FBI bắt Roger Stone, cựu cố vấn lâu năm của Trump

FBI bắt Roger Stone, cựu cố vấn lâu năm của Trump
Ông Roger Stone (phải) và ông Donald Trump (trái). Ảnh: CNN.

Ông Roger J. Stone Jr., cố vấn lâu năm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vừa bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ ngày hôm nay, 25/1, sau khi công tố viên đặc biệt Robert S. Mueller III truy tố ông ra toà, tờ Washington Post đưa tin.

Động thái này là một phần trong cuộc điều tra liên bang về hoạt động can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016. Ông Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này trước ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ.

Theo hãng tin FoxNews, bản cáo trạng dài 24 trang của ông Mueller cáo buộc ông Roger Stone cản trở cuộc điều tra do Uỷ ban Tình báo Thượng viện tiến hành (độc lập với cuộc điều tra của ông Mueller) về hoạt động can thiệp bầu cử của Nga. Hành vi cụ thể của ông Stone là khai man trước uỷ ban này, nói dối về những chứng cứ mà uỷ ban yêu cầu cung cấp, và thuyết phục một nhân chứng khai man trước uỷ ban.

Ông Stone là cố vấn của ông Trump trong nhiều năm trước khi ông Trump khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống vào mùa xuân năm 2015. Ông là cố vấn chính thức trong một thời gian ngắn cho chiến dịch của ông Trump, nhưng giữ liên lạc thường xuyên với ông Trump và công khai ủng hộ ứng cử viên này trong suốt mùa bầu cử năm 2016.

Ông Stone bị nghi ngờ có liên hệ với Wikileaks, tổ chức đã đăng công khai hàng nghìn thư điện tử của đảng Dân chủ trước thềm cuộc bầu cử năm 2016, gây thiệt hạ cho uy tín của đảng này và được coi là một trong những nguyên nhân khiến bà Hillary Clinton thua cuộc.

Xưa nay, ông Roger Stone luôn bác bỏ nghi ngờ này và nói ông sẽ không hợp tác với FBI cũng như không phản bội Tổng thống Trump.

Cuộc điều tra đặc biệt của ông Robert Mueller bắt đầu từ tháng 5/2017, đến nay đã truy tố hàng loạt công sự thân cận của Tổng thống Trump như cố vấn an ninh quốc gia Micheal Flynn, luật sư riêng Micheal Cohen, giám đốc uỷ ban tranh cử Paul Manafort, v.v. Tuy nhiên, chưa có ai trong số này bị cáo buộc thông đồng với chính quyền Nga để giúp ông Trump đắc cử. Những người liên quan trực tiếp cho đến nay là 26 công dân Nga và ba công ty Nga bị truy tố vì can thiệp vào bầu cử ở Mỹ.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.