Tôi bị quấy rối tình dục trên xe bus và trên đường phố như thế nào

Tôi bị quấy rối tình dục trên xe bus và trên đường phố như thế nào
Ảnh gốc: The Nation. Đồ hoạ: Luật Khoa.

Sau khi đăng bài “Quấy rối và tấn công tình dục: Chuyện đã đến lúc kể ra” cùng với lời kêu gọi bạn đọc chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, Luật Khoa nhận được bài viết dưới đây của bạn H.P. Chúng tôi đăng tải nguyên văn bài viết với một số sửa đổi không đáng kể về văn phạm.


Em là sinh viên, thường xuyên sử dụng xe bus để di chuyển. Hôm đứng gần ghế ưu tiên trên xe bus, có một lão khoảng hơn 40 tuổi, ánh mắt nhìn chằm chằm vào chân em (hôm đó em mặc váy ngắn). Lão ta lợi dụng khi xe bus phanh gấp, đưa tay nắm đùi em, còn bóp mạnh. Rồi lão bảo do xe phanh nên vô tình túm phải.

Tình trạng bị sàm sỡ trên xe bus hay diễn ra vào giờ cao điểm, khoảng 6:30 – 8:00, 12:00, 17:00 – 19:00, khi xe trong tình trạng quá tải. Những giờ đó, thỉnh thoảng có một số kẻ lợi dụng xe đông để sờ mông, sờ đùi, thậm chí là bóp mông phụ nữ. Một số kẻ cố ép sát vào người, còn kẹp chân em, rung chân, hích chân vào đùi và trên đùi (chuyện này khác hoàn toàn với chuyện đụng chạm do chen lấn vì xe đông người, đây là hành động cố ý có chủ đích).

Thực sự em rất khó chịu, nhưng bực lắm thì em chỉ dám dẫm mạnh lên chân tên khốn đó thôi. Em thấy phần lớn là bọn họ khoảng 30 – 40 tuổi. Còn sinh viên nam thì chỉ dám nhìn chằm chằm, nếu mình lườm lại thì họ sẽ thôi, cùng lắm là họ đưa ra vài câu bình luận tục tĩu, gây ức chế.

Có một lần, khoảng 20:00, em đi xe đạp trên đường vắng, có hai thanh niên đi xe máy ép sát, người ngồi sau giơ tay ra bóp vú, trêu ghẹo em. Cũng may lúc đó có người đi xe máy xuất hiện, nên bọn họ phóng xe bỏ đi.

Mặc dù bị vậy nhưng em không dám nói với ai. Nói ra vốn không giải quyết được vấn đề gì, có khi bản thân lại mang tiếng xấu. Cái nhìn của người Việt với vấn đề này chưa thoáng, họ có xu hướng đổ lỗi cho nạn nhân hơn là thủ phạm. Như gần nhà em, có một cô khá đẹp, bị hiếp rồi có thai, sinh được một bé trai hiện đang học lớp 6. Em thấy mọi người vẫn hay kì thị, thái độ không mấy thân thiện với cô ấy. Con cô ấy bị gọi là “thằng không bố”. Nhiều người ác ý, bảo là “không có lửa thì làm sao có khói”. Họ suy diễn cô ấy là người không ra gì, đi chơi đêm mới bị hiếp. Còn em lại thấy cô ấy là người lạc quan, thương con, tốt tính. Kẻ hiếp cô ấy, đến giờ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Bạn từng bị quấy rối hay tấn công tình dục? Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn và góp phần thay đổi thực trạng này. Xin gửi bài tại đây.

Luật Khoa đảm bảo giữ kín danh tính tác giả.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.