Nhiều ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ trả lương thấp cho nhân viên dù ủng hộ luật tăng lương tối thiểu

Nhiều ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ trả lương thấp cho nhân viên dù ủng hộ luật tăng lương tối thiểu
May 25, 2017 – Washington, DC, United States of America – Senator Bernie Sanders (I-Vt.) and Democratic leaders unveiled a proposal to hike the minimum wage to 5 an hour, on Capitol Hill in Washington D.C. on Thursday May 25, 2017. Sanders was joined by Senate Minority Leader Chuck Schumer (D-N.Y.), House Minority Leader Nancy Pelosi (D-Calif.), and other senior Democrats as well as Rep. Keith Ellison (D-Minn.), vice chair of the Democratic National Committee. (Photo by Jeff Malet) (Credit Image: � Jeff Malet/Newscom via ZUMA Press)

Các ứng viên ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 của đảng Dân chủ đều đồng ý với nhau về cùng một điểm: mỗi người làm việc ở Mỹ phải kiếm được ít nhất 15 đô-la/một giờ.

Tuy nhiên, theo hãng tin VICE News, không phải nhân viên nào làm việc cho các uỷ ban tranh cử của những ứng viên này cũng nhận vừa đủ 15 đô-la cho mỗi giờ làm việc, thậm chí còn có thể ít hơn con số đó vì phải làm trên 40 tiếng một tuần.

Báo cáo chi tiêu của các ứng cử viên đảng Dân chủ được đăng công khai trên trang web của Uỷ ban Bầu cử Liên bang (FEC) thể hiện thu nhập của các nhân viên sau khi đã khấu trừ thuế thu nhập và các phúc lợi khác.

Theo báo cáo này, nhân viên của các uỷ ban tranh cử được trả lương thấp nhất đang làm việc cho hai Thượng nghị sĩ Cory Booker thuộc tiểu bang New Jersey và Thượng nghị sĩ bang Hawaii, Tulsi Gabbard.

Cả hai đều ủng hộ mức lương tối thiểu bình quân là 15 đô-la Mỹ mỗi giờ, tuy nhiên, số tiền mà họ trả cho nhân viên chỉ dao động từ 24.000 đến 28.500 đô-la Mỹ một năm.

Các chuyên gia về thuế cho hay, số tiền từ 24.000 đến 28.000 đô-la Mỹ chỉ vừa đúng 15 đô-la cho mỗi giờ làm việc trong 40 giờ một tuần, nhưng các báo cáo trên lại không thể hiện số giờ làm việc.

Những nhân viên cấp thấp, nhiều người trong số họ mới ra trường, thường xuyên phải làm việc từ 50 – 60 giờ hoặc có thể hơn trong một tuần.

“Chúng ta cần tăng tiền công lên 15 đô-la Mỹ/giờ và phải tăng lương cho hơn 41 triệu người đang có mức lương thấp” – Thượng nghị sĩ Gabbard tweet vào tháng Ba năm ngoái.

Dù vậy, hồ sơ của FEC cho thấy Gabbard, người có rất ít nhân viên toàn thời gian nhưng lại sử dụng nhiều người làm việc theo hợp đồng, chỉ trả hơn 2.000 đô-la Mỹ sau thuế mỗi tháng.

Người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của bà Gabbard không trả lời các yêu cầu bình luận của VICE News.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Cory Booker. Ảnh: Elizabeth Frantz/Bloomberg

Vào năm 2017, Thượng nghị sĩ Booker nói rằng, người dân Mỹ không thể sống và nuôi gia đình với số tiền 22.000 đô-la một năm. Ông này cũng tán thành một dự luật được đưa ra vào năm đó nhằm tăng mức lương tối thiểu là 15 đô-la trên toàn quốc.

Tuy vậy, các nhân viên được trả lương thấp nhất làm việc cho Booker chỉ nhận được 2.400 đô-la vào tháng Năm vừa qua, tương đương với khoảng 28.500 đô-la một năm.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Booker cũng không trả lời các yêu cầu bình luận của báo chí.

Trên một trang web tuyển dụng nhân viên cho chiến dịch tranh cử này nói rằng, họ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí, 12 tuần nghỉ thai sản có lương, cùng với 32 ngày nghỉ phép và nghỉ ốm có lương.

Những chuyên gia về thuế cho biết, rất khó để xác định mức lương trước thuế của một người làm việc là bao nhiêu nếu chỉ dựa vào mức lương sau thuế của họ.

Mỗi kỳ trả lương, nhà tuyển dụng sẽ giữ lại một khoản tiền tuỳ thuộc vào các yếu tố như thuế thu nhập tiểu bang, các chi phí bảo hiểm y tế và hưu trí, v.v.

Tuy nhiên, những suy đoán lạc quan nhất cũng cho thấy rằng một người đi làm dù có hơn 40 giờ mỗi tuần và nhận từ 2.000 đến 2.400 đô-la Mỹ mỗi tháng cũng không thực sự kiếm được 15 đô-la một giờ.

Lương thấp từ lâu đã được xem là một tiêu chuẩn đối với những ai làm công việc tổ chức chiến dịch tranh cử. Những người này quản lý các tình nguyện viên ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ cũng như cống hiến hết mình với hi vọng sẽ được tuyển dụng sau khi ứng viên mà họ ủng hộ thắng cử.

Đấu tranh vì mức lương 15 đô-la/giờ

Hồi đầu tháng này, tranh cãi xảy ra giữa ban quản lý chiến dịch của Thượng nghị sĩ bang Vermont, Bernie Sanders và công đoàn. Các nhân viên chiến dịch không hài lòng khi chỉ kiếm được 36.000 đô-la/năm trong khi phải làm việc đến 60 giờ/một tuần.

Ông Sanders nói rằng, công đoàn và những người tổ chức chiến dịch đã đạt được thỏa thuận tăng lương cho người lao động lên tới 42.000 đô-la/năm để bù đắp cho số giờ làm thêm.

Người phát ngôn của Thượng nghị sĩ bang Massachusetts, Elizabeth Warren, một trong những ứng viên cấp tiến của đảng Dân chủ đang tranh cử chức Tổng thống, nói rằng tất cả các nhân viên của bà, bao gồm khoảng 300 người trên khắp cả nước, nhận được ít nhất là 42.000 đô-la hàng năm cùng với việc được chăm sóc sức khỏe miễn phí.

Bà Warren cũng ủng hộ dự luật Tiền lương tối thiểu 15 đô-la được đưa ra vào tháng Ba, theo đó, nếu tiền lương tăng theo lạm phát ở Mỹ, người lao động sẽ được trả 22 đô-la mỗi giờ.

Tương tự như vậy, một phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ bang Minnesota, Amy Klobuchar, cho biết mức lương cơ bản mà các nhân viên của họ nhận là 42.000 đô-la.

Một số uỷ ban tranh cử khác có mức lương cơ bản cao hơn như cựu Dân biểu bang Texas, Beto O’Rourke. Một phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử khẳng định, ông này không trả cho bất kỳ nhân viên nào dưới 50.400 đô-la mỗi năm.

Có đến 25 ứng viên đảng Dân chủ chaỵ đua chức tổng thống năm 2020, cạnh tranh với đương kim tổng thống Donald Trump. Ảnh: Vox.

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật tăng lương tối thiểu 15 đô-la Mỹ/giờ

Theo hãng tin Reuters, Hạ viện Hoa Kỳ hôm 18/7/2019 đã thông qua dự luật tăng mức lương tối thiểu liên bang lên 15 đô-la Mỹ/một giờ.

Đây được xem là một chiến thắng lớn cho người làm động, ngay cả khi dự luật này có thể sẽ không vượt qua Thượng viện vốn đang bị đảng Cộng hòa kiểm soát.

Hạ viện, với phe Dân chủ chiếm đa số đã thông qua dự luật này trong một cuộc bỏ phiếu với 231 phiếu thuận và 199 phiếu chống. Trong đó, chỉ có ba dân biểu Cộng hòa tán thành và sáu thành viên đảng Dân chủ phản đối.

Dự luật này dự kiến sẽ tăng mức lương tối thiểu cho hàng triệu người lao động ở Mỹ thêm 7,25 đô-la/một giờ, tương đương khoảng 15.000 đô-la mỗi năm cho một người làm việc 40 giờ một tuần.

Nhiều đảng viên Cộng hòa và các doanh nghiệp nói rằng việc tăng mức lương tối thiểu lên 15 đô-la/một giờ sẽ buộc các doanh nghiệp phải thuê ít nhân viên hơn và thay thế bằng công nghệ tự động hóa.

Một số nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã trích dẫn một báo cáo, ước tính dự luật này nếu được thông qua sẽ tăng lương cho 17 triệu lao động nhưng đồng thời sẽ làm cho 1,3 triệu người thất nghiệp.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.