Trả lời các anh: Con gái bị sờ soạng có sướng không?

Trả lời các anh: Con gái bị sờ soạng có sướng không?
Tranh minh hoạ: behance.net.

Sau khi câu chuyện “Tôi bị quấy rối tình dục trên xe bus và trên đường phố như thế nào” của em được Luật Khoa đăng tải, em thấy rất nhiều người vào ủng hộ. Họ khuyên nên có cách phòng vệ, bảo vệ bản thân và có cả một số bạn chia sẻ những câu chuyện bị sàm sỡ. Em rất cảm ơn lời chia sẻ của mọi người.

Nhưng bên cạnh đó, có một số người đàn ông đưa ra quan điểm là “đám con gái được sờ sướng bỏ mẹ, kêu gào cái gì”. Vâng, các bác hãy đặt mình vào cảm giác của người bị dâm ô, tự nhiên bị ai đó sờ soạng, rồi bình phẩm về cơ thể như cái gì đó ngắn dài to bé, liệt xem có vui không ạ? Nếu người đó là vợ, con gái, chị em gái của người có ý nghĩ này bị dâm ô, liệu họ có bảo sướng không ạ? Hay là tức giận lồng lộn lên và cảm thấy bị xúc phạm?

Con gái không phải hoa để ngắt, không phải đối tượng để trêu ghẹo.

Rồi có bác lại bảo đại ý “đàn ông không làm vậy thì bị nữ giới chê sinh lý có vấn đề”. Cá nhân em thấy những người có vấn đề sinh lý mới nghĩ vậy. Yếu mới cố tìm cách lấp liếm, che giấu qua hành động vô văn hóa đó, tạo lớp vỏ cho người ngoài nhìn vào nghĩ mình “bình thường”.

Một số đổ lỗi do con gái ăn mặc hở hang, như “gái ngành”. Thử hỏi nếu tâm không đục thì sao bị ảnh hưởng bởi mấy thứ phù phiếm đó? Cá nhân em rất ít khi mặc váy (trừ khi đi chơi), còn lại vẫn mặc quần bò, áo phông/sơ-mi kín đáo, sao thỉnh thoảng vẫn bị sàm sỡ? Việc đổ lỗi cho nạn nhân, em thấy đó là lập luận của những kẻ thiếu văn hóa, biến thái đưa ra để bao biện cho hành vi sai trái của mình.

Chừng nào mọi người còn đổ lỗi cho nạn nhân, còn có cái nhìn ác cảm với người bị sàm sỡ, chừng nào còn tư tưởng con gái là để trêu ghẹo, bông đùa, thì tình trạng này không thể thuyên giảm, các nạn nhân không dám lên tiếng bảo vệ mình. Đừng đợi những cái to lớn mang tầm vĩ mô thay đổi mà hãy thay đổi chính mình từ những điều nhỏ nhặt nhất, từ cách nhìn nhận của bản thân về vấn đề này, đến việc cùng nhau đứng lên bảo vệ những nạn nhân bị dâm ô.

Và các ông bố bà mẹ thay vì dạy con gái phải cảnh giác với đàn ông, sao không dạy con trai họ tôn trọng và đối xử tốt với con gái? Mong họ quan tâm đến giáo dục nhân cách, giới tính của con em mình đúng cách (thôi bao biện đổ lỗi cho trường lớp, xã hội), như vậy mới có thể thay đổi từ tận gốc rễ của vấn đề.

H.P


Bạn từng bị quấy rối hay tấn công tình dục? Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn và góp phần thay đổi thực trạng này. Xin gửi bài tại đây.

Luật Khoa đảm bảo giữ kín danh tính tác giả.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.