Reuters: Nhà thầu quân sự Nga bí mật đến Venezuela để bảo vệ Tổng thống Maduro

Reuters: Nhà thầu quân sự Nga bí mật đến Venezuela để bảo vệ Tổng thống Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (thứ hai từ trái sang). Ảnh: Newsweek.

Một bản tin độc quyền của Reuters cho biết một số nhân viên nhà thầu quân sự Nga đã đến Venezuela để tăng cường an ninh cho Tổng thống Nicolas Maduro.

Ba nguồn tin khác nhau của Reuters khẳng định động thái này diễn ra trong những ngày gần đây, trong bối cảnh chia rẽ chính trị sâu sắc ở Venezuela và nhà lãnh đạo đối lập, Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời.

Yevgeny Shabayev, lãnh đạo một đơn vị của một nhóm bán quân sự có quan hệ với các nhà thầu quân sự Nga, nói rằng ông nghe nói có khoảng 400 nhân viên nhà thầu Nga ở Venezuela. Một nguồn khác thì nói có nhiều nhóm nhỏ.

Các nhà thầu này có quan hệ với một nhóm được gọi là Wagner, vốn đã chiến đấu yểm trợ cho quân Nga tại chiến trường Syria và Ukraine.

Yevgeny Shabayev cũng cho biết rằng nhóm nhân viên nhà thầu này đã bay tới thủ đô Havana của Cuba trước bằng máy bay riêng, sau đó chuyển sang các chuyến bay dân dụng thông thường. Nhiệm vụ của các nhân viên nhà thầu này là bảo vệ Tổng thống Venezuela Maduro trước bất kỳ mối đe doạ bắt giữ nào từ các lực lượng đối lập.

“Người của chúng tôi tới đó là để trực tiếp bảo vệ ông ấy”, Yevgeny Shabayev nói.

Một nguồn tin giấu tên có liên hệ chặt chẽ với nhóm Wagner nói các nhân viên nhà thầu này tới Venezuela đầu tiên là trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 5/2018, nhưng một nhóm khác thì mới tới “gần đây”. Nguồn tin này khẳng định nhóm người này có liên quan trực tiếp tới nhiệm vụ bảo vệ ông Maduro.

Reuters không xác nhận được các thông tin này từ nguồn chính thức của chính phủ Nga, Venezuela và Cuba.

Dữ liệu hàng không cho thấy một số máy bay của chính phủ Nga đã đáp xuống Venezuela hoặc gần nước này trong những tuần qua, mặc dù không có bằng chứng cho thấy họ có liên quan tới các nhà thầu quân sự.

Venezuela đang dần trở thành nơi các cường quốc tỉ thí sức mạnh khi Mỹ, Canada, Brazil và hàng loạt nước khác tuyên bố ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido, trong khi Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố kiên quyết ủng hộ Tổng thống Maduro. Đồng minh của ông Maduro cũng cảnh báo Mỹ không được can thiệp quân sự vào Venezuela.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.