hiểu, cách trình bày vấn đề không thu hút, và nội dung không phong phú.

Sau khi làm công tác “phê và tự phê” trong nội bộ, chúng tôi thừa nhận tất cả những điểm yếu này. Nếu bạn đã từng phê phán chúng tôi về những điều này thì chúng tôi xin thành thực cảm ơn và “nhận khuyết điểm”.

Và bây giờ chúng tôi cần bạn giúp chúng tôi khắc phục những khuyết điểm này.

Dưới đây, chúng tôi xin mạo muội đề xuất một số hướng giải quyết. Bạn xem nếu thấy tốt thì có thể làm theo và làm tốt hơn, hoặc nếu bạn cho đấy là mấy thứ vớ vẩn thì xin đề xuất cách làm mới.

Cụ thể là chúng tôi muốn tuyển một số cộng tác viên phụ trách một số lĩnh vực như sau:

Lập pháp

Công việc:

  • Theo dõi và thông báo cho toà soạn về hoạt động lập pháp của Quốc hội, hoạt động hướng dẫn của Chính phủ, Toà án Nhân dân Tối cao và các cơ quan liên quan.
  • Viết bài đưa tin, phân tích các quy định mới, so sánh với quy định cũ.

Bài tham khảo:

Tội phạm học

Công việc:

  • Viết bài về các lý thuyết về tội phạm, bao gồm cả các khía cạnh xã hội học và tâm lý học tội phạm, ở Việt Nam và trên thế giới.
  • Phân tích, bình luận về vấn đề tội phạm ở Việt Nam.

Bài tham khảo:

Quốc tế

Công việc:

  • Theo dõi và viết bài về tình hình chính trị – pháp luật ở một số quốc gia, khu vực được chỉ định.
  • Các quốc gia, khu vực cần theo dõi theo thứ tự ưu tiên như sau: Đông Nam Á, Đông Á, Trung Quốc, Mỹ – Anh, và châu Âu lục địa. Bạn không nhất thiết phải theo dõi tất cả các quốc gia, khu vực này mà chỉ cần chuyên tâm vào một nhóm quốc gia hoặc một khu vực.

Bài tham khảo:

Học sinh – Sinh viên

Công việc:

  • Nghiên cứu và theo dõi các văn bản pháp luật về học sinh – sinh viên.
  • Theo dõi, phát hiện và viết bài về các vấn đề vi phạm quyền của học sinh – sinh viên ở Việt Nam.
  • Viết bài về các hoạt động bảo vệ quyền của sinh viên trên thế giới.

Bài tham khảo:

Phụ nữ – Trẻ em – Bạo lực gia đình

Công việc:

  • Theo dõi, nghiên cứu về các vấn đề quyền phụ nữ, quyền trẻ em và bạo lực gia đình, bao gồm cả khía cạnh thực tiễn lẫn lý thuyết ở Việt Nam cũng như trên thế giới.
  • Viết bài tổng hợp, phân tích, bình luận, kết hợp đưa tin khi cần thiết.

Bài tham khảo:

Thể chế

Công việc:

  • Nghiên cứu và viết bài về các học thuyết chính trị – pháp lý và mô hình thể chế.
  • Đưa tin, phân tích, bình luận về các diễn biến, xu hướng chính trị – pháp lý ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Bài tham khảo:

Quyền lợi của bạn là gì?

Bạn sẽ được nhận nhuận bút, đương nhiên rồi. Khung nhuận bút của Luật Khoa hiện nay như sau:

– Bài phân tích, xã luận: 50 – 100 USD

– Bài tư liệu: 40-80 USD

– Tin tức: 15 – 30 USD

Lấy ví dụ bạn làm cộng tác viên mảng lập pháp, mỗi tuần bạn viết hai bài phân tích, bình luận luật, thì với mức nhuận bút thấp nhất cho thể loại này là 50 USD thì mỗi tháng bạn được lĩnh 400 USD nhuận bút, tương đương với khoảng 9 triệu đồng.

Lấy ví dụ khác: bạn đăng ký làm cộng tác viên mảng Quốc tế, mỗi ngày bạn viết 01 tin như những ví dụ chúng tôi đã nêu, với mức nhuận bút thấp nhất là 15 USD/bài thì mỗi tháng bạn có một khoản thu nhập là 450 USD, tương đương với khoảng 10 triệu đồng.

Bạn có thể có một khoản nhuận bút cao hơn không, ví dụ 1.000 USD/tháng chẳng hạn? Có. Mọi thứ tuỳ thuộc vào chất lượng và số lượng bài viết của bạn.

Những khoản thu nhập này đủ để bạn có thể sống ở thành phố mà không cần phải làm thêm việc gì khác (trừ phi bạn ngủ khách sạn, ăn tôm hùm và mặc hàng hiệu mỗi ngày).

Yêu cầu của Luật Khoa ra sao?

Chúng tôi mong bạn là một người kể chuyện giỏi. Những vấn đề chính trị, pháp lý thường không hấp dẫn bằng cướp, giết, và đặc biệt là hiếp. Bạn sẽ cần tìm ra cách thu hút độc giả bằng tài năng của mình, chúng tôi không dám nói bạn cần phải làm gì.

Chúng tôi cũng cần bạn khá/giỏi tiếng Anh. Thế nào là khá/giỏi tiếng Anh? Ngưỡng tối thiểu là bạn cần đọc hiểu được các bài báo chính trị – pháp luật trên báo chí phổ thông bằng tiếng Anh (The New York Times, The Washington Post, The Diplomat, v.v.). Ngưỡng cao hơn là đọc hiểu được các bài viết nghiên cứu chính trị – pháp lý và văn bản luật.

Những điều kiện này nghe có vẻ phi thực tế vì nếu giỏi kể chuyện và còn khá/giỏi tiếng Anh thì bạn đã đi làm cho hãng nước ngoài và kiếm hàng nghìn đô-la mỗi tháng rồi, tội gì phải làm cho Luật Khoa. Nhưng đó là lý do tại sao chúng tôi cần bạn để cải thiện chất lượng của Luật Khoa, và cũng là thứ chúng tôi cần để mang lại cho độc giả những thông tin, kiến thức mà các tài liệu tiếng Việt không có.

Thứ chúng tôi có thể mang lại cho bạn, rất khác với hầu hết những công việc nhiều tiền hơn, là một tổ chức báo chí độc lập của người Việt Nam có mục tiêu khai dân trí và có tham vọng dự phần vào việc xây dựng một xã hội Việt Nam nhân bản, khai phóng và khoan dung hơn. Chúng ta sẽ không làm báo cho vui, chúng ta làm báo để thay đổi xã hội.

Bạn có muốn lên chuyến tàu này không? Nếu có, xin gửi CV và thư ứng tuyển về địa chỉ recruit@luatkhoa.org. Ở đầu tiêu đề email xin vui lòng ghi [CTV].

Chúng tôi không có yêu cầu gì với hồ sơ, bạn sẽ biết cần phải đưa những gì vào đó. Chúng tôi cũng không có hạn tuyển dụng. Hãy gửi hồ sơ cho chúng tôi sớm nhất có thể.

Hoặc bạn có thể đơn giản là gửi bài cho chúng tôi cũng về địa chỉ email nêu trên. Xin đọc qua các yêu cầu đối với bài viết của chúng tôi tại đây.

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới bản tin tuyển dụng này.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.